Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách bắt đầu với Raspberry Pi 3 Model B

0

Nếu bạn giống tôi, có lẽ bạn đã nghe nói về Raspberry Pi và cách nó có thể được sử dụng để tạo các dự án DIY của riêng bạn như thiết lập máy chủ media tại nhà hoặc điều khiển robot hay theo dõi thời tiết. Nếu bạn thích mày mò về thiết bị điện tử, Raspberry Pi là điểm khởi đầu tuyệt vời cho người mới bắt đầu hoặc người dùng nâng cao.

Nếu bạn là một kỹ sư điện, có lẽ bạn đã biết nên mua loại Raspberry Pi nào, cách thiết lập, lập trình, v.v. Nếu bạn là một người đam mê như tôi, nhưng chưa bao giờ loay hoay với bất cứ thứ gì như Raspberry Pi hay Arduino, sự lựa chọn có thể khó hiểu hơn một chút.

Nên mua Raspberry Pi nào?

Đây sẽ không phải là một so sánh rộng rãi về các mô hình vì đã có rất nhiều trang web đề cập đến chủ đề đó. Thay vào đó, tôi sẽ chia nó thành những thuật ngữ rất đơn giản. Tính đến hôm nay, nếu bạn xem trang web chính thức của Raspberry Pi, bạn có các mẫu sau:

sản phẩm pi mâm xôi

Sản phẩm Raspberry Pi mới nhất và có nhiều tính năng nhất là Raspberry Pi 3 Model B, được phát hành vào tháng 2 năm 2016. Mẫu trước đó là Raspberry Pi 2 Model B, được phát hành vào tháng 2 năm 2015. Chỉ có ba điểm khác biệt giữa Pi 3 và Pi 2 Mẫu B:

  1. Phiên bản hệ thống trên chip (SoC)
  2. ARM Cortex-A53 lõi tứ 64 bit 1,2 GHz trên Pi 3 so với ARM Cortex-A7 lõi ​​tứ 900 MHz trên Pi 2
  3. Không dây 802.11n và Bluetooth 4.1 trên Pi 3

Mọi thứ khác đều giống hệt nhau, bao gồm cả giá cả! Pi 1 Model A+ được phát hành vào tháng 11 năm 2014 và vẫn được sử dụng vì đây là thiết bị tiêu thụ điện năng rất thấp, đây là yêu cầu bắt buộc đối với một số loại dự án. Raspberry Pi Zero, Sense Hat và Mô-đun điện toán đều hướng đến các ứng dụng công nghiệp hoặc những người có sở thích nâng cao.

Vì vậy, về cơ bản, theo ý kiến ​​​​của tôi, nếu bạn là người mới làm quen với các dự án Raspberry Pi và DIY nói chung, thì lựa chọn tốt nhất là Raspberry Pi 3 Model B vì nó có giá tương đương với Pi 2 Model B, nhưng nhanh hơn nhiều và có nhiều công nghệ hơn trên bảng.

Đây cũng là cách dễ dàng nhất để bắt đầu về mặt thiết lập và dễ sử dụng. Bản thân bo mạch có giá 35 USD, nhưng nó chỉ là bo mạch và không có gì khác, thậm chí không có nguồn điện.

Raspberry Pi Kit vs Không có bộ công cụ

Một lần nữa, nếu bạn biết mình đang làm gì thì việc mua bảng có thể là tất cả những gì bạn cần. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách bắt đầu với một trong những bảng này, giống như tôi, thì bạn nên chi thêm một số tiền và mua một bộ sản phẩm.

Bây giờ, nếu bạn tìm kiếm bộ dụng cụ Raspberry Pi 3 trực tuyến, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả từ $60 đến $150. Đó là bởi vì có tất cả mọi thứ, từ bộ khởi động đến bộ trung tâm truyền thông, bộ máy ảnh cho đến bộ thời tiết. Vậy bạn nên mua cái nào?

Chà, nếu bạn muốn chi ít tiền nhất và bạn không biết mình muốn bắt đầu loại dự án nào, thì tôi khuyên bạn chỉ nên mua một bộ công cụ khởi đầu. Hầu như tất cả các bộ dụng cụ khởi đầu đều có những bộ phận thiết yếu giống nhau:

  • Bảng mạch Raspberry Pi 3 Model B
  • 1 thẻ nhớ microSD có cài đặt sẵn NOOBS
  • 1 bao vây
  • 1 nguồn điện
  • 1 cáp HDMI (không phải tất cả các bộ)

Sau đó, nó thực sự phụ thuộc vào bộ hoặc gói khởi đầu. Một số đắt hơn một chút và đi kèm với rất nhiều bộ phận khác như bảng mạch bánh mì hoặc dây nhảy. Nếu bạn định mua một bộ sản phẩm, đây là bốn đề xuất của tôi từ rẻ nhất đến đắt nhất:

  1. $59,99 – Bộ khởi động MCM Raspberry Pi 3
  2. $69,99 – Bộ công cụ khởi đầu hoàn chỉnh của Virlos Raspberry Pi 3
  3. $74,99 – Bộ khởi động hoàn chỉnh CanaKit Raspberry Pi 3
  4. $99,99 – Gói khởi đầu Adafruit Raspberry Pi 3 Model B

kit pi mâm xôi viloskit pi mâm xôi vilos

Đối với tôi, tôi đã chọn Bộ khởi động Vilros vì nó cũng bao gồm một cáp HDMI chất lượng tốt và hai tản nhiệt bằng nhôm.

Cách thiết lập Raspberry Pi 3 Model B

Sau khi bạn nhận được bộ công cụ của mình, hãy tiếp tục và thiết lập nó. Đầu tiên, mở gói và lấy ra tất cả nội dung bên trong. Đây là gói khởi đầu của tôi với bo mạch và các phụ kiện.

nội dung của bộ kit raspberri pinội dung của bộ kit raspberri pi

Điều đầu tiên chúng tôi muốn làm là lắp hai tản nhiệt lên bo mạch Pi 3 của bạn. Lưu ý rằng việc sử dụng tản nhiệt không bắt buộc và nhiều bộ dụng cụ thậm chí không bao gồm chúng. Tuy nhiên, nếu bạn định giữ cho bo mạch của mình hoạt động trong thời gian dài trong khi thực hiện các tác vụ đồ họa hoặc CPU chuyên sâu thì bộ tản nhiệt sẽ làm giảm khả năng bo mạch quá nóng.

bo mạch raspberri pi 3

Trên đây là cái nhìn cận cảnh về bảng Pi 3. Để lắp đặt các bộ tản nhiệt, chỉ cần bóc lớp băng dính ở phía dưới và dán chúng lên theo hướng dẫn được cung cấp. Để tham khảo, đây là hình dáng bo mạch của tôi khi lắp hai tản nhiệt.

tản nhiệt được lắp đặt

Sau đó, bạn nên lấy thẻ nhớ microSD ra và lắp nó vào khe cắm nằm ở dưới cùng của bo mạch, phía đối diện với cổng USB và Ethernet. Đó là một khe cắm nhỏ, vì vậy hãy cẩn thận khi lắp thẻ vào.

Tiếp theo, chúng ta cần đặt Pi 3 vào hộp đựng được cung cấp sẵn. Tùy thuộc vào loại vỏ đi kèm với bộ sản phẩm của bạn, hướng dẫn thường sẽ có trong một tài liệu riêng. Trong trường hợp của tôi với vỏ Vilros, tôi phải mở nó ra rồi lắp bo mạch vào phần dưới cùng như hình bên dưới.

vỏ pi mâm xôi

Sau đó mình dán lên 2 mặt rồi đậy nắp ở phía trên. Sau khi bo mạch của bạn được đặt an toàn trong vỏ, chúng ta có thể bắt đầu kết nối cáp với nó. Về cơ bản có năm thứ cần được kết nối: bàn phím USB, chuột USB, cáp HDMI, Wi-Fi hoặc Ethernet và cáp nguồn. Điều đáng chú ý là nếu bạn có thẻ SD có NOOBS, bạn thực sự không cần phải kết nối với Internet.

Vậy NOOBS là gì? Nó tượng trưng cho Phần mềm mới ra khỏi hộpe và về cơ bản, nó giúp việc cài đặt hệ điều hành lên Pi 3 của bạn thực sự dễ dàng. Tôi sẽ nói về điều đó ngay sau đây. Đầu tiên, đây là chiếc Pi 3 của tôi đã được kết nối và sẵn sàng bật nguồn.

pi 3 đã kết nối

Lưu ý là sau khi bạn cắm nguồn thì Pi 3 sẽ bật ngay lập tức nên bạn hãy nhớ thực hiện việc đó sau cùng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng màn hình được đặt ở đúng đầu vào HDMI. Nếu bảng của bạn không bị hỏng hoặc hư hỏng, bạn sẽ thấy màn hình NOOBS sau sau một lát.

Noobs cài đặt hệ điều hành

Bạn có một số tùy chọn khi cài đặt HĐH trên Pi 3. Raspbian là hệ điều hành Linux dựa trên Debian, nhưng được tối ưu hóa cho Raspberry Pi. Trung tâm giải trí Kodi là gói phần mềm rạp hát tại nhà nguồn mở và OSMC là trung tâm truyền thông nguồn mở. Nếu bạn muốn sử dụng Pi 3 mới làm hộp truyền phát phương tiện nhỏ được kết nối với HDTV, thì hãy chọn một trong những hộp đó.

Điều thú vị về NOOBS là nó vẫn còn trên thẻ SD của bạn ngay cả sau khi bạn cài đặt hệ điều hành. Khi khởi động Pi lên, chỉ cần giữ phím SHIFT để hiển thị lại menu NOOBS. Bạn có thể dễ dàng cài đặt hệ điều hành khác bất cứ khi nào bạn muốn. Vì vậy, hãy thoải mái thử nghiệm mọi thứ và đừng lo lắng về việc lựa chọn sai ngay từ đầu.

Trong trường hợp của tôi, cuối cùng tôi muốn thử lập trình Pi của mình, vì vậy tôi đã cài đặt Raspbian, mặc dù bạn cũng có thể cài đặt Windows 10 IoT Core nếu bạn là người dùng Windows.

cài đặt mâm xôi

Có thể mất một lúc để hệ điều hành cài đặt do tốc độ truyền dữ liệu. Sau khi hoàn tất, thiết bị sẽ khởi động lại và khởi động vào hệ điều hành bạn đã cài đặt. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp với tôi và tôi đã sử dụng máy tính để bàn Raspbian khoảng 45 phút sau khi cấp nguồn cho Pi 3 của mình.

máy tính để bàn mâm xôi

Máy tính để bàn rất đơn giản và dễ sử dụng. Có một nút gọi là Menu cho phép bạn duyệt các ứng dụng đã cài đặt và định cấu hình cài đặt. Bên cạnh đó là nút trình duyệt web, nút quản lý file và nút Terminal. Bài đăng này là phần giới thiệu và chỉ nhằm giúp bạn làm quen với Pi 3 mới. Các bài đăng trong tương lai sẽ đề cập đến các chủ đề nâng cao hơn khi tôi tự khám phá chúng! Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.