Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game

0

Arcades là một thứ gì đó còn sót lại từ những ngày trước. Đôi khi, bạn có thể bắt gặp một con ở trung tâm mua sắm, sân chơi bowling, công viên giải trí hoặc các điểm tham quan khác của gia đình ở địa phương, nhưng phần lớn chúng đã đi theo con đường của khủng long. Không chỉ vậy, các trò chơi điện tử ngày nay không có xu hướng chứa các trò chơi quen thuộc của năm trước.

MAME, viết tắt của Trình giả lập nhiều máy Arcade, đã thấy phù hợp để góp phần tái tạo trải nghiệm arcade gốc dưới dạng khung mô phỏng đa mục đích. Trình mô phỏng là một phần mềm được thiết kế để bắt chước phần cứng cụ thể. Có rất nhiều thiết bị sẽ bắt chước máy arcade (cũng như các máy chơi game khác) nhưng MAME là thiết bị tốt nhất cho công việc này.

Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game

Mục đích duy nhất mà MAME đặt ra là bảo tồn các tựa game arcade cũ. Hầu hết nhưng không phải tất cả các trò chơi arcade đều hoạt động trên thiết lập chip xử lý có dây cứng tương tự. Nhưng có những cái khác, như Dragon’s Lair, chạy trên đĩa laze.

MAME sẽ mô phỏng phần cứng chứa trò chơi, bao gồm bộ nhớ, bộ xử lý hoặc CPU (bộ xử lý trung tâm) của máy. Khi bạn kết hợp nó với ROM trò chơi arcade (bộ nhớ chỉ đọc) và âm thanh hoàn hảo, MAME sẽ bắt chước trò chơi cho bạn. Nó phục vụ như một trình giả lập máy arcade hoàn hảo.

ROM về cơ bản là phần mềm lưu trữ trò chơi mà bạn định chơi. MAME hỗ trợ hàng ngàn ROM khác nhau nên việc tìm kiếm một bản cho chuyến đi đầy hoài niệm của bạn sẽ là một công việc khá đơn giản.

Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game hình 2Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game hình 2

Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game

Trước khi chúng ta có thể bắt đầu chế tạo một cỗ máy arcade thời xưa, có một số điều bạn cần biết. Đầu tiên, việc tạo một trình giả lập máy arcade không phải là một dự án đơn giản. Công việc này sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn là chỉ kiến ​​thức về trò chơi và công nghệ của bạn. Cũng sẽ cần đến mã hóa, hàn, nối dây và một chút nghề mộc.

Bạn chỉ có thể thưởng thức các trò chơi trên máy tính thông thường hàng ngày của mình, nhưng đó không phải là trải nghiệm mà chúng tôi hướng đến trong bài viết này.

Tính hợp pháp của tất cả

MAME miễn phí và mở để sử dụng rộng rãi nhưng không đi kèm với bất kỳ ROM nào. Lý do cho điều này là các trò chơi arcade, bao gồm cả những trò chơi có công ty có thể đã đóng cửa, vẫn được bảo vệ bản quyền.

Điều này có nghĩa là trừ khi bạn có bản sao vật lý của trò chơi, việc tải xuống và sử dụng ROM sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.

Đối với dự án này, chúng tôi giả định rằng bạn đã mua bản sao vật lý của trò chơi mà bạn định chơi một cách hợp pháp. Tất cả những gì bạn còn thiếu là phần cứng để chơi nó. Trong trường hợp này, việc sử dụng cả MAME và (các) ROM là hoàn toàn hợp pháp.

Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game hình 3Cách biến máy tính cũ của bạn thành máy chơi game hình 3

Máy tính và màn hình phù hợp cho công việc

Trang web MAME liệt kê các yêu cầu tối thiểu để chạy MAME trên máy tính như sau:

  • Bất kỳ bộ xử lý AMD hoặc Intel có khả năng MMX nào.
  • Windows 98 trở lên.
  • DirectX 5.0 trở lên.
  • Card đồ họa có khả năng DirectDraw hoặc Direct3D.
  • Bất kỳ card âm thanh tương thích DirectSound nào.

Hãy hiểu rằng máy tính càng mạnh thì khả năng xử lý các yêu cầu xử lý MAME càng tốt. Hãy nhớ rằng MAME đang cố gắng mô phỏng hoạt động của phần cứng gốc. Điều này sẽ đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý.

Phiên bản PC cơ bản của MAME chạy hệ thống dòng lệnh, nghĩa là bạn sẽ cần nhập lệnh để chỉnh sửa cài đặt và phát ROM. Bạn có thể tìm thấy các cổng MAME sẽ chạy trên các máy có hệ điều hành dựa trên Mac hoặc Linux. Nếu bạn tải xuống phiên bản PC cơ bản của MAME, bạn sẽ thấy đó là một hệ thống dòng lệnh.

Màn hình sẽ là thứ cần thiết và hầu hết những người đam mê MAME đều thích TV ống tia âm cực (CRT) hơn màn hình máy tính. Điều này là do các mẫu CRT cũ hơn tạo ra trải nghiệm hình ảnh arcade chân thực hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bất kỳ màn hình nào bạn chọn đều có khả năng kết nối với máy tính của bạn.

Máy tính phù hợp &  Hình ảnh Giám sát công việc

Chọn điều khiển của bạn

Các điều khiển bạn chọn cho trình mô phỏng máy arcade sẽ tùy thuộc vào trò chơi bạn muốn chơi. Trò chơi đua xe? Sử dụng kết hợp vô lăng và bàn đạp. Trò chơi như con rết? Một trackball hoạt động tốt nhất. Bạn muốn chơi Tempest? Trò chơi gốc sử dụng bộ điều khiển quay giống như quay số.

Sau đó là sự kết hợp tiêu chuẩn của cần điều khiển và nút bấm. Bất chấp điều đó, MAME có thể sẽ hỗ trợ nó miễn là bạn bật nó bằng lệnh dòng.

Cần điều khiển máy tính, vô lăng hoặc gamepad tiêu chuẩn sẽ hoạt động với hầu hết các trò chơi. Bạn có thể cài đặt chúng qua cổng PC hoặc kết nối chúng qua USB. Tuy nhiên, chúng không nhất thiết tái tạo được cảm giác của một chiếc máy arcade thực sự. Bạn sẽ cần phải ra ngoài và mua hàng thật từ các nhà cung cấp bảng điều khiển trò chơi đúc sẵn.

Bảng điều khiển đúc sẵn sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn so với việc mua các bộ phận riêng lẻ, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đi dây và mã hóa bộ điều khiển. Tuy nhiên, có một số nhà chế tạo máy arcade MAME thích tự do tự mình làm tất cả. Một số thậm chí sẽ bao gồm nhiều thiết bị điều khiển trên một máy. Sự lựa chọn cuối cùng là của bạn.

Máy tính phù hợp &  Giám sát công việc hình ảnh 2

Sử dụng điều khiển Arcade

Để sử dụng các điều khiển, bạn sẽ phải ánh xạ chúng. MAME ánh xạ các điều khiển arcade của bạn tới các tổ hợp phím bàn phím cụ thể theo mặc định. Mỗi phím trên bàn phím của bạn thực chất chỉ là một công tắc. Bạn sẽ muốn thay thế các công tắc mặc định bằng các công tắc điều khiển của mình.

Cần điều khiển arcade có các công tắc di chuyển theo hai, bốn hoặc tám hướng. Bằng cách ánh xạ từng hướng của cần điều khiển tới một phím khác trên bảng mạch, bạn có thể lập trình MAME để chấp nhận đầu vào.

Có hai loại công tắc được sử dụng trong máy arcade:

  • Công tắc lò xo lá được nhiều người đam mê trò chơi điện tử coi là tốt hơn cả hai. Lý do là vì thiết kế mang lại cảm giác tốt hơn khi chơi game.
  • Microswitch có xu hướng cứng hơn nhưng dễ tìm hơn và yêu cầu bảo trì ít hơn nhiều so với lò xo lá.
Máy tính phù hợp &  Giám sát công việc hình ảnh 3

Cài đặt điều khiển

Đây là phần khó nhất trong toàn bộ dự án giả lập máy arcade. Bạn sẽ uốn hoặc hàn dây vào các đầu nối thích hợp tương ứng với bộ điều khiển. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nối nối tiếp các đầu nối dây nối đất với một điểm nối đất chung. Bạn cũng cần kết nối bộ mã hóa bàn phím với máy tính của mình.

Bộ mã hóa bàn phím là thứ được sử dụng để kết nối máy tính của bạn với bộ điều khiển arcade. Vì MAME cung cấp cho mỗi bộ điều khiển arcade một phím bàn phím tương ứng nên bạn sẽ phải sử dụng phím đó để kiểm tra các bộ điều khiển và đặt chúng theo ý muốn.

Bạn có thể chạy chương trình MAME để kiểm tra các điều khiển của mình sau khi chúng được nối dây. Quá trình này diễn ra chậm vì bạn sẽ xác định tổ hợp phím nào đang được các điều khiển mô phỏng và sau đó ánh xạ chúng tới cài đặt điều khiển chính xác trong MAME.

Điều này có nghĩa là việc đẩy cần điều khiển sang phải có thể tương ứng với thao tác nhấn phím B. Bạn cần chỉnh sửa cài đặt trong MAME để khớp với B sẽ ánh xạ tới người chơi đang đẩy ngay trên cần điều khiển. Lặp lại quá trình này cho mọi hành động.

Cần phải lắp một dải nguồn hoặc hộp nối bên trong máy để cắm các bộ phận khác nhau. Ngoài ra còn có một công tắc nguồn bên ngoài để tránh phải mở tủ để bật máy.

Máy tính phù hợp &  Giám sát công việc hình ảnh 4

Bầu không khí giải trí

Ánh sáng và âm thanh của máy arcade là thứ thực sự mang lại sức sống cho nó. Dự án sẽ không thể hoàn thành nếu không có màn hình sáng và hệ thống âm thanh chắc chắn. Đồ họa rất quan trọng nhưng chính những điều nhỏ nhặt mới làm nổi bật tính xác thực của dự án.

Những gì bạn cần:

  • Một nguồn sáng, một số tấm mica và một tấm bạt che dành cho màn hình trên cao của máy trò chơi điện tử. Marquee là một vật liệu mờ có các tác phẩm nghệ thuật trên đó mà bạn có thể tự làm hoặc có thể mua một cái làm sẵn.
  • Các thiết bị chiếu sáng huỳnh quang là lựa chọn tốt hơn so với đèn sợi đốt vì chúng không tạo ra nhiều nhiệt, bóng đèn bền hơn và chúng có nhiều chiều dài khác nhau.
  • Để bảo vệ tác phẩm nghệ thuật, vùng chọn sẽ cần được kẹp giữa các tấm Plexiglas. Lắp đèn huỳnh quang ở phía trên tủ và hướng nguồn sáng về phía nơi sắp đặt tấm bạt. Tinh chỉnh vật cố định cho đến khi mọi thứ khớp hoàn hảo như bạn thấy.
  • Âm thanh sẽ phụ thuộc vào loại màn hình bạn đã chọn. Đối với TV, loa mặc định sẽ hoạt động tốt. Màn hình máy tính sẽ yêu cầu cài đặt card âm thanh tương thích với phiên bản MAME của bạn. Điều này, cùng với một số loa được gắn sẽ đi vào bên trong tủ.
Hình ảnh bầu không khí Arcade

Xây dựng nội các

Việc mua tủ máy arcade có thể được thực hiện tại nhiều nhà kho, cuộc đấu giá và trang web khác nhau. Các bộ phận của tủ cũng có thể được mua riêng nhưng nhìn chung, lựa chọn này sẽ tốn kém. Không chỉ đắt tiền mà còn không có gì đảm bảo rằng thiết lập MAME của bạn sẽ vừa với tủ trò chơi đúc sẵn.

Nếu bạn có ý định xây dựng tủ của riêng mình từ đầu, bạn nên xem xét máy tính, màn hình bạn đã chọn, loại điều khiển để lắp đặt, cũng như nơi bạn dự định đặt nó trong nhà.

Những hạn chế về thiết kế duy nhất là do thiết bị được sử dụng, diện tích sàn sẵn có, ngân sách và trí tưởng tượng của bạn. Nếu bạn cần trợ giúp trong việc thiết kế tủ của mình, có rất nhiều trang web DIY có thể hỗ trợ bạn.

Để xây dựng tủ arcade của riêng bạn, bạn sẽ cần:

  • Fiberboard hoặc một cái gì đó tương tự để làm cơ thể.
  • Keo dán gỗ, ốc vít, bu lông và giá đỡ để giữ chúng lại với nhau.
  • Máy khoan, máy ghép hình, tuốc nơ vít và các công cụ tương tự khác cho công việc. Bản lề cửa, chốt cửa và công tắc nguồn đều là các bộ phận tùy chọn.
  • Đủ chỗ để nối dây bảng điều khiển trò chơi của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng kết hợp nhiều thiết lập hệ thống điều khiển.

Đối với dự án lần đầu tiên, hãy tìm kiếm trên web để được trợ giúp trong việc vẽ sơ đồ bảng điều khiển của bạn. Điều này nhằm tránh những rắc rối và sai sót, giúp cho dự án nhìn chung bớt căng thẳng hơn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.