Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

6 lời khuyên về an ninh mạng dành cho những người du mục kỹ thuật số

0

Trở thành một người du mục kỹ thuật số mang lại cảm giác tự do cho cuộc sống làm việc của bạn. Nhưng có những rủi ro khi làm việc trên Internet, đặc biệt là khi bạn di chuyển liên tục. Bảo vệ bản thân trực tuyến là rất quan trọng để tiếp tục làm việc trên đường.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ sáu mẹo an ninh mạng hàng đầu mà những người đam mê kỹ thuật số có thể sử dụng để giữ an toàn và bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của họ.

6 Lời khuyên về an ninh mạng dành cho Digital Nomads image

Rủi ro khi làm việc khi đi du lịch

Trước khi đi sâu vào các phương pháp hay nhất về an ninh mạng, điều quan trọng là bạn phải biết những rủi ro mà bạn gặp phải khi làm việc với tư cách là một người du mục kỹ thuật số.

Thật không may, làm việc từ xa và làm việc tại nhà tiềm ẩn thêm những rủi ro và thách thức về bảo mật mà hầu hết mọi người không cân nhắc trước khi bắt đầu.

Ví dụ: những người du mục kỹ thuật số dựa vào thiết bị của riêng họ, thường yêu cầu Wi-Fi công cộng để truy cập internet và liên tục phải đối phó với những sự kiện bất ngờ nằm ​​ngoài tầm kiểm soát của họ.

Một số rủi ro phổ biến ảnh hưởng đến những người du mục kỹ thuật số bao gồm:

  1. Thiết bị cá nhân không an toàn
  2. Trộm cắp
  3. Lừa đảo để lấy thông tin cá nhân và tài chính
  4. Tin tặc trên Wi-Fi công cộng
  5. Chia sẻ tập tin không được mã hóa

Bằng cách chủ động giải quyết những rủi ro này, bạn có thể đảm bảo rằng mình có thể an toàn trên đường và tiếp tục làm việc khi đi du lịch khắp thế giới.

Dưới đây là 6 mẹo hàng đầu của chúng tôi để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư trực tuyến của bạn khi làm việc từ xa:

1. Bảo vệ kết nối Internet của bạn

Bảo vệ hình ảnh kết nối Internet của bạnBảo vệ hình ảnh kết nối Internet của bạn

Kết nối internet là huyết mạch của bạn khi làm việc trên đường. Nếu không có nó, bạn không thể gửi email, nghiên cứu chi tiết cho công việc của mình hoặc truy cập các tài liệu quan trọng trên đám mây. Tuy nhiên, đây cũng là điểm truy cập dễ dàng nhất của tội phạm mạng. Để giữ an toàn, bạn nên đảm bảo kết nối internet của mình được an toàn.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo kết nối Internet của mình an toàn nhất có thể:

  1. Sử dụng một Mạng riêng ảo (VPN). VPN che giấu kết nối của bạn và mã hóa tất cả dữ liệu bạn gửi và nhận. Điều này khiến tin tặc khó đánh chặn dữ liệu của bạn hơn, che giấu danh tính của bạn khỏi những kẻ theo dõi và tăng cường bảo mật tổng thể cho bạn.
  2. Tránh xa Wi-Fi công cộng. Mạng công cộng thường không được bảo mật. Tin tặc có thể tạo tên Wi-Fi giả để dụ bạn kết nối hoặc cài đặt các cuộc tấn công ransomware trên mạng không an toàn. Thông qua các kỹ thuật này, chúng có thể truy cập hoặc cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn và giữ chúng để đòi tiền chuộc. Nếu bạn phải sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, hãy sử dụng VPN để che kết nối của bạn.
  • Bảo mật Wi-Fi cá nhân của bạn. Nếu bạn sử dụng bộ định tuyến Wi-Fi cá nhân hoặc tính năng chia sẻ kết nối của điện thoại thông minh, hãy đảm bảo rằng mật khẩu của bạn không thể đoán được để người khác không thể chiếm đoạt kết nối của bạn.

Khi internet của bạn được bảo mật, đã đến lúc chuyển sang thiết bị của bạn.

2. Bảo mật thiết bị và tài khoản trực tuyến của bạn

Bảo mật thiết bị và tài khoản trực tuyến của bạnBảo mật thiết bị và tài khoản trực tuyến của bạn

Ngoài kết nối Internet, điều quan trọng nhất mà bạn có với tư cách là một người du mục kỹ thuật số là máy tính xách tay và thiết bị di động cá nhân mà bạn sử dụng cho công việc. Một trong những mối đe dọa an ninh mạng phổ biến nhất là gian lận tài khoản và danh tính.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ thiết bị của bạn khỏi những kẻ tấn công mạng:

  • Sử dụng mật khẩu mạnh: Tất cả mật khẩu của bạn phải là duy nhất và dài ít nhất 12 ký tự, sử dụng kết hợp chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu. Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều thiết bị, ứng dụng và tài khoản và ai đó biết được mật khẩu đó thì họ sẽ có quyền truy cập vào mọi thứ. Nên sử dụng trình quản lý mật khẩu để lưu trữ nhiều mật khẩu duy nhất một cách an toàn.
  • Sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA): Xác thực 2FA và đa yếu tố (MFA) bổ sung một lớp bảo mật cho thiết bị của bạn. Thay vì chỉ dựa vào mật khẩu, họ yêu cầu bạn gửi mã (hoặc nhiều mã) để chứng minh danh tính của bạn khi đăng nhập. Điều này có thể ngăn chặn tin tặc truy cập vào thiết bị của bạn ngay cả khi chúng biết mật khẩu của bạn.
  • Đầu tư mạnh mẽ phần mềm diệt virus: Internet chứa đầy phần mềm độc hại và thiết bị của bạn có thể bị lây nhiễm nếu bạn không cẩn thận. Để bảo vệ thiết bị của mình, bạn nên sử dụng giải pháp chống phần mềm độc hại được tôn trọng. Ở mức tối thiểu, bạn nên đảm bảo rằng tường lửa và phần mềm chống vi-rút hệ điều hành của bạn (ví dụ: Windows Defender của Microsoft hoặc ứng dụng Security của Mac) được cập nhật đầy đủ.
  • Cập nhật thiết bị của bạn thường xuyên: Các bản cập nhật phần mềm thường chứa các bản vá bảo vệ khỏi các lỗ hổng được phát hiện gần đây. Để đảm bảo rằng thiết bị của bạn được bảo vệ khỏi những lỗ hổng này, bạn nên thực hiện cập nhật thường xuyên nhất có thể. Nếu bạn có thể quên, hãy thiết lập cập nhật tự động.

Mẹo thưởng: Theo kịp các vi phạm dữ liệu. Những vi phạm bảo mật này hiện xảy ra thường xuyên hơn và nhiều mật khẩu của bạn có thể đã được rao bán trên Dark Web. Bạn có thể kiểm tra xem mật khẩu hoặc thông tin nhạy cảm của mình có bị xâm phạm hay không bằng cách sử dụng công cụ như HaveIBeenPwned.

3. Tìm hiểu các dấu hiệu của một cuộc tấn công lừa đảo

Tìm hiểu các dấu hiệu của một cuộc tấn công lừa đảo

Lừa đảo lừa đảo xảy ra khi tội phạm mạng mạo danh những người hoặc công ty hợp pháp và cố lừa bạn chia sẻ dữ liệu nhạy cảm như tài khoản ngân hàng và thông tin thẻ tín dụng. Để bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo, bạn phải tìm hiểu xem nó trông như thế nào.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy email, văn bản hoặc trang web đáng ngờ là lừa đảo:

  • Có nhiều lỗi chính tả. Nếu email có nhiều lỗi chính tả hoặc ngữ pháp thì rất có thể email đó là của kẻ lừa đảo.
  • Thông điệp xây dựng một cảm giác cấp bách. Những kẻ lừa đảo cố gắng lừa bạn hành động nhanh chóng và không cần suy nghĩ. Hãy dành thời gian để xem xét liệu tin nhắn đó có thật hay không và sau đó hành động phù hợp.
  • Tin nhắn không phải từ một nguồn hợp pháp. Kiểm tra kỹ xem tin nhắn hoặc email có đến từ số hoặc địa chỉ email dự kiến ​​hay không. Đối với các trang web, hãy kiểm tra xem URL có chính xác không.

Để tránh các cuộc tấn công mạng lừa đảo, hãy liên hệ trực tiếp với một người hoặc công ty để xác nhận thông tin chi tiết. Không bao giờ hãy nhấp vào liên kết trong thư đáng ngờ vì liên kết đó có thể cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn hoặc đưa bạn đến một trang web giả mạo.

4. Mã hóa email của bạn

Mã hóa hình ảnh email của bạn

Nếu bạn thường xuyên gửi những email chứa thông tin bí mật thì nên mã hóa chúng. Trên thực tế, bạn nên mã hóa tất cả dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của mình. Điều này sẽ đảm bảo rằng không ai có thể truy cập thông tin trong email của bạn, ngay cả khi chúng bị chặn. Điều tương tự cũng xảy ra với mọi tài liệu và tập tin bạn gửi trực tuyến.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là nhân viên của một công ty chứ không phải là nhà thầu.

Hầu hết các dịch vụ email đều cung cấp dịch vụ mã hóa miễn phí và trả phí mà bạn có thể dễ dàng sử dụng để bảo vệ dữ liệu của mình.

Mẹo thưởng: Nếu bạn làm việc cho một tổ chức nhưng làm việc từ xa, điều quan trọng là bạn phải sử dụng thiết bị của công ty hoặc thảo luận về an ninh mạng nếu bạn sử dụng thiết bị của riêng mình. Họ sẽ có sẵn các chính sách và thủ tục để bảo vệ dữ liệu của mình. Bạn có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm chính sách nếu có sự cố xảy ra khi bạn đang sử dụng thiết bị cá nhân.

5. Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Sao lưu dữ liệu thường xuyên image

Sao lưu thường xuyên đảm bảo rằng nếu có sự cố xảy ra, tất cả dữ liệu của bạn đều được an toàn. Việc này có thể được thực hiện cục bộ trên ổ cứng ngoài và ổ flash hoặc qua internet bằng các giải pháp sao lưu dựa trên đám mây.

Đối với một người du mục kỹ thuật số, lựa chọn tốt nhất là sao lưu dữ liệu của bạn lên đám mây. Bằng cách đó, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề bảo mật vật lý khi mang theo các thiết bị lưu trữ bổ sung. Tương tự như vậy, bạn sẽ không có nguy cơ để quên ổ cứng hoặc bị đánh cắp.

Nếu bạn chọn sử dụng giải pháp trực tuyến, có hàng tá nhà cung cấp để bạn lựa chọn. Google Drive là một trong những giải pháp đơn giản nhất tích hợp với nhiều công cụ bạn đang sử dụng.

Nhiều giải pháp trong số này cung cấp các công cụ bổ sung như sao lưu tự động định kỳ, mã hóa và quét phần mềm độc hại.

Mẹo thưởng: Là một người du mục kỹ thuật số, bạn nên giữ các bản sao lưu kỹ thuật số của hộ chiếu, thẻ nhập cư, thị thực, v.v. Bằng cách đó, nếu chúng bị mất hoặc bị đánh cắp, bạn luôn có cách để nhận dạng chính mình.

6. Áp dụng thói quen duyệt web an toàn và truyền thông xã hội

Sử dụng hình ảnh Thói quen duyệt web an toàn và mạng xã hội

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng nhận thức về an ninh mạng liên quan đến việc tránh các hành vi không an toàn. Mọi người thường quên thói quen duyệt web, bài đăng trên mạng xã hội và các hành vi trực tuyến khác có thể phát tán thông tin cá nhân của họ và khiến họ dễ bị tội phạm mạng tấn công.

Dưới đây là một số mẹo để giữ an toàn trực tuyến:

  • Không bao giờ chia sẻ vị trí của bạn. Khi bạn chia sẻ vị trí của mình, bạn tự coi mình là mục tiêu — đặc biệt nếu bạn đang ở một nơi xa lạ mà bạn biết rất ít về nó. Để ngăn chặn điều này, bạn nên tránh chia sẻ ảnh cho thấy nơi bạn đang ở và tắt các ứng dụng theo dõi vị trí của bạn (như Snapchat).
  • Đừng đăng thông tin nhận dạng cá nhân trên truyền thông xã hội. Việc chia sẻ thông tin cá nhân như ngày sinh, số điện thoại và địa chỉ có thể khiến những kẻ lừa đảo lấy danh tính của bạn. Nó cũng có thể giúp tin tặc giải quyết các câu hỏi khôi phục mật khẩu của bạn.
  • Thay đổi cài đặt quyền riêng tư của bạn. Để ngăn những kẻ lừa đảo và theo dõi tìm hiểu thêm về bạn, bạn nên thay đổi cài đặt quyền riêng tư để chỉ những người bạn đáng tin cậy mới có thể xem thông tin chi tiết của bạn.
  • Không bao giờ nhấp vào liên kết trong email hoặc văn bản. Các liên kết trong các tin nhắn đáng ngờ thường dẫn đến các trang web giả mạo cố gắng đánh cắp thông tin cá nhân hoặc chi tiết đăng nhập của bạn.
  • Chỉ truy cập các trang web an toàn. Khi truy cập các trang web, hãy kiểm tra kỹ xem biểu tượng ổ khóa HTTPS có trong thanh URL của trình duyệt web của bạn hay không. Điều này cho thấy rằng bạn có kết nối được mã hóa an toàn với trang web đó.

Giữ an toàn trên đường

Là một người du mục kỹ thuật số, tính bảo mật của thiết bị và danh tính của bạn là điều tối quan trọng. Nếu không có kết nối Internet riêng, thiết bị bảo mật và các biện pháp an toàn, khả năng tiếp tục làm việc của bạn sẽ không chắc chắn. Bằng cách làm theo các mẹo bảo mật thông tin này, bạn có thể giữ an toàn và tiếp tục làm việc mà không gặp trục trặc.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.