Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Nâng cấp lên Bộ định tuyến cổng lượng tử FIOS để có tốc độ mạng LAN nhanh hơn

0

Nếu bạn là khách hàng FIOS của Verizon, giống như tôi, thiết lập và bộ định tuyến của bạn có thể làm chậm đáng kể tốc độ mạng LAN của bạn. Vậy tốc độ mạng LAN có ý nghĩa gì? Vâng, có tốc độ Internet và sau đó là tốc độ Mạng LAN hoặc Mạng cục bộ.

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra tốc độ Internet của mình bằng cách truy cập trang web như SpeedTest.net và đảm bảo kết quả phù hợp với tốc độ bạn đã đăng ký với FIOS. Điều đáng lưu ý là bạn chỉ nên thực hiện kiểm tra tốc độ bằng máy tính được kết nối qua cáp Ethernet vì đó sẽ là tốc độ nhanh nhất.

Ở nhà tôi có 100/100 với FIOS và tôi dễ dàng đạt được tốc độ Internet đó trên máy tính của mình. Vấn đề không phải là tốc độ Internet của tôi, mà là tốc độ truyền tải cục bộ trên mạng gia đình của tôi. Khi cố gắng truyền một số dữ liệu giữa các máy tính khác nhau trong mạng của tôi, tốc độ tối đa đạt khoảng 11,5 MB/s. Đó là megabyte mỗi giây.

Đối với mạng 100 Mbps (tức là megabit/giây), 11,5 MB/s là tốc độ rất tốt. Tuy nhiên, tất cả thiết bị của tôi đều được kích hoạt gigabit, nghĩa là tốc độ truyền tải của tôi sẽ đạt gần hơn tới 1000 Mbps. Điều đó có nghĩa là khoảng 125 MB/s. Như bạn có thể thấy, tốc độ hiện tại của tôi là 11,5, chưa bằng 1/10 tốc độ tối đa của Ethernet gigabit.

Nguyên nhân khiến tốc độ chậm hơn

Vậy chính xác thì điều gì khiến tôi chỉ nhận được tốc độ truyền 100 Mbps? Hai lý do: cáp đồng trục ở nhà tôi và phiên bản MoCA. Nhà tôi đã được nối sẵn cáp đồng trục thay vì cáp Ethernet và điều đó tạo nên sự khác biệt đáng kể. Bạn sẽ không bao giờ đạt được tốc độ mạng LAN tối đa có thể hoặc đạt được tốc độ gần bằng tốc độ đó khi sử dụng cáp đồng trục.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn gặp khó khăn với việc dỗ dành, bạn có thể tăng tốc độ đáng kể bằng cách đảm bảo tất cả các thiết bị của bạn đang sử dụng MoCA 2.0 thay vì MoCA 1.0 hoặc 1.1. MoCA 1.0 đạt tối đa 12,5 MB/s và 1.1 đạt tối đa 21,875 MB/s. Nếu điều này gây nhầm lẫn, hãy nhớ đọc bài viết trước của tôi về cách hiểu tốc độ truyền mạng.

Vì vậy, mặc dù bộ định tuyến và máy tính của tôi có cổng gigabit nhưng hệ thống dây điện trong nhà và phiên bản MoCA trên bộ định tuyến của tôi đã khiến tốc độ đạt tối đa là 12,5 MB/s. Theo mặc định, Verizon cài đặt bộ định tuyến Actiontec MI424WR cho khách hàng mới, mặc dù đây không phải là bộ định tuyến tốt nhất mà họ có.

actiontec mi424wr

Bộ định tuyến này có màu đỏ hoặc đen và xám như hình ảnh hiển thị ở trên. Nhìn chung, đây là một bộ định tuyến tuyệt vời và sẽ cung cấp cho bạn tốc độ Internet tuyệt vời lên tới 100 Mbps tải lên và 100 Mbps tải xuống. Nhược điểm là nó chỉ hỗ trợ MoCA 1.1 và do đó đạt tốc độ tối đa 21,875 MB/s trên mạng LAN của bạn.

Vậy tại sao điều này lại tạo nên sự khác biệt? Chà, nếu bạn có máy chủ phương tiện riêng ở nhà, việc truyền phát phim từ máy tính hoặc NAS sang HDTV hoặc bảng điều khiển trò chơi sẽ chậm hơn nhiều và khiến video của bạn bị tạm dừng sau mỗi vài giây. Tôi cũng sao lưu máy tính của mình vào NAS và tốc độ truyền chậm hơn sẽ làm tăng thời gian sao lưu theo giờ, điều này đối với tôi là không thể chấp nhận được.

Khắc phục tốc độ mạng LAN chậm

Vậy làm thế nào bạn có thể khắc phục vấn đề này? Chà, cách dễ nhất nếu bạn buộc phải sử dụng cáp đồng trục là nâng cấp bộ định tuyến của mình lên bộ định tuyến Cổng lượng tử mới do Verizon cung cấp. Bạn có thể thuê nó với giá 10 đô la một tháng hoặc mua hoàn toàn với giá 199 đô la.

Cách tốt nhất để nhận miễn phí bộ định tuyến Cổng lượng tử là chỉ cần nâng cấp tốc độ Internet của bạn theo một gói và họ thường sẽ cung cấp miễn phí bộ định tuyến cho bạn. Tôi đang ở mức 75/75 và đã nâng cấp lên 100/100 và hỏi liệu họ có thể tặng bộ định tuyến miễn phí hay không, họ đã làm như vậy.

Nếu họ nói với bạn rằng việc tăng tốc độ đó sẽ không đủ điều kiện cho bạn thì bạn chỉ cần yêu cầu nâng cấp lên thứ gì đó cao hơn và sau đó giảm tốc độ sau khi họ nâng cấp bộ định tuyến của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang ở mức 25/25 và họ nói rằng họ không thể cung cấp bộ định tuyến mới cho bạn nếu bạn nâng cấp lên 50/50, chỉ cần nói rằng bạn muốn nâng cấp lên 75/75. Họ sẽ cung cấp cho bạn bộ định tuyến mới miễn phí và sau đó bạn chỉ cần truy cập trực tuyến và giảm tốc độ xuống 50/50 hai ngày sau đó. Một đại diện của Verizon đã nói với tôi thủ thuật này!

bộ định tuyến g1100 fiosbộ định tuyến g1100 fios

Nếu bạn không thể mua bộ định tuyến theo cách đó, hãy truy cập Amazon và bạn có thể mua nó với giá 142,50 USD, giúp bạn tiết kiệm một số tiền. Bạn cũng có thể thử trên eBay và có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn ở đó. Cái tôi có và cái trong hình trên là bộ định tuyến cổng G1100.

Bộ định tuyến có một số lợi thế so với bộ định tuyến Actiontec về các tính năng không dây, nhưng đối với tôi, điểm thu hút lớn nhất là hỗ trợ MoCA 2.0. Sau khi cài đặt bộ định tuyến này, làm cách nào để có được tốc độ MoCA 2.0 trên các thiết bị khác của bạn?

Chà, vì nhà tôi được kết nối qua cáp đồng trục khắp nơi nên tôi phải mua một số bộ chuyển đổi MoCA 2.0. Cái tôi mua là của Actiontec. Đó là bộ chuyển đổi MoCA 2.0 Coax sang Ethernet và nó khá đắt.

bộ chuyển đổi actiontec moca 2bộ chuyển đổi actiontec moca 2

Tôi đã kết nối bộ chuyển đổi này với cáp đồng trục trên tường và kết nối Ethernet ra với một bộ chuyển mạch, bộ chuyển mạch này được kết nối với tất cả các thiết bị khác của tôi như máy tính, v.v. Vậy tôi thấy tốc độ cải thiện như thế nào? Chà, MoCA 2.0 cơ bản có thể cung cấp cho bạn tốc độ lên tới 400 Mbps, tương đương khoảng 50 MB/s. Trong thử nghiệm của riêng tôi, tốc độ tăng lên khoảng 54 MB/s. Tốc độ này nhanh hơn gần gấp năm lần so với tốc độ trước đây của tôi!

tốc độ truyền

Ngoài ra còn có tốc độ MoCA 2.0 nâng cao, mang lại cho bạn thông lượng lên tới 800 Mbps, nhưng đó phải là kết nối dỗ ngoại quan. Có một bộ chuyển đổi MoCA được liên kết giống như bộ chuyển đổi được hiển thị ở trên của Actiontec, nhưng bộ định tuyến G1100 chỉ hỗ trợ MoCA 2.0 chứ không hỗ trợ MoCA 2.0 được liên kết, vì vậy bạn không thể đạt được tốc độ cao hơn đó.

Tốc độ thậm chí còn nhanh hơn?

Vậy bạn có thể đạt được tốc độ nhanh hơn 50 MB/s mà tôi đã đề cập ở trên không? Có, nhưng nó đòi hỏi nhiều công sức hơn. Về cơ bản, bạn phải chuyển Verizon ONT của mình từ cáp đồng trục sang Ethernet và sau đó cài đặt một số cổng Ethernet trong nhà của bạn.

Tôi sẽ viết một bài trong tương lai về cách thực hiện việc này vì đó hiện là điều tôi đang làm tại nhà riêng của mình và nó không phức tạp như người ta tưởng. Sau khi chuyển ONT sang Ethernet và có cổng Ethernet gần thiết bị của mình, bạn có thể nhận được tốc độ truyền lên tới hơn 90 MB/s, gần bằng với tốc độ lý thuyết là 125 MB/s mà bạn có thể nhận được. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.