Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo và sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11

0

Nếu sự cố khởi động Windows 11 khiến bạn không thể khởi động PC thì USB khôi phục có thể là sự khác biệt giữa việc làm cho nó hoạt động bình thường hay không.

Đọc tiếp để tìm hiểu cách tạo ổ USB khôi phục Windows 11 và những gì bạn phải làm nếu phải sử dụng nó. Hướng dẫn bên dưới cũng áp dụng cho các phiên bản hệ điều hành cũ hơn, chẳng hạn như Windows 10.

Cách tạo và sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11 image 1

Ổ USB khôi phục Windows 11 là gì?

Giống như các phiên bản tiền nhiệm, Windows 11 dễ mắc phải các lỗi khởi động có thể khiến nó không tải được. USB khôi phục cho phép bạn giải quyết chúng bằng cách cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các tùy chọn khôi phục hệ thống trong WinRE (Môi trường khôi phục Windows). Nếu ổ đĩa chứa dữ liệu hệ thống PC của bạn, bạn cũng có thể cài đặt lại Windows 11 nếu nỗ lực khắc phục sự cố của bạn không thành công.

Ổ USB khôi phục Windows 11 không bao gồm các tệp và ứng dụng cá nhân. Nếu bạn muốn có tùy chọn khôi phục tất cả dữ liệu trên PC trong trường hợp cài đặt lại hệ điều hành, bạn phải kích hoạt Lịch sử tệp hoặc thực hiện sao lưu ảnh hệ thống thường xuyên. Ngoài ra, hãy sử dụng phần mềm sao lưu chuyên dụng của bên thứ ba.

Nếu muốn tiếp tục và thiết lập ổ USB khôi phục, bạn cần có ổ flash có kích thước phù hợp—16-32 GB nếu bạn muốn nó bao gồm các tệp hệ thống hoặc 1 GB nếu không. Ổ USB khôi phục của bạn cũng được liên kết với máy tính của bạn, vì vậy hãy đảm bảo tạo nó trước máy tính của bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào.

Tạo ổ USB khôi phục Windows 11

Để tạo ổ USB khôi phục, bạn phải sử dụng tiện ích Windows 11 tích hợp có tên là Recovery Drive Creator. Nó hướng dẫn bạn từng bước của quy trình và tự động sao chép các tệp cần thiết ở cuối. Bạn sẽ mất tất cả dữ liệu hiện có trên ổ flash USB mà bạn định sử dụng, vì vậy hãy sao chép mọi thứ trên đó vào PC trước khi bắt đầu.

Ghi chú: Nếu bạn sao lưu dữ liệu hệ thống trên PC vào USB khôi phục thì ổ đĩa flash có dung lượng lưu trữ ít nhất 16 GB là đủ. Tuy nhiên, một số hệ thống Windows 11 có thể yêu cầu ổ đĩa 32 GB. Bạn sẽ thấy kích thước chính xác ở bước năm.

1. Chọn Tìm kiếm trên thanh tác vụ, gõ Ổ đĩa khôi phục vào hộp tìm kiếm và nhấn Enter.

Cách tạo và sử dụng USB Recovery Windows 11 image 2Cách tạo và sử dụng USB Recovery Windows 11 image 2

2. Chọn Đúng trên Kiểm soát tài khoản người dùng hộp thoại.

Cách tạo và sử dụng USB Recovery Windows 11 image 3Cách tạo và sử dụng USB Recovery Windows 11 image 3

3. Đánh dấu vào ô bên cạnh Sao lưu các tập tin hệ thống vào ổ đĩa khôi phục nếu bạn muốn đưa các tập tin hệ thống vào ổ đĩa khôi phục. Sau đó, chọn Kế tiếp.

Cách tạo và sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11 image 4

4. Đợi cho đến khi Recovery Drive Creator hoàn tất việc chuẩn bị cho nhiệm vụ phía trước.

Cách tạo và sử dụng image USB Recovery Windows 11 5

5. Chọn ổ đĩa flash của bạn trong (Các) ổ đĩa có sẵn phần. Đảm bảo ổ đĩa flash của bạn có dung lượng trống được liệt kê. Nếu bạn có nhiều ổ đĩa ngoài được kết nối, hãy chú ý cẩn thận trong khi chọn để tránh mất dữ liệu không mong muốn.

Cách tạo và sử dụng image USB Recovery Windows 11 6

6. Chọn Tạo nên để bắt đầu quá trình tạo ổ đĩa khôi phục.

Cách tạo và sử dụng image USB Recovery Windows 11 7

7. Đợi cho đến khi Recovery Drive Creator hoàn tất việc tạo ổ đĩa khôi phục. Nếu bạn đang thiết lập ổ đĩa để bao gồm dữ liệu hệ thống, quá trình này có thể mất tới một giờ để hoàn tất. Hãy thoải mái tiếp tục làm việc trên PC của bạn trong thời gian chờ đợi.

Cách tạo và sử dụng image 8 USB Recovery Windows 11

8. Chọn Hoàn thành khi ổ đĩa khôi phục đã sẵn sàng.

Cách tạo và sử dụng image USB Recovery Windows 11 9

9. Ngắt kết nối ổ USB có khả năng khởi động khỏi PC của bạn. Hãy lưu trữ nó ở một nơi an toàn để bạn có thể nhanh chóng lấy nó trong trường hợp hệ điều hành bị lỗi.

Sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11

Nếu Windows 11 liên tục không tải được, máy tính của bạn sẽ tự động khởi động vào phân vùng khôi phục. So với ổ khôi phục, phân vùng khôi phục cung cấp các tùy chọn khắc phục sự cố bổ sung, chẳng hạn như khả năng khởi động Windows 11 ở Chế độ an toàn và đặt lại hệ điều hành trong khi vẫn giữ nguyên dữ liệu của bạn.

Bạn chỉ nên sử dụng ổ USB khôi phục nếu không thể truy cập được phân vùng khôi phục hoặc các tùy chọn của nó không hoạt động. Trong trường hợp đó, hãy kết nối ổ USB và thực hiện khởi động lại hệ thống. Mở Menu khởi động một lần—nhấn Thoát hoặc F12 trong quá trình khởi động—và chỉ định rằng bạn muốn khởi động từ phương tiện di động thay vì ổ cứng hoặc SSD. Hoặc thay đổi thứ tự khởi động thông qua BIOS hoặc UEFI.

Cách tạo và sử dụng USB Recovery Windows 11 image 10

Khi PC của bạn khởi động vào ổ đĩa khôi phục, bạn phải chọn bàn phím layout-ví dụ, CHÚNG TA-tiến hành với. Sau đó, bạn sẽ thấy một màn hình có các tùy chọn để Khôi phục từ một ổ đĩa (chỉ khả dụng nếu ổ đĩa chứa dữ liệu hệ thống của bạn) và Khắc phục sự cố PC của bạn.

Cách tạo và sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11 image 11

Trước khi khôi phục từ ổ đĩa (cài đặt lại Windows 11), bạn phải chọn Khắc phục sự cố và sử dụng các công cụ khôi phục hệ thống có sẵn để sửa lỗi hệ điều hành. Dưới đây là những gì mỗi tùy chọn nâng cao thực hiện tóm tắt:

Cách tạo và sử dụng ổ USB khôi phục Windows 11 image 12
  • Bắt đầu sửa chữa: Bắt đầu một chuỗi tự động khởi động sửa chữa. Hãy thử tùy chọn này trước và khởi động lại vào ổ đĩa khôi phục nếu không thành công.
  • Dấu nhắc lệnh: Thực hiện khắc phục sự cố dòng lệnh. Ví dụ: bạn có thể chạy System File Checker Và Check Disk Utility để giải quyết các vấn đề về độ ổn định và lỗi ổ đĩa.
  • Gỡ cài đặt bản cập nhật: Xóa các bản cập nhật tính năng hoặc chất lượng gần đây cho hệ điều hành có thể gây ra sự cố.
  • Phần mềm UEFI Settings: Truy cập UEFI (Giao diện phần mềm mở rộng hợp nhất) và sửa đổi phần mềm cơ sở của PC của bạn.
  • Khôi phục hệ thống: Khôi phục máy tính của bạn về trạng thái khởi động sớm hơn và hoàn tác các thay đổi gần đây nếu bạn kích hoạt Khôi phục Hệ thống.
  • Phục hồi hình ảnh hệ thống: Khôi phục hệ điều hành và dữ liệu cá nhân bằng hình ảnh hệ thống.

Nếu không có cách khắc phục nào hiệu quả, hãy quay lại màn hình trước đó và chọn Khôi phục từ một ổ đĩa trên màn hình chính để cài đặt lại Windows 11.

Cảnh báo: Nếu cài đặt lại Windows 11 vào thời điểm này, bạn sẽ mất tất cả dữ liệu cá nhân trên PC của mình trừ khi có bản sao lưu.

Nó trả tiền để được an toàn

Mặc dù bạn có thể không bao giờ cần đến ổ khôi phục USB nhưng điều đó vẫn đảm bảo an toàn. Lỗi tệp, lỗi đĩa, cập nhật hệ điều hành bị lỗi và các sự cố tiềm ẩn khác luôn có thể khiến hệ điều hành gặp rủi ro.

Để có kết quả tốt nhất, hãy sao chép các tệp hệ thống của bạn để có thể nhanh chóng cài đặt lại hệ điều hành nếu cần. Bằng cách đó, bạn tránh phải tải lại Windows hoặc tạo phương tiện cài đặt từ đầu. Ngoài ra, hãy đảm bảo sao lưu các tệp cá nhân thường xuyên để bạn có thể khôi phục chúng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.