Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

4K so với HDR và ​​Dolby Vision: Điều gì tốt nhất cho TV của bạn?

0

Lướt qua lối đi trên TV, bạn nhận thấy rất nhiều từ viết tắt được sử dụng trong mô tả của chúng. Danh sách Ultra HD, UHD, 2160p, 4K x 2K, 4K Ultra High Definition, Quad High Definition, Quad Resolution, Quad Full High Definition, QFHD, UD, HDR…. Số tiền tăng thêm có đáng để thổi phồng không?

4K / UHD có số lượng pixel gấp bốn lần 1080p, vì vậy nó phải tốt hơn, phải không? Không chính xác. Bạn chỉ có thể thấy sự thay đổi về chất lượng nếu bạn đang ở khoảng cách xem gần hoặc nếu phim hoặc hình ảnh là nội dung 4K gốc.

4K không thể cải thiện bất kỳ hình ảnh nào dưới 4K gốc, vì vậy bất kỳ thứ gì thấp hơn 4K sẽ không có cải thiện. HDR (dải động cao) không tập trung vào việc thêm nhiều điểm ảnh như đối tác 4K của nó, mà thay vào đó tạo ra các điểm ảnh tốt hơn, động hơn bằng cách tăng độ tương phản và độ sáng, đồng thời cung cấp dải màu rộng hơn.

Lạc hướng

Một số nhà sản xuất chưa đạt được “trải nghiệm HDR” thực tế đã định hướng sai cho khách hàng bằng cách sử dụng cụm từ “có khả năng HDR” hoặc “tương thích với HDR”. Mặc dù tên của nó có HDR, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể tạo ra hình ảnh HDR đầy màu sắc, chất lượng cao như nhau. Những TV này chỉ có thể đọc siêu dữ liệu HDR, là dữ liệu được mã hóa thành tín hiệu cho TV biết hình ảnh được hiển thị như thế nào.

Một thách thức lớn đối với những chiếc TV này là độ sáng. Ti vi thương hiệu hàng đầu có HDR có thể đạt 500-1.000 nits (đơn vị đo độ sáng). TV hỗ trợ HDR hỗ trợ 100-300 nits, kết quả là dải màu hạn chế hơn nhiều.

4K so với HDR và ​​Dolby Vision: Điều gì tốt nhất cho TV của bạn?

Về cơ bản có hai loại công nghệ HDR hiện tại. HDR10 đã được sử dụng làm tiêu chuẩn cơ bản cho hầu hết mọi TV có HDR. Nếu bạn có đầu phát Blu-ray Ultra HD thì đây là định dạng duy nhất được hỗ trợ. Lựa chọn khác của bạn là phiên bản nâng cao của HDR10, được gọi là Dolby Vision.

Dolby Vision là gì?

Dolby, công ty còn được biết đến với Dolby Surround, đã tạo ra thương hiệu cho HDR 4K được gọi là Dolby Vision. Các nhà sản xuất phải kiểm tra thiết bị của họ và trả tiền để sản phẩm của họ được chứng nhận gắn logo Dolby Vision trên thiết bị của họ. Định dạng Dolby HDR cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp phim chuyên nghiệp.

4K so với HDR và ​​Dolby Vision: Điều gì tốt nhất cho TV của bạn?

Dolby Vision đưa ra các hướng dẫn cụ thể hơn về khả năng tương thích. Dolby thậm chí còn có các hướng dẫn riêng để mã hóa và giải mã tài liệu Dolby Vision HDR trên các sản phẩm phim, TV quảng bá và màn hình TV cụ thể. Điều này làm cho nó đòi hỏi công nghệ cao hơn nhiều so với HDR10.

Vậy HDR10 hay Dolby Vision?

TV Dolby Vision sẽ tạo ra trải nghiệm hình ảnh tốt hơn nữa, nhưng với điều đó đã nói, không phải tất cả các TV đều được tạo ra như nhau. Các TV này cung cấp siêu dữ liệu có thể thay đổi cảnh này sang cảnh khác, hướng dẫn TV tăng độ tương phản hoặc tăng một số màu nhất định. Dolby Vision có thể thực hiện độ sâu màu lên đến 12 bit cho 68 tỷ màu có thể có trên thang độ sáng, đạt tới 4.000 nits hoặc hơn.

HDR10 sử dụng một tập hợp siêu dữ liệu cố định, ít linh hoạt hơn trong cách TV của bạn có thể tạo ra các bộ phim và cảnh khác nhau. HDR10 cũng được giới hạn ở độ sâu màu 10-bit cho tối đa 1,07 tỷ màu. Nó có thể thiếu mức độ sáng khi so sánh với TV Dolby Vision, chỉ cho phép từ 1.000 nits trở lên.

4K so với HDR và ​​Dolby Vision: Điều gì tốt nhất cho TV của bạn?

Bây giờ, Dolby Vision có vẻ như là người chiến thắng hợp lý, phải không? Chà, cho đến nay, không có TV tiêu dùng nào có khả năng tạo độ sâu màu 12-bit. Phạm vi Dolby Visions hy vọng là một điềm báo trước cho các sản phẩm trong tương lai.

Ngay cả khi yêu cầu về độ sáng, cả định dạng Dolby và HDR10 đều có thể bị lệch. Một ví dụ về điều này là các bộ OLED không thể đạt đến mức độ sáng của màn hình LCD nhưng có thể mang lại trải nghiệm vượt trội khi liên quan đến mức ánh sáng thấp hơn. Tuy nhiên, cả hai TV đều đủ tiêu chuẩn là bộ tương thích với tầm nhìn HDR10 và Dolby.

Vào vấn đề!

Vì vậy, cho dù bạn muốn có kiến ​​thức và thông tin chi tiết về hai loại TV này hay bạn chỉ cuộn xuống dưới cùng để có câu trả lời đơn giản, chúng tôi có tin xấu cho bạn: không có câu trả lời đơn giản. Câu trả lời được xác định bởi tình huống của bạn.

Nếu bạn có một căn phòng được chỉ định với ánh sáng yếu và thiết bị hỗ trợ HDR và ​​bạn đang ở gần TV của mình, thì HDR là dành cho bạn. Mặt khác, nếu bạn chỉ xem cáp và không chi thêm xu nào cho máy HDR, 4K sẽ hoạt động tốt.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.