Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

0

Facebook tù là gì? Đây là một thuật ngữ mà mọi người sử dụng để chỉ việc áp dụng nghiêm ngặt của Facebook về những gì họ gọi là “tiêu chuẩn cộng đồng”.

Các tiêu chuẩn cộng đồng được xác định trong các chính sách của Facebook có vẻ đơn giản và hợp lý. Tuy nhiên, khi được áp dụng, đội ngũ kiểm duyệt (và hệ thống kiểm duyệt tự động) của Facebook đôi khi dường như đi đến cực đoan. Ngay cả khi nhận xét của bạn chỉ là một trò đùa hoặc nói miệng, bạn có thể thấy mình thuộc nhóm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phác thảo những hoạt động bạn nên tránh để thoát khỏi “nhà tù Facebook” và những hành động thực thi nào bạn có thể mong đợi nếu bạn tình cờ mắc sai lầm.

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là gì?

Facebook cung cấp trang Tiêu chuẩn cộng đồng phác thảo tất cả các hành vi mà Facebook giám sát để cố gắng duy trì Facebook trở thành một cộng đồng truyền thông xã hội an toàn cho tất cả mọi người.

Có bốn lĩnh vực tiêu chuẩn chính mà Facebook giám sát và thực thi, bao gồm:

  • Tính xác thực: Xuyên tạc bạn là ai hoặc mục đích của bạn khi đăng bài trên Facebook.
  • Sự an toàn: Nội dung đe dọa gây tổn hại về thể chất đối với người khác, bao gồm bất kỳ hình thức đe dọa, loại trừ hoặc cố gắng bịt miệng người khác bằng cách đe dọa.
  • Sự riêng tư: Chia sẻ thông tin riêng tư về mọi người như số an sinh xã hội, số điện thoại riêng, địa chỉ cá nhân hoặc thông tin nhận dạng khác mà mọi người muốn giữ riêng tư.
  • Phẩm giá: Đăng bất kỳ điều gì bị coi là quấy rối hoặc hạ thấp người khác trên Facebook. Điều này có thể bao gồm đăng lời nói căm thù về một người cụ thể hoặc về toàn bộ nhóm dựa trên chủng tộc, giới tính, dân tộc hoặc khuynh hướng tình dục của họ.

Bạn có thể nghĩ rằng việc đưa ra những bình luận đơn giản trong trò đùa trên một trang mạng xã hội như Facebook sẽ không khiến bạn gặp rắc rối. Tuy nhiên, nếu “trò đùa” của bạn bị nhóm Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook coi là “hạ thấp” cả một nhóm dựa trên danh tính xã hội của họ, bạn có thể thấy mình đang ngồi tù một thời gian trên Facebook.

Facebook Jail là gì?

Cho dù bạn là quản trị viên của các nhóm Facebook, điều hành trang Facebook của riêng bạn hay điều hành một trang kinh doanh trên Facebook, bạn cần phải làm quen với các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng xóa nội dung có thể khiến cả nhóm của bạn và người dùng Facebook gặp rắc rối với Facebook.

Bỏ tù Facebook là thuật ngữ được người dùng Facebook sử dụng khi bạn bị hạn chế đăng nội dung trên Facebook trong một khoảng thời gian giới hạn. Về bản chất, đây là một nhà tù “ảo”, vì bạn có thể duyệt Facebook và xem các bài đăng nhưng bạn không thể tương tác với bất kỳ ai trong thời gian tạm ngưng.

Làm thế nào để bạn biết khi nào bạn đang ở trong tù Facebook? Bạn sẽ thấy thông báo “Tài khoản bị hạn chế” trên trang cá nhân Facebook của mình.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Bạn là người duy nhất có thể thấy trạng thái hạn chế này. Tuy nhiên, khả năng cao là nếu bạn thấy trạng thái màu đỏ này xuất hiện, thì tài khoản của bạn bị giới hạn theo một cách nào đó.

Để tìm hiểu thêm về cách tài khoản của bạn bị hạn chế, chỉ cần chọn biểu tượng mũi tên nhỏ ở bên phải.

Bạn sẽ thấy thông tin chi tiết xung quanh hạn chế hiện tại, ngày áp dụng hạn chế và thời gian áp dụng hạn chế này trước khi bạn có thể “thoát” khỏi nhà tù FB.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Nếu bạn thấy những chi tiết đó trong ngăn Hạn chế, thì xin chúc mừng! Bạn chính thức bị bỏ tù trên Facebook.

Nếu bạn muốn xem những điều khoản Facebook cụ thể nào bạn đã phá vỡ khiến bạn vào tù Facebook, hãy chọn Xem tại sao cái nút.

Thao tác này sẽ mở ra cửa sổ Tổng quan về Hạn chế, cửa sổ này sẽ hiển thị cho bạn nội dung gốc bạn đã đăng mà ngay từ đầu đã khiến bạn gặp rắc rối.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Bạn cũng sẽ thấy lý do hạn chế được áp dụng cho tài khoản của mình. Có một số lớp hạn chế có thể được áp dụng cho tài khoản của bạn tại bất kỳ thời điểm nào.

  • Một vi phạm với nội dung không phù hợp. Thông thường, điều này dẫn đến việc không thể đăng bất cứ thứ gì trên Facebook trong 24 giờ.
  • Nhiều bài đăng có nội dung không phù hợp. Điều này có thể dẫn đến bất cứ điều gì từ vài ngày đến vài tuần không được phép đăng trên Facebook.
  • Nhiều lần vi phạm trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn đã phá vỡ các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nhiều lần liên tiếp, bạn có thể phải đối mặt với các hạn chế bổ sung. Phổ biến nhất là nội dung Facebook của bạn bị giảm hạng ưu tiên trên nguồn cấp dữ liệu Facebook của những người khác trong một khoảng thời gian nhất định.

Khám phá lịch sử hạn chế của bạn

Nếu bạn là người tái phạm vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Facebook, bạn có thể xem lịch sử hạn chế của mình trong cùng khu vực này.

Trên trang Hạn chế, hãy chọn Lịch sử hạn chế trên menu bên phải. Điều này sẽ hiển thị cho bạn một dòng thời gian với ngày của các bài đăng Facebook không phù hợp của bạn và hạn chế cụ thể được áp dụng vào thời điểm đó như hình phạt.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Để xem chi tiết (bao gồm cả bài đăng ban đầu của bạn) cho từng vi phạm, chỉ cần chọn Xem tại sao nút ở bên phải của hạn chế đó.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Một lần nữa, bạn sẽ thấy nội dung gốc và hạn chế đối với tài khoản của bạn mà Facebook đã áp dụng để phản hồi bài đăng đó.

Nghiên cứu các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

Bạn có thể nghĩ rằng việc thoát khỏi nhà tù của Facebook thực sự dễ dàng. Chỉ cần đối xử tốt với mọi người và tránh tạo ra bất kỳ loại bài đăng đáng ghét nào, phải không?

Thật không may, nếu bạn sử dụng Facebook thường xuyên, nó không hoàn toàn dễ dàng như vậy. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn tham gia vào các cuộc tranh luận sôi nổi với những người khác trên Facebook về các chủ đề như chủng tộc, tôn giáo, chính trị, giới tính và các chủ đề rất sôi nổi khác.

Bất cứ điều gì gây tranh cãi đều có cơ hội để bài đăng của bạn bị hiểu sai hoặc bị người dùng Facebook khác báo cáo là “không phù hợp”, ngay cả khi bạn không có ý định tiêu cực bài đăng của mình theo bất kỳ cách nào. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có xu hướng đăng những lời đùa cợt hoặc bình luận châm biếm, được lấy trong bối cảnh của cuộc trò chuyện, không thực sự gây thù hận.

Để tránh nước nóng, bạn có thể truy cập trang Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và nghiên cứu các chính sách của Facebook.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Nói chung, loại bài đăng sau đây đảm bảo sẽ đưa bạn vào tù Facebook một thời gian.

  • Sử dụng tài khoản giả trên Facebook
  • Đăng bất kỳ hình ảnh nào có ảnh khoả thân
  • Đăng nhận xét về hành vi tự làm hại bản thân hoặc khuyến khích hành vi tự làm hại bản thân
  • Nếu bạn là một người gửi thư rác trên Facebook đang cố gắng thu hút khách hàng thông qua các nhóm Facebook
  • Những kẻ lừa đảo đăng nội dung thù hận chỉ để nhận được phản ứng cảm xúc từ những người dùng Facebook khác
  • Sử dụng tên giả hoặc giả mạo thông tin hồ sơ của bạn
  • Đăng về các vụ hack cho phép mọi người lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng khác
  • Đăng meme có ngôn từ kích động thù địch dựa trên chủng tộc, giới tính, dân tộc hoặc khuynh hướng tình dục
  • Hành vi spam trong đó bạn gửi cho nhiều người dùng tin nhắn Facebook riêng tư trong một khoảng thời gian ngắn

Mặc dù có vẻ đáng sợ khi tài khoản Facebook của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực một cách dễ dàng như vậy, nhưng chỉ cần tạo ra những gì bạn có thể tin là một bài đăng vô tội trên Facebook, đừng lo lắng.

Nhóm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook không áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn Facebook ngay lập tức. Trên thực tế, cần rất nhiều hành vi vi phạm để bị cấm vĩnh viễn.

Lần đầu tiên bạn mắc lỗi, bạn có thể sẽ chỉ nhận được một cảnh báo. Điều này sẽ bao gồm một ghi chú từ nhóm Facebook nói rằng “Chúng tôi hiểu rằng những sai lầm đã xảy ra”.

Nhà tù Facebook: Bạn sẽ bị trừng phạt như thế nào vì hành vi sai trái trên Facebook

Nếu bạn hành xử chính mình vào thời điểm này, bạn sẽ không phải ngồi tù Facebook. Không có giới hạn tài khoản nào sẽ được áp dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn là người tái phạm và dường như không thể khiến bản thân tuân theo các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, bạn có thể thấy mình phải đối mặt với nhiều hạn chế về tài khoản Facebook. Và cuối cùng, vâng, một lệnh cấm Facebook vĩnh viễn.

Đây là lý do tại sao bạn nên dành thời gian để hiểu các quy tắc của Facebook xung quanh các tiêu chuẩn cộng đồng. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh cẩn thận từng bài đăng mà bạn thực hiện trên Facebook để tránh bị nóng trên nền tảng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.