Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Gán địa chỉ IP tĩnh cố định cho thiết bị trên mạng gia đình

0

Nếu bạn giống tôi, bạn có thể có từ 30 thiết bị trở lên được kết nối với mạng gia đình của mình: điện thoại, máy in, thiết bị lưu trữ gắn mạng, TV, đầu đĩa Blu-ray, bảng điều khiển trò chơi, trình phát đa phương tiện, thiết bị IoT và cuối cùng là máy tính.

Chà! Với tất cả các thiết bị đó, bạn có thể cũng muốn chia sẻ dữ liệu và tệp giữa chúng. Chà, thông thường điều đó hoạt động tốt vì hầu hết thời gian tên DNS của thiết bị được sử dụng.

Nếu địa chỉ IP thay đổi, bạn vẫn có thể sử dụng tên DNS để truy cập thiết bị. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp bạn sử dụng địa chỉ IP để truy cập thiết bị và nếu địa chỉ IP đó thay đổi, thì bạn phải cấu hình lại thiết bị.

Ví dụ: tôi có một máy in cũng quét và sẽ lưu tệp trực tiếp vào máy tính. Tuy nhiên, nó sử dụng địa chỉ IP thay vì tên của máy. Mỗi khi máy khởi động lại, nó sẽ nhận được một địa chỉ IP mới và tôi phải nhập IP mới đó vào máy in. Thật là một nỗi đau!

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể gán địa chỉ IP tĩnh hoặc cố định cho các thiết bị trên mạng của mình mà không cần cấu hình từng thiết bị theo cách thủ công. Ví dụ: bạn luôn có thể gán địa chỉ IP tĩnh cho PC chạy Windows bằng cách đi tới cài đặt mạng, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu chỉ gán địa chỉ IP tĩnh trên bộ định tuyến của bạn.

Điều này giúp bạn không phải định cấu hình 20 thiết bị riêng lẻ và cho phép bạn quản lý tất cả các địa chỉ IP tĩnh từ một vị trí trung tâm.

Hầu hết các bộ định tuyến hiện đại đều có một số loại trang đặt trước địa chỉ IP hoặc tùy chọn cấu hình mà bạn chỉ cần tìm, thường trong phần Mạng cục bộ hoặc LAN. Sau đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện trên bộ định tuyến AT&T U-question và bộ định tuyến Netgear.

Hy vọng rằng nó khá giống trên các bộ định tuyến khác như Belkin và D-Link. Nếu bạn gặp sự cố, chỉ cần Google mô hình bộ định tuyến của bạn và các từ Đặt trước DHCP.

Tìm địa chỉ IP của bộ định tuyến

Để bắt đầu, bạn cần đăng nhập vào bộ định tuyến không dây của mình thông qua trình duyệt web. Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần địa chỉ IP của bộ định tuyến.

Nếu bạn đã biết nó, thì bạn có thể bỏ qua phần này. Để tìm ra IP bộ định tuyến, bạn có thể chỉ cần tra cứu cổng mặc định trên máy tính của mình. Đây là cách thực hiện.

Mở dấu nhắc lệnh trên bất kỳ PC nào bằng cách làm theo quy trình sau:

Windows XP – Nhấp vào Bắt đầu, nhấp vào Chạy và nhập CMD

Windows 7/10 – Nhấp vào Bắt đầu và nhập cmd

Windows 8 – Vào màn hình Bắt đầu, nhấp chuột phải, chọn Tất cả ứng dụng, sau đó cuộn sang phải và nhấp vào Dấu nhắc lệnh

Bây giờ tại dấu nhắc lệnh, hãy nhập lệnh sau, chỉ là một từ:

ipconfig

Bạn sẽ nhận được một màn hình như sau:

Ip của bộ định tuyến

Đảm bảo rằng bạn đang xem đúng bộ điều hợp mạng. Ví dụ: bạn thấy ảnh chụp màn hình ở trên cho biết Bộ điều hợp Ethernet Kết nối cục bộ, là thông tin địa chỉ IP cho kết nối Ethernet của tôi.

Nếu bạn đang sử dụng không dây, nó sẽ nói Bộ chuyển đổi không dây. Địa chỉ IP bạn muốn là địa chỉ được liệt kê bên dưới Gateway mặc định.

Bây giờ lấy địa chỉ IP này và mở trình duyệt web. Nhập nó vào thanh địa chỉ và nhấn enter.

ip của bộ định tuyến

Thao tác này sẽ tải giao diện web cho bộ định tuyến không dây của bạn. Lưu ý rằng bạn có thể sẽ phải nhập tên người dùng và mật khẩu của bộ định tuyến để có quyền truy cập.

Nếu bạn chưa bao giờ thay đổi nó, thì bạn có thể xem một trang web có tên là routerpasswords.com liệt kê tất cả những cái mặc định cho nhiều bộ định tuyến. Nếu bạn có bao bì gốc, nó cũng phải ở trên đó.

http://www.routerpasswords.com/

Nếu bạn không nhớ mật khẩu bộ định tuyến và mật khẩu mặc định không hoạt động, rất có thể bạn sẽ phải đặt lại bộ định tuyến của mình trước. Thao tác này sẽ đặt lại nó về cài đặt gốc và bạn sẽ phải thiết lập lại mọi thứ.

Đặt địa chỉ IP tĩnh

Bây giờ bạn đang ở trong bộ định tuyến, bạn sẽ cần tìm phần hiển thị địa chỉ IP hiện tại đã được máy chủ DHCP cấp phát. Trên bộ định tuyến AT&T của tôi, tôi phải nhấp vào Settings, sau đó LAN, sau đó Phân bổ địa chỉ IP.

phân bổ địa chỉ ip

Để cung cấp cho thiết bị một địa chỉ IP cố định, chỉ cần tìm nó trong danh sách và sau đó nhấp vào danh sách Gán địa chỉ thả xuống. Theo mặc định, nó được đặt thành Riêng tư từ hồ bơi: IPRange.

phân công địa chỉ

Từ menu thả xuống, bạn có thể chọn một địa chỉ IP cố định. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không chọn một IP cố định đã được sử dụng bởi một thiết bị khác trên mạng.

địa chỉ ip cố định

Trên bộ định tuyến Verizon FIOS của tôi, có khá nhiều bước để đặt IP tĩnh. Sau khi đăng nhập, bạn phải nhấp vào Nâng cao ở trên cùng hoặc bên cạnh.

Gán địa chỉ IP tĩnh cố định cho thiết bị trên mạng gia đình

Ở đây bạn sẽ thấy một liên kết đến Phân phối địa chỉ IP Dưới định tuyến. Ở dưới cùng, bạn sẽ thấy một nút có tên Danh sách kết nối. Hãy tiếp tục và nhấp vào đó.

Gán địa chỉ IP tĩnh cố định cho thiết bị trên mạng gia đình

Bây giờ bạn sẽ thấy danh sách tất cả DHCP cho thuê trên bộ định tuyến. Tất cả chúng nên được Động cho thuê theo mặc định. Để thay đổi điều này, bạn cần nhấp vào Biên tập bên cạnh hợp đồng thuê mà bạn muốn đặt tĩnh.

Gán địa chỉ IP tĩnh cố định cho thiết bị trên mạng gia đình

Cuối cùng, hãy kiểm tra Loại cho thuê tĩnh hộp và nhấp vào Ứng dụng. Bây giờ bạn sẽ thấy rằng loại cho thuê được cập nhật thành TĩnhHết hạn sau cột được đặt thành Không bao giờ.

Gán địa chỉ IP tĩnh cố định cho thiết bị trên mạng gia đình

Đối với bộ định tuyến Netgear của tôi, quá trình này hơi khác một chút. Đầu tiên, khi bạn đã đăng nhập, bạn phải truy cập Thiết bị đính kèm để xem tất cả các thiết bị được kết nối và địa chỉ MAC của chúng.

bộ định tuyến netgear

Tìm địa chỉ MAC cho thiết bị bạn muốn cung cấp địa chỉ IP tĩnh và sau đó nhấp vào Thiết lập mạng LAN.

thiết lập lan

Nhấn vào Thêm vào nút dưới Đặt trước địa chỉ và sau đó chọn từ các nút radio ở trên cùng hoặc tự nhập thông tin theo cách thủ công.

thêm đặt chỗ

Đó là về nó! Đây là cách dễ dàng hơn nhiều để gán địa chỉ IP tĩnh hoặc cố định cho các thiết bị trên mạng của bạn thay vì định cấu hình thủ công trên chính thiết bị. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc sự cố nào, hãy đăng bình luận và tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.