Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tiền điện tử tăng giá trị như thế nào?

0

Bạn có thể đã đọc những quảng cáo trên internet nói với bạn rằng nếu bạn mua vài trăm đô la Bitcoin ngay từ đầu thì ngày nay bạn đã trở thành triệu phú. Làm thế nào mà các loại tiền điện tử như Bitcoin lại trở nên có giá trị như vậy? Tại sao ngay từ đầu chúng lại có giá trị? Câu trả lời cho những câu hỏi này có thể phức tạp, nhưng chúng tôi sẽ chia chúng thành những thông tin cần thiết mà bạn cần biết.

Tiền điện tử tăng giá trị như thế nào?  hình ảnh

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là tiền kỹ thuật số không dựa vào cơ quan lưu trữ hồ sơ trung tâm như ngân hàng hoặc tổ chức chính phủ để theo dõi số dư tài khoản và giao dịch. Điều này cấp cho tiền điện tử một mức độ ẩn danh tương tự như tiền mặt truyền thống, mặc dù không có tiền điện tử nào thực sự ẩn danh, bất chấp những gì bạn có thể đã nghe thấy. Tệ hơn nữa, do cách thức hoạt động của tiền điện tử, các giao dịch tiền điện tử của bạn có thể bị hủy ẩn danh trong tương lai.

Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Tiền điện tử sử dụng sổ cái phi tập trung phân tán được gọi là blockchain để lưu giữ hồ sơ vĩnh viễn về mọi giao dịch được thực hiện bằng tiền tệ. Các tài khoản tiền điện tử, được gọi là “ví”, không có tên của những người gắn liền với chúng, nhưng mỗi ví là duy nhất và địa chỉ của ví đó là vấn đề được ghi công khai trên blockchain. Vì vậy, nếu bạn muốn biết chiếc ví đó thuộc về ai, bạn chỉ cần tìm thông tin của bên thứ ba liên kết chiếc ví với một người cụ thể.

Tiền điện tử là gì?  hình ảnhTiền điện tử là gì?  hình ảnh

Tiền điện tử được đặt tên như vậy vì chúng sử dụng các phương pháp và công nghệ mã hóa để bảo mật sổ cái blockchain khỏi bị giả mạo. Mật mã học cũng là một phần quan trọng trong việc đưa thêm tiền vào lưu thông, một quá trình được gọi là khai thác mà chúng ta sẽ đề cập sau. Vì vậy, để tóm tắt:

  • Tiền điện tử là tiền mặt kỹ thuật số.
  • Nó được phân cấp và không bị kiểm soát bởi bất kỳ tổ chức nào.
  • Nó sử dụng một sổ cái công khai phân tán được gọi là blockchain.
  • Các phương pháp và công nghệ mật mã là trọng tâm của tiền điện tử.

Tiền điện tử được tạo ra như thế nào?

Tiền điện tử là phần mềm. Đó là một chương trình máy tính chạy trên các máy tính được kết nối mạng. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một loại tiền điện tử, bạn phải viết phần mềm có thể biến điều đó thành hiện thực.

Nhiều loại tiền điện tử là Nguồn mở, vì vậy bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu khi xây dựng đồng tiền của riêng mình. Phép toán phức tạp đã được giải quyết và toàn bộ cộng đồng lập trình viên đang nỗ lực tạo ra các loại tiền điện tử mới hơn, tốt hơn dựa trên các lần lặp lại cũ hơn.

Tiền điện tử được tạo ra như thế nào?  hình ảnhTiền điện tử được tạo ra như thế nào?  hình ảnh

Giả sử bạn muốn tạo tiền điện tử của riêng mình từ đầu. Sau đó, bạn sẽ phải giải quyết một số vấn đề. Đây có thể là cách đảm bảo sổ cái của bạn không thể bị giả mạo, cách xác minh giao dịch và quan trọng nhất là làm cách nào bạn có được sức mạnh tính toán để xử lý tất cả các chức năng mà tiền điện tử cần để hoạt động?

Đối với các loại tiền điện tử dựa trên blockchain như Bitcoin, câu trả lời cho câu hỏi đó là khai thác.

Việc “Khai thác” tiền điện tử có ý nghĩa gì?

Công cụ khai thác tiền điện tử là một máy tính xác minh các giao dịch trước khi chúng được thêm vào chuỗi khối. Trong trường hợp của Bitcoin, các giao dịch được thêm vào theo khối 1 MB, nhưng kích thước chính xác thay đổi tùy theo loại tiền tệ.

Khi một khối giao dịch được xác minh và thêm vào chuỗi, người khai thác đã xác minh khối đó sẽ được hoàn trả cho công việc đó bằng tiền điện tử mới được “đúc” hoặc “khai quật”. Bằng cách này, mọi người có động lực cung cấp thiết bị máy tính và năng lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho đồng tiền.

Việc xác thực các giao dịch không phải là thách thức đối với các máy tính hiện đại, vậy phần thưởng cho việc xác thực một khối mới được trao như thế nào? Đây là nơi nó có một chút kỳ lạ, nhưng nó có ý nghĩa.

Việc “Khai thác” tiền điện tử có ý nghĩa gì?  hình ảnh

Người khai thác phải xuất trình khối giao dịch đã được xác thực câu trả lời cho một câu đố mật mã đầy thử thách sẽ được trao giải. Về cơ bản, nó giống như bạn được cấp một khóa kết hợp và bạn phải đoán đi đoán lại kết hợp đó cho đến khi nhận được nó. Đối với khóa có bốn chữ số, bạn phải đoán (nhiều nhất) 10.000 lần trước khi đoán đúng. Nếu bạn và người khác cạnh tranh để đoán kết hợp trước, ai đoán được nhiều nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất sẽ có cơ hội trúng kết hợp đúng cao nhất.

Đây là những gì xảy ra với hoạt động khai thác, ngoại trừ việc có thể có hàng tỷ hoặc hàng nghìn tỷ kết hợp có thể xảy ra. Do đó, bạn cần một nhiều sức mạnh tính toán để có đủ số lượng dự đoán (được gọi là tỷ lệ hỏng hóc) để có cơ hội trở thành người đầu tiên và nhận được những phần thưởng hấp dẫn.

Các loại tiền tệ khác nhau có khái niệm cơ bản khác nhau, được gọi là “bằng chứng công việc”. Thật không may, có nhiều vấn đề với mô hình bằng chứng công việc mà chúng tôi không có đủ thời gian để thảo luận ở đây. Tuy nhiên, các phương pháp thay thế như “bằng chứng cổ phần” cũng đang tiến vào thế giới tiền điện tử.

Tại sao tiền điện tử có giá trị?

Vậy tại sao Bitcoin, Ethereum hoặc (nghiêm túc) DogeCoin lại có bất kỳ giá trị thực tế nào? Đây không phải là một câu hỏi về công nghệ mà là một câu hỏi về tâm lý con người và xã hội học.

Chúng tôi sử dụng những vật liệu cụ thể trong thế giới vật chất (ví dụ: vàng hoặc bạc) làm đại diện cho giá trị. Ví dụ, một loại vật chất như vàng chắc chắn có giá trị nội tại như một kim loại, nhưng nó không có bất kỳ giá trị khách quan nào như một thứ được sử dụng trong thương mại.

Tiền từng là vật thay thế cho kim cương, dầu hoặc vàng. Nói cách khác, tổng số tiền bằng với lượng hàng hóa dự trữ thực tế “hỗ trợ” tiền tệ. Cái này tiền tệ hàng hóa đã không còn được ưa chuộng và các quốc gia như Hoa Kỳ sử dụng tiền pháp định tiền tệ. Nói cách khác, Đô la Mỹ có giá trị gì đó vì chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố như vậy. Nó được hỗ trợ bởi một thước đo trừu tượng hơn về sức mạnh kinh tế.

Tại sao tiền điện tử có giá trị?  hình ảnh

Tiền điện tử có nhiều điểm chung với tiền tệ hàng hóa hơn tiền tệ pháp định ở chỗ nó đòi hỏi nỗ lực (khai thác) để khai thác nhiều tiền hơn và tại bất kỳ thời điểm nào, nguồn cung tiền điện tử đều có hạn.

Tiền điện tử tăng giá trị ngay khi mọi người quyết định rằng nó đáng để giao dịch với thứ gì đó có giá trị. Vào ngày 22 tháng 5 năm 2010, giao dịch Bitcoin thương mại đầu tiên đã xảy ra khi ai đó trả 10.000 BTC cho hai chiếc pizza trị giá 40 đô la. Với giá trị cơ bản được thiết lập, tiền tệ có thể được giao dịch vì hai bên đã đồng ý về giá trị của chúng và các bên khác cũng làm theo. Ngày nay, 10.000 BTC đó có giá trị chỉ gần 60.000 USD! Làm thế nào mà chúng trở nên có giá trị như vậy?

Tiền điện tử tăng hoặc giảm giá trị như thế nào?

Việc hiểu cách chúng tôi đạt được các giá trị tiền điện tử cao ngất trời này và những biến động đáng kể về giá trị là điều rất phức tạp. Một số loại tiền tệ (chẳng hạn như Bitcoin) có sẵn giới hạn nguồn cung để chống lạm phát do cung vượt cầu. Như vậy, việc tăng giá trị của một Bitcoin không thực sự là kết quả của lạm phát hoặc giảm phát. Thay vào đó, các loại tiền tệ như Bitcoin đã trở thành hàng hóa đầu cơ như vàng hoặc chứng khoán.

Tiền điện tử tăng hoặc giảm giá trị như thế nào?  hình ảnh

Thay vì sử dụng tiền điện tử như một loại tiền tệ hàng ngày như dự định, mọi người đầu cơ vào tiền điện tử, đẩy giá lên cao khi nhu cầu tăng và nguồn cung giảm. Sau đó, họ bán tiền điện tử của mình để đổi lấy các loại tiền tệ pháp định như Đô la Mỹ. Điều này làm giảm giá tiền điện tử khi ngày càng có nhiều người bán tháo nguồn cung của họ, khiến thị trường tràn ngập. Toàn bộ chu kỳ bắt đầu lại, nhưng khi kỳ vọng của thị trường và hành vi của thị trường đại chúng có hiệu lực, xu hướng chung là tăng lên khi mọi người chờ đợi lâu hơn để bán và bán mạnh hơn khi họ làm vậy.

Hy vọng rằng các loại tiền tệ một ngày như Bitcoin hay Ethereum sẽ ổn định và trở nên phù hợp như tiền tệ thực tế. Tuy nhiên, ngày đó dường như còn xa và hiện tại, chúng phần lớn vẫn là một mặt hàng đầu cơ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.