Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Giữ nguyên tham chiếu ô khi sao chép công thức trong Excel

0

Khi sao chép một ô chứa công thức, bạn sẽ nhận thấy rằng các tham chiếu ô trong công thức cũng di chuyển một số ô tương ứng qua lại. Kiểu tham chiếu ô này được gọi là tham chiếu tương đối.

Công thức tương đối

Khi chúng tôi sao chép (Ctrl + C) công thức trong hình trên và dán (Ctrl + V) vào một ô khác, bạn sẽ nhận thấy rằng tham chiếu ô thay đổi từ B cột vào D cột, do đó tổng số là khác nhau.

Đã sao chép công thức tương đốiĐã sao chép công thức tương đối

Nếu muốn ngăn Excel thay đổi tham chiếu ô khi sao chép ô, bạn cần sử dụng tham chiếu tuyệt đối. Để tạo một tham chiếu tuyệt đối, hãy chèn ký hiệu đô la ($) trước cả hai phần của tham chiếu ô trong công thức mà bạn muốn cố định, như minh họa trong hình ảnh sau đây.

Tạo công thức có tham chiếu tuyệt đốiTạo công thức có tham chiếu tuyệt đối

Có ba loại tham chiếu khác nhau, tương đối, tuyệt đối và hỗn hợp. Sau đây là một số ví dụ:

  1. Tham chiếu tương đối: A1 yêu cầu Excel thay đổi tham chiếu ô thành tham chiếu tương ứng columns và hàng.
  2. Tham chiếu hỗn hợp: $A1 cho Excel biết bạn luôn muốn tham chiếu đến cột A.
  3. Tham chiếu hỗn hợp: B$1 cho Excel biết bạn luôn muốn tham chiếu đến hàng 1.
  4. Tham chiếu tuyệt đối: $B$1 cho Excel biết bạn luôn muốn tham chiếu đến ô B1.

Có một phương pháp viết tắt để nhập ký hiệu đô la khi bạn chọn hoặc nhập tham chiếu ô trong công thức. Khi bạn đang nhập công thức và hoàn thành tham chiếu ô, hãy nhấn F4 để chuyển đổi giữa 4 tổ hợp loại tham chiếu. Giả sử bạn bắt đầu nhập một công thức và bạn đã gõ =100*B1.

  • Nhấn F4 và công thức của bạn thay đổi thành =100*$B$1 (luôn tham khảo ô B1)
  • Nhấn F4 một lần nữa và công thức của bạn thay đổi thành =100*B$1 (luôn tham khảo hàng 1)
  • Nhấn F4 một lần nữa và công thức của bạn thay đổi thành =100*$B1 (luôn tham khảo cột B)
  • Nhấn F4 một lần nữa và công thức của bạn trở về tham chiếu tương đối ban đầu =100*B1 (luôn thay đổi tham chiếu tương ứng columns và hàng)

Bạn có thể tạm dừng trong khi nhập từng tham chiếu ô trong công thức để nhấn F4 cho đến khi bạn nhận được loại tham chiếu phù hợp cho tham chiếu ô hiện tại.

Để sao chép công thức đã nhập bằng tham chiếu tuyệt đối và giữ nguyên tham chiếu ô, hãy chọn ô chứa công thức và sao chép nó (Ctrl + C) và nhấp vào ô đích mà bạn muốn dán công thức vào.

Ô được sao chép với tham chiếu tương đối

Hãy đảm bảo rằng Trang chủ tab là tab hoạt động trên ribbon. Bấm vào mũi tên trên Dán nút trong Dán phần của Trang chủ chuyển hướng. Lựa chọn Công thức từ trình đơn thả xuống.

Dán một công thức

Bạn sẽ nhận thấy rằng tổng hiển thị trong ô đích từ ô ban đầu và công thức hiển thị trong Thanh công thức cho ô đích chứa cùng tham chiếu tuyệt đối giống như công thức ban đầu trong ô ban đầu.

06_công thức_dán

GHI CHÚ: Sao chép và dán công thức vào ô đích không có nghĩa là công thức đó sẽ được cập nhật ở ô đích khi nó được cập nhật ở ô ban đầu.

Có một cách để bạn có thể sao chép và dán một ô chứa công thức vào ô đích sao cho kết quả của công thức trong ô ban đầu luôn hiển thị trong ô đích khi chúng thay đổi. Bạn có thể liên kết đến ô ban đầu.

Để thực hiện việc này, hãy chọn và sao chép lại ô ban đầu có công thức rồi nhấp vào ô mà bạn muốn dán liên kết vào ô ban đầu. Nhấn vào Dán nút trong Dán phần của Trang chủ tab để hiển thị menu thả xuống. Lựa chọn Dán liên kết từ thực đơn.

Dán một liên kết

Bạn sẽ nhận thấy rằng, một lần nữa, tổng số từ ô ban đầu sẽ hiển thị trong ô đích. Tuy nhiên, lần này, Thanh Công thức hiển thị tham chiếu tuyệt đối đến ô ban đầu chứa công thức. Mỗi khi kết quả thay đổi trong ô ban đầu, tổng số được hiển thị trong ô đích cũng sẽ cập nhật.

Đã dán liên kết

GHI CHÚ: Nếu tất cả những gì bạn muốn làm là dán kết quả của công thức vào ô đích, hãy chọn Dán giá trị từ Dán menu thả xuống khi dán vào ô đích.

Dán liên kết là một tính năng hữu ích nếu bạn muốn hiển thị tổng số từ một phần của trang tính ở vị trí nổi bật hơn với định dạng đặc biệt, có thể dành cho bản trình bày và bạn muốn giữ cho ô chứa liên kết được cập nhật. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.