Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Sửa lỗi “\máy tính không thể truy cập được. Bạn có thể không có quyền sử dụng tài nguyên mạng này”

0

Trong bài viết này, tôi sẽ viết hướng dẫn khắc phục sự cố khi chia sẻ tệp hoặc kết nối mạng giữa hai máy tính. Thật không may, Windows có thể rất khó tính và mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mọi thứ sẽ hoạt động tốt nhưng việc truy cập vào phần chia sẻ trên một máy tính khác có thể không thành công.

Trước đây tôi đã viết một bài về cách kết nối hai máy tính chạy Windows với nhau và tôi cũng đã viết về cách bạn có thể kết nối không dây hai máy tính và chia sẻ dữ liệu!

Vì vậy, nếu bạn đã đọc một trong hai bài viết đó nhưng vẫn không thể truy cập vào phần chia sẻ trên máy tính khác trên cùng mạng, hãy thử các mẹo khắc phục sự cố sau đây!

Khắc phục sự cố chia sẻ mạng

1. Nhóm làm việc – Đảm bảo rằng mỗi máy tính mà bạn muốn truy cập đều thuộc cùng một nhóm làm việc. Tên của nhóm làm việc phải giống hệt nhau trên mọi máy tính. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng cùng một kiểu chữ cho các tên (tất cả viết hoa hoặc viết thường).

tên nhóm làm việc windows

Trong Windows 7 trở lên, nhấp vào Bắt đầu, nhập nhóm làm việc và sau đó chọn Thay đổi tên nhóm làm việc. Bấm vào Thay đổi nút để thay đổi tên nhóm làm việc.

thay đổi nhóm làm việcthay đổi nhóm làm việc

2. HomeGroup – Windows 7 đã giới thiệu một tính năng mới gọi là HomeGroup tự động thiết lập mọi thứ để bạn có thể chia sẻ tệp giữa các máy Windows 7, Windows 8 và Windows 10.

chia sẻ dữ liệu nhóm nhàchia sẻ dữ liệu nhóm nhà

Hãy xem các bài đăng của tôi về cách định cấu hình HomeGroup trong Windows và cách khắc phục mọi sự cố với HomeGroups.

3. Chia sẻ tập tin và máy in – Đảm bảo rằng tính năng chia sẻ tệp và máy in được bật cho bộ điều hợp mạng. Bạn có thể kích hoạt tính năng này bằng cách vào Control Panel, Network Connections, nhấp chuột phải vào kết nối mạng, chọn Properties và đảm bảo Chia sẻ tệp và máy in cho mạng Microsoft được kiểm tra.

khắc phục sự cố chia sẻ tập tin

Trong Windows 7 trở lên, bạn phải truy cập Trung tâm kết nối và chia sẻsau đó bấm vào Chia sẻ nâng cao Settings và bật nó lên ở đó.

chia sẻ file

4. Địa chỉ IP và mạng con chính xác – Bạn thực sự không nên gặp phải vấn đề này nếu tất cả các máy tính của bạn được kết nối với cùng một bộ định tuyến, nhưng nó vẫn đáng được đề cập.

Hãy chắc chắn rằng Mặt nạ mạng con Gateway mặc định giống nhau cho tất cả các máy tính. Nếu những thứ này không giống nhau thì bạn sẽ gặp sự cố khi kết nối các máy tính qua mạng.

Bạn có thể xem những chi tiết này bằng cách vào Start, Run, gõ CMD rồi gõ IPCONFIG / ALL tại dấu nhắc lệnh trên mỗi máy tính.

khắc phục sự cố mạng ngang hàng

5. Kiểm tra tường lửa – Đề xuất của tôi ở đây là trước tiên hãy tắt Tường lửa Windows trên tất cả các máy tính và sau đó thử truy cập các thư mục dùng chung. Ngoài ra, hãy đảm bảo tắt mọi chương trình tường lửa của bên thứ ba như Norton hoặc Comodo.

Nếu bạn thấy tính năng chia sẻ hoạt động khi tắt tường lửa, hãy đảm bảo thêm Chia sẻ tập tin và máy in vào danh sách ngoại lệ trong Tường lửa Windows của bạn và các chương trình tường lửa của bên thứ ba.

khắc phục sự cố mạng p2p

6. Quyền được chia sẻ – Nếu bạn đang nhận được Bạn có thể không có quyền sử dụng tài nguyên mạng này…Quyền truy cập bị từ chối thông báo, vấn đề của bạn cũng có thể là các quyền dành cho thư mục dùng chung không được đặt đúng cách.

Tùy thuộc vào việc bạn đang chạy XP Home hay XP Pro, bạn sẽ phải định cấu hình chia sẻ đúng cách. Đối với XP Home, bạn chỉ có thể chia sẻ file bằng Simple File Sharing. Việc này khá dễ dàng vì họ có trình hướng dẫn hướng dẫn bạn thực hiện quy trình chia sẻ.

quyền chia sẻ

Đối với XP Pro, bạn cần tắt Chia sẻ tệp đơn giản và đặt quyền NTFS cũng như quyền chia sẻ để cho phép mọi người truy cập. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài đăng của tôi về cài đặt quyền đối với tệp/thư mục hoặc cách chia sẻ tệp giữa các máy tính.

7. Sử dụng giao thức TCP/IP – Bạn có thể không phải lo lắng về điều này, nhưng để bao quát tất cả các cơ sở, bạn cần đảm bảo rằng các máy tính trên mạng đều sử dụng giao thức Internet TCP/IP để liên lạc chứ không phải IPX/SPX hoặc NetBEUI.

Bạn có thể vào Start, Control Panel, Network Connections, nhấp chuột phải vào kết nối mạng, chọn Properties và xem giao thức nào được liệt kê trong hộp danh sách.

khắc phục sự cố chia sẻ mạng

số 8. Tên người dùng và mật khẩu – Nếu bạn đã làm đúng mọi thứ ở trên mà vẫn không thể kết nối thì bạn cũng có thể thử đảm bảo rằng tên người dùng và mật khẩu trên tất cả các máy tính đều giống hệt nhau.

Tốt nhất nên có mật khẩu trên tất cả các tài khoản và tạo một tài khoản mới trên mỗi máy tính có cùng tên người dùng và mật khẩu. Đôi khi điều quan trọng là tạo một tài khoản mới thay vì chỉ thay đổi tên hoặc mật khẩu trên tài khoản hiện có. Hãy chắc chắn rằng các tài khoản Quản trị viên.

Ngoài ra, điều quan trọng cần biết là bạn có thể không kết nối được với mạng chia sẻ nếu máy tính chủ không có mật khẩu cho tài khoản người dùng. Bạn có thể tắt tính năng chia sẻ được bảo vệ bằng mật khẩu, thao tác này sẽ loại bỏ yêu cầu nêu trên nhưng tính an toàn kém hơn nhiều.

9. Tên máy tính – Đảm bảo rằng tên NetBIOS cho tất cả các máy tính là duy nhất. Tên NetBIOS chỉ có 8 ký tự nên nếu bạn đặt tên cho 1 máy tính là JohnnyBoy1 và JohnnyBoy2 thì chúng sẽ có cùng tên NetBIOS.

Đảm bảo rằng tám ký tự đầu tiên của tên máy tính là duy nhất, nếu không bạn sẽ gặp vấn đề. Lưu ý rằng đây chỉ là sự cố với các phiên bản Windows rất cũ. Bạn không cần phải làm điều này đối với Windows 7 trở lên.

10. Chính sách bảo mật cục bộ – Một lý do khác khiến bạn không thể truy cập vào máy tính khác trên mạng là do chính sách bảo mật cục bộ.

Bạn có thể vào Bảng điều khiển, Công cụ quản trị, Chính sách bảo mật cục bộ, Chính sách cục bộ, Tùy chọn bảo mật. Bây giờ hãy tìm chính sách sau:

Network access: Do not allow anonymous enumeration of SAM accounts and shares

Đảm bảo rằng giá trị được đặt thành Tàn tật. Ngoài ra, hãy đảm bảo chỉ tắt cài đặt có nội dung “Tài khoản và cổ phiếu SAM” không phải chỉ nói “tài khoản SAM”.

quyền truy cập bị từ chối tài nguyên mạng

11. Gỡ cài đặt phần mềm chống vi-rút và Bảo mật Internet – Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng tất cả các chương trình chống vi-rút của bạn đã được tắt hoặc gỡ cài đặt để kiểm tra kết nối. Nếu bạn có bất kỳ chương trình Bảo mật Internet nào như Norton Internet Security hoặc Kaspersky Internet Security, hãy tắt chúng!

Đó là về nó! Đó là tất cả các mẹo tôi có thể nghĩ ra để khắc phục sự cố chia sẻ tệp trong Windows! Nếu bạn vẫn không thể truy cập mạng chia sẻ, hãy đăng những gì bạn đã thử cho đến thời điểm hiện tại và tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.