Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Mạng lưới, Bộ mở rộng Wi-Fi và Điểm truy cập: Cái nào tốt hơn?

0

Có kết nối internet là điều quan trọng đối với hầu hết mọi việc chúng ta làm ngày nay. Nhờ tự động hóa ngôi nhà, dịch vụ phát trực tuyến và thiết bị thông minh cá nhân, điều quan trọng là phải phủ sóng tốt toàn bộ ngôi nhà hoặc nơi làm việc của bạn.

Có nhiều lựa chọn khi nói đến việc phủ sóng internet cho môi trường của bạn. Mạng lưới, bộ mở rộng Wi-Fi và điểm truy cập là ba lựa chọn chính mà hầu hết mọi người nên cân nhắc. Chúng tôi sẽ giải thích những khác biệt và ưu điểm chính của từng công nghệ.

Mạng lưới, Bộ mở rộng Wi-Fi và Điểm truy cập: Cái nào tốt hơn?  hình ảnh

Bạn có cần một mạng lưới lớn hơn?

Trước khi cho rằng mình cần chi tiền cho thiết bị mạng mới, có lẽ bạn có thể làm nhiều việc để cải thiện phạm vi phủ sóng Wi-Fi mà mình hiện có. Để thử một số trong số chúng, hãy xem 10 cách để tăng tín hiệu Wi-Fi yếu và xem liệu bạn có thể nhận được mức tăng miễn phí từ thiết lập hiện tại của mình hay không.

Bộ mở rộng Wi-Fi: Bạn có thể lặp lại điều đó không?

Các thiết bị này được bán dưới nhiều tên khác nhau, như “bộ mở rộng”, “bộ lặp” và “bộ tăng tốc”. Đúng như tên gọi, các thiết bị này lấy tín hiệu Wi-Fi hiện có của bạn từ bộ định tuyến chính và lặp lại. Bộ lặp được đặt ở các cạnh của vùng phủ sóng Wi-Fi hiện có của bạn. Chúng chặn các gói dữ liệu đến và đi từ bộ định tuyến Wi-Fi của bạn, sau đó gửi lại chúng ở cường độ tín hiệu đầy đủ.

Thuận lợi

Các thiết bị này thường dễ cài đặt và hoạt động tốt cho máy tính để bàn, máy in Wi-Fi và TV thông minh không phải di chuyển quanh nhà.

Nhược điểm

Mặt khác, thời gian xử lý cần thiết để lặp lại tín hiệu sẽ làm ảnh hưởng đến băng thông và độ trễ. Thông thường, các bộ mở rộng cung cấp một nửa băng thông của bộ định tuyến chính của bạn. Vì vậy, nếu bạn cần tốc độ tối đa của kết nối Internet hoặc là một game thủ trực tuyến cạnh tranh, bộ lặp không phải là giải pháp phù hợp với bạn.

Bộ mở rộng Wi-Fi thường xuất hiện dưới dạng một mạng riêng biệt. Nói cách khác, bạn sẽ được kết nối với bộ định tuyến chính hoặc bộ mở rộng sóng. Thật không may, các thiết bị như điện thoại thông minh thường không chuyển sang mạng khác cho đến khi bạn hoàn toàn ở ngoài phạm vi phủ sóng của mạng hiện tại. Vì vậy, bạn có thể phải chuyển đổi mạng theo cách thủ công để đảm bảo bạn được kết nối.

Ai nên sử dụng bộ lặp?

Bộ lặp là giải pháp hoàn hảo để mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi tại nhà của bạn cho các mục đích chung. Chúng bao gồm duyệt web, phát trực tuyến video, tải xuống phần mềm và các công việc hàng ngày khác.

Chúng tôi không thể giới thiệu chúng cho các doanh nghiệp vừa hoặc lớn. Tuy nhiên, chúng vẫn là giải pháp phù hợp cho một doanh nghiệp nhỏ cần mở rộng Wi-Fi để (chẳng hạn) bao phủ toàn bộ văn phòng có không gian mở.

Mạng lưới: Chúng tôi là Borg. Chống cự là vô ích.

Cách dễ nhất để giải thích mạng lưới là coi nó như một tổ hợp bộ định tuyến. Thay vì bộ định tuyến chính được mở rộng ra bên ngoài, mạng lưới bao gồm nhiều đơn vị định tuyến giống hệt nhau. Tất cả đều nói chuyện với nhau cũng như các thiết bị được kết nối với chúng. Kết quả về cơ bản là một bộ định tuyến phân tán khổng lồ.

Các công ty lớn đã sử dụng công nghệ mạng lưới trong nhiều thập kỷ nhưng gần đây nó mới trở nên đủ rẻ để thâm nhập vào thị trường người dùng gia đình. Đây là giải pháp hàng đầu để mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi.

Thuận lợi

Sau khi được cài đặt và định cấu hình đúng cách, mạng lưới sẽ mang lại trải nghiệm liền mạch. Không cần phải chuyển đổi thủ công giữa các mạng khi bạn di chuyển quanh không gian của mình.

Bộ định tuyến mạng lưới có phần cứng chuyên dụng cho phép chúng giao tiếp với nhau ngoài các thiết bị mà chúng phục vụ. Vì vậy, chúng hoạt động tốt hơn nhiều so với các bộ lặp Wi-Fi khi nói đến băng thông và độ trễ.

Mạng lưới: Chúng tôi là Borg.  Chống cự là vô ích.  hình ảnhMạng lưới: Chúng tôi là Borg.  Chống cự là vô ích.  hình ảnh
Google Wi-Fi là một trong những giải pháp mạng lưới gia đình có giá cả phải chăng hơn.

Nhược điểm

Hệ thống mạng lưới đắt hơn nhiều so với các giải pháp khác. Mặc dù bạn có thể bắt đầu với một hoặc hai đơn vị và sau đó mở rộng mạng lưới của mình khi có sẵn tiền.

Mạng lưới cài đặt và cấu hình phức tạp hơn các giải pháp khác. Một số người dùng có thể phải trả tiền cho các dịch vụ cài đặt chuyên nghiệp ngoài chi phí phần cứng.

Mặc dù vậy, các mạng lưới hiện đại nhắm đến người dùng gia đình tương đối thân thiện với người dùng và tự động hóa phần lớn công việc bảo trì. Ví dụ: bạn có thể không phải cập nhật chương trình cơ sở trên từng đơn vị lưới riêng lẻ.

Ai nên sử dụng mạng lưới?

Giả sử bạn có đủ khả năng chi trả thì mạng lưới là giải pháp tốt nhất cho hầu hết mọi người. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô nên xem xét mạng lưới, đặc biệt vì chúng có thể được mở rộng khi cần thiết, cho phép chúng phát triển cùng với tổ chức.

Người dùng gia đình thích tự động hóa ngôi nhà và muốn điện thoại thông minh di chuyển liền mạch trong nhà nên cân nhắc kỹ lưỡng về mạng lưới.

Điểm truy cập: Phòng Wi-Fi VIP

Điểm truy cập là một thiết bị cung cấp mạng Wi-Fi cục bộ của riêng nó, tách biệt với bộ định tuyến chính. Nó được kết nối với kết nối Internet chính bằng cáp Ethernet, đảm bảo rằng nó có quyền truy cập vào nhiều băng thông Internet có độ trễ thấp.

Thuận lợi

Điểm truy cập cho phép bạn phục vụ một phòng hoặc khu vực cụ thể bằng mạng Wi-Fi riêng biệt. Do đó, chúng không gặp phải vấn đề giảm băng thông mà các bộ lặp Wi-Fi gặp phải.

Thông thường, tùy thuộc vào cách định cấu hình mạng, các thiết bị được kết nối với điểm truy cập không thể kết nối với các thiết bị trên mạng Wi-Fi khác, ngay cả khi chúng dùng chung kết nối Internet. Đây là một tính năng an toàn mong muốn trong nhiều trường hợp.

Một số điểm truy cập cũng hỗ trợ PoE (Cấp nguồn qua Ethernet), vì vậy bạn chỉ cần lắp đặt cáp Ethernet và không phải lo lắng về ổ cắm điện gần đó.

Nhược điểm

Nhược điểm đáng kể nhất của điểm truy cập là bạn cần cài đặt cáp Ethernet. Điều đó có thể có nghĩa là khoan lỗ trên tường và đặt cáp từ điểm kết nối internet chính đến điểm truy cập.

Các thiết bị được kết nối với điểm truy cập không thể truy cập các thiết bị trên các mạng Wi-Fi khác. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn có máy chủ Plex trên mạng gia đình, khách sử dụng điểm truy cập sẽ không thể sử dụng máy chủ đó. Như đã đề cập ở trên, đây cũng có thể được coi là một lợi thế, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Ai nên sử dụng điểm truy cập?

Điểm truy cập là giải pháp tuyệt vời khi bạn muốn chia sẻ một kết nối internet với nhiều người dùng. Ví dụ: giả sử bạn là chủ sở hữu của Airbnb và muốn chia sẻ kết nối cáp quang với khách. Bạn sẽ đặt một điểm truy cập trong phòng khách hoặc căn hộ và kết nối nó với bộ định tuyến chính bằng cáp Ethernet.

Sau đó, khách có thể truy cập Internet và các thiết bị được kết nối với điểm truy cập có thể nói chuyện với nhau (chẳng hạn như thiết bị tự động hóa gia đình), nhưng các thiết bị được kết nối với mạng cục bộ tại nhà của bạn vẫn an toàn. Phương pháp tiếp cận điểm truy cập phổ biến ở các khách sạn hoặc tòa nhà văn phòng, nơi chia sẻ kết nối Internet nhanh giữa người thuê hoặc khách.

Bộ mở rộng đường dây điện: Tốt nhất trên thế giới?

Bộ mở rộng đường dây điện là một giải pháp thú vị khắc phục được nhiều nhược điểm được lựa chọn của các phương pháp trên. Công nghệ Powerline sử dụng hệ thống dây điện bằng đồng trong nhà của bạn để truyền lưu lượng Ethernet.

Thiết bị đường dây điện chính kết nối với thiết bị internet của bạn (ví dụ: bộ định tuyến cáp quang) qua Ethernet và sau đó cắm vào tường. Sau đó, bạn cắm bộ mở rộng vào ổ cắm điện ở bất cứ nơi nào bạn cần kết nối Internet trong nhà.

Thông thường, bộ mở rộng đường dây điện cung cấp điểm truy cập không dây và cổng Ethernet. Điều này giúp bạn dễ dàng kết nối các thiết bị như TV thông minh hoặc bảng điều khiển trong khi sử dụng thiết bị Wi-Fi.

Thuận lợi

Các thiết bị này cung cấp kết nối Ethernet trực tiếp ở bất cứ nơi nào bạn có ổ cắm điện. Bạn có thể kết nối tất cả các thiết bị được trang bị Ethernet của mình, theo đúng nghĩa đen là loại bỏ lưu lượng truy cập Wi-Fi không cần thiết.

Bộ điều hợp đường dây điện không yêu cầu đặt cáp hoặc khoan lỗ trên tường. Chỉ cần cắm một vài tiện ích.

Các điểm truy cập Wi-Fi hoạt động giống như một mạng lưới. Tất cả đều phát cùng một tên mạng Wi-Fi và do đó không cần phải chuyển đổi mạng theo cách thủ công khi bạn di chuyển.

Nhược điểm

Một số ngôi nhà có mạch điện bị cô lập, điều đó có nghĩa là bộ mở rộng đường dây điện ở một số phòng không thể kết nối với những phòng khác. Bạn sẽ phải xác nhận điều này với người đã xây nhà hoặc làm công việc lắp đặt điện.

Thông thường, tốc độ Ethernet hiện tại bị giới hạn ở 600Mbps. Các thiết bị Gigabit Ethernet có sẵn nhưng giá cao hơn.

Ai nên sử dụng bộ mở rộng đường dây điện?

Chúng tôi nghĩ rằng bộ mở rộng Powerline là giải pháp tiện lợi và tiết kiệm chi phí nhất cho hầu hết mọi người. Chúng rất đơn giản để thiết lập, dễ cài đặt và cung cấp hiệu suất cao hơn nhu cầu của hầu hết mọi người.

Để so sánh và thảo luận đầy đủ, hãy xem Bộ mở rộng Wi-Fi so với Bộ điều hợp đường dây điện – Cái nào tốt nhất?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.