Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Bỏ phiếu điện tử có an toàn không?

0

Đối với một thế giới đang nhanh chóng chuyển sang hoàn toàn kỹ thuật số, việc tổ chức các cuộc bầu cử điện tử có vẻ là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, đối với hầu hết thế giới, hệ thống bỏ phiếu bằng giấy đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm vẫn là lựa chọn ưu tiên.

Một lý do cho điều này là quán tính thuần túy. Thật không dễ dàng để thay đổi một hệ thống khổng lồ và cố thủ như vậy chỉ sau một đêm. Một yếu tố quan trọng khác là thái độ thận trọng khi nói đến việc bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Hack bầu cử 101: Bỏ phiếu điện tử có an toàn không?  hình ảnh

Bản chất của gian lận bầu cử trên giấy tờ đã được nhiều người biết đến, nhưng một khi bạn chuyển sang kỹ thuật số, sẽ có một loạt các biến số hoàn toàn mới đang diễn ra. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu điện tử đang đến gần và khi bạn đến các lá phiếu tiếp theo, rất có thể bạn sẽ nhấn một nút trên máy thay vì đánh dấu một mảnh giấy hoặc thẻ đục lỗ.

Câu hỏi lớn là liệu bỏ phiếu điện tử có an toàn hay không và liệu việc hack bầu cử có phải là một vấn đề không?

Bỏ phiếu “Điện tử” có nghĩa là gì?

Có nhiều hình thức bỏ phiếu điện tử khác nhau và mối lo ngại về an toàn đối với mỗi hình thức là khác nhau. Bỏ phiếu điện tử, nói rộng ra, có nghĩa là thu thập phiếu bầu bằng hệ thống máy tính. Máy bỏ phiếu đọc thẻ đục lỗ cũng được áp dụng rộng rãi dưới hình thức bỏ phiếu điện tử. Nhưng những loại máy đó thường không phải là thứ mà người ta nhắc đến khi sử dụng thuật ngữ “bỏ phiếu điện tử”.

Bỏ phiếu “Điện tử” có nghĩa là gì?  hình ảnhBỏ phiếu “Điện tử” có nghĩa là gì?  hình ảnh

Thay vào đó, chúng có nghĩa là sử dụng cái gọi là “hệ thống điện tử ghi âm trực tiếp” hoặc bỏ phiếu trực tuyến bằng cách sử dụng một thiết bị như máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Lợi ích của việc bỏ phiếu điện tử là gì?

Các cuộc bầu cử tốn kém, tốn nhiều công sức và có thể kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến năng suất ở cấp tiểu bang hoặc quốc gia. Nếu mọi người đều có thể bỏ phiếu điện tử thì điều đó có nghĩa là việc kiểm phiếu sẽ rất nhanh và chính xác. Sẽ cần ít người hơn được tuyển dụng để quản lý cuộc bầu cử. Bạn cũng cắt bỏ việc vận chuyển hàng tấn giấy, cùng với cơ sở hạ tầng an ninh để đảm bảo những lá phiếu đó được đưa đến nơi kiểm phiếu một cách an toàn.

Máy bỏ phiếu độc lập cũng mang lại nhiều tính linh hoạt khi nói đến trải nghiệm của người dùng. Ví dụ: cử tri khuyết tật có thể chọn từ một số tùy chọn tiếp cận để giúp họ bỏ phiếu một cách độc lập và đàng hoàng.

Lợi ích của việc bỏ phiếu điện tử là gì?  hình ảnhLợi ích của việc bỏ phiếu điện tử là gì?  hình ảnh

Hệ thống điện tử ghi âm trực tiếp không có phiên bản phiếu bầu bằng giấy và tất cả các phiếu bầu đều được ghi vào một loại thiết bị bộ nhớ nào đó. Dữ liệu đó được thêm vào số lượng. Rõ ràng, vì tất cả đều là điện tử nên không thể xảy ra sai sót và có kết quả ngay lập tức. Ít nhất là trong một thế giới lý tưởng, đó là cách nó hoạt động.

Với bỏ phiếu trực tuyến, lợi ích lớn nhất là cử tri có thể bỏ phiếu từ nhà, từ quốc gia khác hoặc bất kỳ nơi nào khác có kết nối internet. Về mặt lý thuyết, điều này có thể làm tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và cho phép công chúng bỏ phiếu về nhiều vấn đề hơn, thường xuyên hơn. Thay vì những cuộc trưng cầu dân ý tốn kém chỉ cho những vấn đề lớn nhất. Nói cách khác, nó có thể là một công cụ cho phép thể hiện dân chủ một cách thuần túy hơn.

Bỏ phiếu điện tử hoạt động như thế nào?

Câu trả lời ngắn gọn, từ quan điểm của cử tri, là nó sẽ hoạt động khá giống với việc bỏ phiếu trên giấy. Giả sử rằng bạn đã được xác minh là đủ điều kiện bỏ phiếu, bạn sẽ đi đến máy, làm theo hướng dẫn và sau đó bỏ phiếu cho ứng cử viên bạn mong muốn. Phiếu bầu của bạn sau đó sẽ được lưu trữ và kiểm đếm một cách an toàn.

Bỏ phiếu điện tử hoạt động như thế nào?  hình ảnh

Bỏ phiếu trực tuyến sẽ liên quan đến việc đăng nhập vào hệ thống bỏ phiếu, trải qua một số quy trình xác minh danh tính và sau đó bỏ phiếu. Bỏ phiếu trực tuyến không phù hợp với các cuộc bầu cử chính phủ và có quá nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tính liêm chính, nhưng nó được sử dụng trong doanh nghiệp tư nhân cho những việc như bỏ phiếu của cổ đông.

Với sự tiến bộ của nhiều công nghệ khác nhau, một ngày nào đó chúng ta có thể thấy việc bỏ phiếu trực tuyến đủ an toàn để sử dụng trong các cuộc tổng tuyển cử.

Rủi ro bảo mật chính là gì?

Rủi ro bảo mật khi nói đến bỏ phiếu điện tử phụ thuộc vào loại bỏ phiếu điện tử cụ thể đang được thảo luận.

Rủi ro chính với máy bỏ phiếu điện tử ghi trực tiếp là thiếu dấu vết giấy tờ. Các máy điện tử sử dụng thẻ đục lỗ đang tạo ra một bản sao điện tử của hồ sơ giấy chính. Điều này có nghĩa là các quan chức có thể quay lại thẻ đục lỗ thực tế để xác minh số đếm điện tử.

Rủi ro bảo mật chính là gì?  hình ảnh

Mặc dù tương đối dễ dàng để biết liệu thẻ giấy có bị giả mạo hay không hợp lệ hay không, nhưng có thể không biết liệu dữ liệu kỹ thuật số trong máy DRE có bị giả mạo hay không. Vì vậy, sự an toàn của một máy DRE nhất định phụ thuộc rất nhiều vào tính dư thừa dữ liệu và cách kiểm tra kết quả dựa trên một bản ghi độc lập hoặc cách phát hiện hành vi giả mạo dữ liệu.

Làm thế nào tin tặc có thể can thiệp vào việc bỏ phiếu điện tử?

Trước hết, phải nói rằng không có hệ thống chống giả mạo 100%. Sẽ luôn có một số biện pháp gian lận hoặc lỗ hổng trong bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào. Vì vậy, câu hỏi thực sự là liệu mức độ rủi ro chung do bỏ phiếu điện tử có thể chấp nhận được hay không. Đặc biệt là so với những rủi ro của hệ thống bỏ phiếu tương tự được chấp nhận.

Một trong những vấn đề lớn nhất với bỏ phiếu điện tử là việc phát hiện liệu dữ liệu kỹ thuật số có bị giả mạo hay không có thể khó khăn. Tùy thuộc vào cách dữ liệu đó được lưu trữ, mã hóa và truyền đi. Đây là lý do tại sao người ta ngần ngại chấp nhận máy ghi trực tiếp vì không có hồ sơ phụ để kiểm tra.

Làm thế nào tin tặc có thể can thiệp vào việc bỏ phiếu điện tử?  hình ảnh

Điều này có nghĩa là nếu những máy này bị hack và gian lận thực sự xảy ra, chúng ta có thể không bao giờ biết được. Những gì chúng tôi biết là các lỗ hổng trong một số máy đã được chứng minh trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Ngoài ra còn có một số kết quả điều tra đã được xác minh về dữ liệu bầu cử đã bị giả mạo hoặc bản thân các máy đã bị giả mạo. Vào năm 2019, nhân vật truyền hình John Oliver đã phát hành một bản tóm tắt xuất sắc về các vấn đề bảo mật mà máy bỏ phiếu điện tử đã bộc lộ ở Hoa Kỳ và chúng tôi khuyến nghị đây là điểm khởi đầu tốt để hiểu các vấn đề chính.

Làm thế nào tin tặc có thể can thiệp vào việc bỏ phiếu điện tử?  hình ảnh 2

Tuy nhiên, chúng ta có thể tóm tắt một số hướng tấn công chính ở đây:

  • Tiếp cận những người lập trình và vận hành máy DRE
  • Truy cập vào phần mềm được tải vào DRE
  • Truy cập vật lý trực tiếp vào máy DRE (ví dụ: tấn công phần mềm độc hại qua USB)
  • Truy cập mạng vào các máy DRE không bị cô lập

Như thường lệ với bản chất của hack, điểm yếu trong bảo mật thường mang tính chất con người hơn là kỹ thuật số. Vì vậy, các tin tặc chuyên dụng có thể nhắm mục tiêu vào mọi liên kết trong chuỗi dẫn đến số lượng dữ liệu máy bỏ phiếu điện tử cuối cùng, đặc biệt chú trọng đến những con người tạo thành một phần của chuỗi đó.

Bỏ phiếu điện tử có an toàn không?

Đây là một câu hỏi phức tạp và không có cách nào để nói rằng câu trả lời là có hoặc không không đủ tiêu chuẩn. Một vấn đề là hai máy bỏ phiếu khác nhau có thể có những lỗ hổng rất khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là tìm hiểu xem bạn sẽ sử dụng kiểu máy và nhãn hiệu máy bỏ phiếu nào tại trạm bỏ phiếu ở tiểu bang hoặc địa phương của mình. Thực hiện một số nghiên cứu xem liệu máy đó đã được các chuyên gia bảo mật kiểm tra độc lập hay chưa để quyết định xem bạn có thoải mái bỏ phiếu với nó hay không.

Bỏ phiếu điện tử có an toàn không?  hình ảnh

Bỏ phiếu điện tử cũng không nên được xem xét một cách biệt lập. Có những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy hành vi “hack” của cử tri có thể xảy ra thông qua các nền tảng như mạng xã hội sử dụng thông tin sai lệch và mạng bot phối hợp.

Nếu bạn thao túng cảm xúc của cử tri một cách giả tạo thì bạn không cần phải hack máy DRE! Vì vậy, hãy xem xét chất lượng thông tin mà bạn đang làm cơ sở để bỏ phiếu, có thể chính bạn là người đã bị hack chứ không phải máy lấy phiếu bầu của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.