Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?

0

Một số quy trình hệ thống chịu trách nhiệm về các hoạt động trên PC của bạn. Các quy trình hệ thống này kiểm soát từng chi tiết nhỏ… từ đăng nhập vào PC đến tải trình duyệt web của bạn. Các quy trình như cftmon.exe và ntoskrnl.exe là các thành phần quan trọng trong hệ điều hành Windows để tạo giao diện người dùng cho phép bạn đọc chính trang này.

Thật không may, không phải mọi quy trình hệ thống chạy trên PC của bạn đều thân thiện. Một số quy trình là phần mềm độc hại, trong khi những quy trình khác có thể bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, một quy trình hệ thống quan trọng mà bạn có thể chưa từng nghe đến là taskeng.exe, nó đóng một phần quan trọng trong việc lập lịch tác vụ hệ thống. Đây là mọi thứ bạn cần biết.

Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?

Các taskeng.exe quy trình, còn được gọi là Công cụ lập lịch tác vụ hoặc là Dịch vụ lập lịch tác vụ, là một thành phần quan trọng trong một số phiên bản của hệ điều hành Windows. Như tên cho thấy, quy trình và dịch vụ hệ thống này đóng một phần trong khả năng lên lịch các tác vụ thường xuyên.

Ví dụ: nếu bạn muốn PC của mình tự động tắt hoặc để chạy quét chống vi-rút thông thường, bạn có thể sử dụng lập lịch tác vụ để thực hiện việc này. Thông thường, taskeng.exe sẽ hoạt động ở chế độ nền với ít hoặc không sử dụng quy trình hệ thống, đôi khi có đột biến khi một tác vụ đang chạy.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào phiên bản Windows 10 của bạn, taskeng.exe hoàn toàn có thể không được cài đặt. Trong khi người dùng các phiên bản Windows 10 cũ hơn báo cáo taskeng.exe trên PC của họ, các phiên bản hệ điều hành mới hơn hoàn toàn thiếu nó, với lập lịch tác vụ hoàn toàn được xây dựng xung quanh Bảng kế hoạch plug-in bảng điều khiển quản lý.

Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?

Bản thân Taskeng.exe là an toàn để chạy, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể đang chạy do các hành động không được coi là an toàn (chẳng hạn như nhiễm phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp cơ bản). Ví dụ: phần mềm độc hại có thể sử dụng Lập lịch tác vụ trong Windows 10 để gửi dữ liệu trở lại máy chủ trung tâm.

Bạn có thể nhận được manh mối khi quá trình taskeng.exe bắt đầu xuất hiện ngẫu nhiên, thường là trong cửa sổ dòng lệnh màu đen. Nếu lo lắng, bạn có thể kiểm tra các tác vụ đã lên lịch và (nếu cần) vô hiệu hóa một số tác vụ phổ biến hơn bằng cách sử dụng Bảng kế hoạch dụng cụ.

Làm thế nào để loại bỏ Taskeng.exe khỏi Windows 10

Nếu phiên bản Windows 10 của bạn đã được cài đặt taskeng.exe, thì bạn không thể xóa nó. Như chúng tôi đã đề cập, taskeng.exe là một thành phần hệ thống quan trọng và việc xóa nó có thể khiến PC của bạn trở nên không ổn định hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn, khiến bạn có vài tùy chọn (ngoài việc cài đặt lại Windows 10).

Nếu phiên bản Windows 10 của bạn không đã cài đặt taskeng.exe, sau đó bạn vẫn có thể kiểm tra những tác vụ nào được lên lịch chạy bằng cách sử dụng Bảng kế hoạch. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy dấu vết của các tác vụ giả mạo có thể bắt đầu chạy trên PC của bạn.

Trong hầu hết các trường hợp, tắt các tác vụ này (bao gồm các tác vụ đã lên lịch khác như User_Feed_Synchronization) sẽ giải quyết các vấn đề thường gặp với taskeng.exe và lập lịch tác vụ Windows. Nếu bạn không thể tắt một tác vụ, thì bạn sẽ cần quét phần mềm độc hại để đảm bảo PC của bạn được an toàn khi sử dụng.

Taskeng.exe có thể gây ra CPU, RAM cao hoặc sử dụng tài nguyên hệ thống cao khác không?

Hầu hết thời gian, quá trình taskeng.exe không hoạt động, chạy trên nền Windows 10 mà không làm được gì nhiều. Tuy nhiên, đôi khi, taskeng.exe sẽ báo mức sử dụng CPU hoặc RAM cao do loại tác vụ được lên lịch chạy.

Bạn có thể kiểm tra những tác vụ nào có thể đang chạy bằng cách sử dụng Bảng kế hoạch công cụ, như được giải thích bên dưới. Nếu bạn chắc chắn rằng phần mềm độc hại không phải là nguyên nhân, thì nó có thể chỉ ra một hệ điều hành bị hỏng. Các tệp hệ thống bị hỏng có thể đóng một vai trò trong việc sử dụng CPU hoặc RAM cao, vì vậy bạn sẽ cần kiểm tra các tệp hệ thống của mình có còn nguyên vẹn hay không.

  1. Để thực hiện việc này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Windows PowerShell (Quản trị viên) Lựa chọn.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. bên trong Windows PowerShell cửa sổ đầu cuối, loại sfc / scannow và nhấn phím enter. Điều này sẽ chạy Trình kiểm tra tệp hệ thống công cụ để kiểm tra các tệp hệ thống Windows để tìm các tệp bị hỏng (và nếu có, hãy sửa chúng tự động).
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Sau khi bạn chạy SFC, hãy nhập chkdsk / r và nhấn enter. Điều này sẽ chạy Kiểm tra tiện ích đĩa để quét (và sửa) các lỗi hệ thống tệp tiềm ẩn có thể ngăn Windows hoạt động bình thường. Bạn sẽ cần phê duyệt quét mức khởi động bằng cách nhấn Y, sau đó đi vào, để phê duyệt quy trình.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?

Nếu các tiện ích Kiểm tra Tệp Hệ thống và Kiểm tra Đĩa tìm và sửa lỗi, bạn có thể thấy rằng việc sử dụng CPU hoặc RAM cao mà taskeng.exe báo cáo trong Trình quản lý Tác vụ Windows sẽ giảm theo thời gian. Tuy nhiên, nếu không, bạn sẽ cần phải xem Trình lập lịch tác vụ để tìm hiểu những tác vụ nào có thể đang chạy và thay vào đó dừng chúng.

Sử dụng Trình lập lịch tác vụ

Các Bảng kế hoạch cho phép người dùng Windows bật hoặc tắt các tác vụ đã lên lịch — chính các tác vụ mà quá trình taskeng.exe chịu trách nhiệm (tùy thuộc vào phiên bản Windows của bạn). Mặc dù không thể tắt hoặc xóa taskeng.exe, bạn có thể sử dụng Trình lập lịch tác vụ để tắt hoặc xóa các tác vụ đang chạy.

Ngay cả khi PC của bạn thiếu quy trình taskeng.exe, bạn vẫn có thể xem và chỉnh sửa các tác vụ đã lên lịch bằng công cụ Task Scheduler. Điều này có thể giúp bạn chẩn đoán và khắc phục tình trạng sử dụng CPU hoặc RAM cao.

Nó cũng có thể chỉ ra các vấn đề lớn hơn với PC của bạn, bao gồm cả khả năng nhiễm phần mềm độc hại cứng đầu.

  1. Để mở Trình lập lịch tác vụ, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Chạy Lựa chọn. Ngoài ra, hãy nhấn Phím Windows + R trên bàn phím của bạn.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. bên trong Chạy hộp thoại, loại taskchd.msc, sau đó chọn đồng ý để chạy nó.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Sau một vài phút, Bảng kế hoạch cửa sổ sẽ mở ra. Từ đây, bạn sẽ có thể xem danh sách các tác vụ đã lên lịch trên PC của mình, được sử dụng bởi Microsoft và các dịch vụ và ứng dụng của bên thứ ba. Ví dụ, Tác vụ cập nhật Adobe Acrobat được lên lịch chạy hàng ngày và sau mỗi lần đăng nhập. Chúng được phân tách theo danh mục ở bên phải (Ví dụ: Microsoft cho các tác vụ được lên lịch bởi các dịch vụ Windows hoặc Office).
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Một số tác vụ được biết là nguyên nhân gây ra các sự cố phổ biến, chẳng hạn như taskeng.exe xuất hiện ngẫu nhiên. Chúng bao gồm User_Feed_Synchronization OfficeBackgroundTaskHandlerRegistration các nhiệm vụ. Để xem những thứ này, hãy chọn Xem> Hiển thị Nhiệm vụ Ẩn từ menu.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?
  1. Khi nhiệm vụ ẩn được hiển thị, hãy tìm kiếm qua các danh mục để tìm các mục nhập này (Ví dụ: OfficeBackgroundTaskHandlerRegistration có thể được tìm thấy trong Thư viện lập lịch tác vụ> Microsoft> Office thư mục). Để vô hiệu hóa nó, hãy nhấp chuột phải vào tác vụ và chọn Vô hiệu hóa Lựa chọn.
Taskeng.exe là gì và nó có an toàn không?

Nếu bạn đang tìm cách khắc phục sự cố các tác vụ đã lên lịch, bạn nên điều tra những tác vụ nào đang chạy khi bạn phát hiện sự cố (ví dụ: khi khởi động, khi đăng nhập hoặc sau một ngày hoặc giờ thông thường). Ví dụ: nếu một tác vụ chạy lúc 8 giờ tối mỗi ngày và điều đó trùng với taskeng.exe báo cáo mức sử dụng CPU hoặc RAM cao, thì bạn có thể vô hiệu hóa nó.

Mẹo bảo trì Windows quan trọng

Nếu không có các quy trình như taskeng.exe và svchost.exe trên PC của bạn, Windows sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, bạn không thể tắt hoặc xóa mọi quy trình. Nếu bạn lo lắng về tính xác thực, hãy kiểm tra vị trí tệp của tệp thực thi để xem nó có nằm trong thư mục Windows hay quét PC của bạn để tìm phần mềm độc hại.

Kiểm tra phần mềm độc hại chỉ là một phần trong các nhiệm vụ bảo trì hệ thống quan trọng mà bạn nên thực hiện thường xuyên. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cập nhật Windows để đảm bảo PC của bạn được cài đặt các tính năng và bản sửa lỗi mới nhất. Nếu PC của bạn có vẻ hơi chậm, đừng quên kiểm tra hiệu suất của phần cứng tiếp theo.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.