Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

0

Mặc dù Windows 10 là một hệ điều hành ổn định đáng kể so với các phiên bản cũ hơn (Windows Me, bất kỳ ai?), Nhưng nó không phải là không có lỗi. Theo thời gian, bất kỳ hệ thống máy tính nào cũng có thể gặp sự cố hoặc hỏng hóc, và Windows cũng không ngoại lệ. Đối với hầu hết người dùng Windows, điều này thường được kết hợp bởi một màn hình xanh chết chóc (BSOD).

Lỗi BSOD thường đi kèm với những cái tên khó giải mã và lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn là một ví dụ về điều đó. Thật không may, không có một nguyên nhân đơn lẻ hoặc rõ ràng nào cho loại BSOD này. Điều đó nói rằng, nếu bạn đang cố gắng khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10, thì đây là một số bản sửa lỗi phổ biến mà bạn có thể thử.

Nguyên nhân nào gây ra lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10?

Cố gắng xác định lỗi BSOD gây ra không phải là quá trình dễ dàng nhất, nhưng các lỗi ngoại lệ không mong muốn của cửa hàng thường do lỗi phần cứng, chẳng hạn như ổ cứng hoặc cạc đồ họa bị lỗi hoặc do các thành phần phần cứng thiết yếu khác trong PC của bạn, chẳng hạn như bộ nhớ hệ thống của bạn.

Người dùng trên các diễn đàn hỗ trợ, Reddit và các nơi khác đã đề cập đến lỗi ổ cứng là một trong những nguyên nhân lớn nhất đằng sau loại lỗi này. Tuy nhiên, lỗi phần cứng không nhất thiết luôn là nguyên nhân gây ra lỗi này, vì những người dùng khác đã suy đoán các bản cập nhật trình điều khiển hoặc hệ thống chính là nguyên nhân trong nhiều trường hợp.

Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Cho dù đó là lỗi phần cứng hay xung đột phần mềm, có một số cách sửa lỗi phổ biến mà bạn có thể thử trước khi nghĩ đến việc thay thế PC của mình. Chúng tôi đã tổng hợp các bản sửa lỗi đó bên dưới để bạn thử.

Kiểm tra phần cứng hệ thống của bạn

Một ngoại lệ không mong muốn của cửa hàng BSOD có thể không có nguyên nhân rõ ràng, nhưng như chúng tôi đã đề cập, lỗi phần cứng là một trong những nguyên nhân trực tuyến lớn nhất. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra phần cứng hệ thống của bạn trước nếu bạn thấy các lỗi như lỗi này xảy ra.

Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Bạn nên kiểm tra lại ổ cứng xem có phải nguyên nhân hay không. Nếu đúng như vậy, hãy nhanh chóng sao lưu các tệp của bạn, vì nếu ổ đĩa hệ thống của bạn bị lỗi, bạn sẽ phải cố gắng giải nén các tệp từ một ổ đã chết, đây không phải là một quá trình dễ dàng và có thể sẽ thất bại.

Đừng quên kiểm tra các thành phần hệ thống khác của bạn. Cạc đồ họa và bộ nhớ hệ thống cũng có thể khiến lỗi BSOD này bật lên, vì vậy hãy kiểm tra bộ nhớ kém bằng cách sử dụng các công cụ như memtesthoặc sử dụng phần mềm như FurMark để kiểm tra cạc đồ họa của bạn.

Quét các tệp hệ thống bị hỏng

Nếu bạn đã kiểm tra phần cứng của mình và chắc chắn rằng không có lỗi hoặc sự cố nào, lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn có thể dẫn đến một tùy chọn có khả năng xảy ra khác: tệp hệ thống bị hỏng.

Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra điều này bằng trình kiểm tra tệp hệ thống được tích hợp sẵn của Window (sfc) từ một thiết bị đầu cuối hoặc dòng lệnh PowerShell nâng cao. Các hướng dẫn bên dưới đề cập đến việc sử dụng PowerShell cho việc này, nhưng chúng cũng sẽ hoạt động cho cmd, quá.

  • Mở cửa sổ PowerShell bằng cách nhấp chuột phải vào menu bắt đầu và nhấp vào PowerShell (Quản trị viên). Khi PowerShell được mở, hãy nhập sfc / scannow và nhấn enter để bắt đầu quét.
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10
  • Sẽ mất một chút thời gian để Windows quét PC của bạn. Các sfc công cụ sẽ tự động khắc phục mọi sự cố mà nó phát hiện, nhưng bạn có thể cần phải nhấn Y để chấp nhận bất kỳ lời nhắc nào trước khi quá trình kết thúc.
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Chạy tiện ích kiểm tra đĩa

Một công cụ hữu ích khác để thử, đặc biệt nếu sfc lệnh không tìm thấy vấn đề, là để chạy chkdsk tiện ích. Giống như công cụ kiểm tra tệp hệ thống, chkdsk cho phép bạn quét ổ đĩa hệ thống của mình để tìm lỗi.

Nếu bạn nghi ngờ các lỗi nhỏ với ổ cứng của mình đang gây ra BSOD như thế này, thì chkdsk sẽ là một công cụ tốt để chạy, vì nó thường có thể giúp sửa hệ thống tệp của bạn, bỏ qua các thành phần xấu và hơn thế nữa. Giống sfc, bạn có thể chạy chkdsk từ PowerShell hoặc cửa sổ dòng lệnh với các đặc quyền của quản trị viên.

  • Để thực hiện việc này, hãy nhấp chuột phải vào menu bắt đầu và nhấp vào PowerShell (Quản trị viên) để khởi chạy nó. Trong cửa sổ PowerShell, nhập chkdsk / r để lên lịch quét, sau đó nhấn vào Y phím để xác nhận.
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Các chkdsk công cụ này chạy dưới dạng quét khởi động, có nghĩa là bạn sẽ cần khởi động lại PC và để nó quét ổ đĩa của bạn trước khi Windows khởi động để đảm bảo không có xung đột. Nếu bất kỳ vấn đề nào được phát hiện, chkdsk nên sửa chúng, sau đó tự động khởi động vào Windows ngay sau khi quá trình hoàn tất.

Kiểm tra cập nhật Windows và trình điều khiển

Xung đột hệ thống gây ra BSOD cũng có thể do trình điều khiển hoặc phần mềm lỗi thời. Nếu bạn thấy lỗi ngoại lệ mã cửa hàng không mong muốn trên PC của mình, bạn có thể muốn kiểm tra các bản cập nhật Windows, cũng như tìm kiếm mọi bản cập nhật trình điều khiển có sẵn cho phần cứng của mình.

Các bản cập nhật trình điều khiển và phần mềm Windows thường đi kèm với các bản sửa lỗi và cải tiến quan trọng cho PC của bạn có thể ngăn các lỗi BSOD như thế này xảy ra. Bạn có thể kiểm tra cả bản cập nhật Windows và trình điều khiển từ Cài đặt Windows thực đơn.

  • Để truy cập menu này, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng menu bắt đầu và nhấp vào Cài đặt Lựa chọn. Từ đây, hãy nhấp vào Cập nhật & Bảo mật> Tải xuống (hoặc là Tải xuống và cài đặt) để bắt đầu tải xuống và cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào được liệt kê là có sẵn.
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Bạn cũng có thể cần phải kiểm tra các trang web của nhà sản xuất để biết các bản cập nhật mới hơn, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng cạc đồ họa NVIDIA (hoặc các nhãn hiệu tương tự), nơi các bản cập nhật trình điều khiển phổ biến hơn.

Đặt lại hoặc cài đặt lại Windows 10

Nếu bạn đã thử mọi cách khác, nỗ lực cuối cùng để đặt lại hoặc cài đặt lại Windows đôi khi có thể xóa sạch các vấn đề cơ bản với cấu hình hệ thống mà bạn chưa thể chẩn đoán trước đó.

Không giống như các phiên bản Windows cũ hơn, giờ đây bạn có thể nhanh chóng đặt lại Windows về cài đặt mặc định của nó mà không cần phải xóa toàn bộ đĩa và cài đặt lại (mặc dù tùy chọn này vẫn khả dụng).

  • Nếu bạn muốn đặt lại Windows, hãy mở Cài đặt Windows bằng cách nhấp chuột phải vào menu bắt đầu và nhấp vào Cài đặt. bên trong Cài đặt menu, bấm vào Cập nhật & Bảo mật> Khôi phục> Bắt đầu.
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10
  • Bạn có thể chọn giữ các tệp của mình (bấm vào Giữ các tệp của tôi để làm điều này) hoặc xóa ổ cứng của bạn và bắt đầu lại (nhấp vào Loại bỏ mọi thứ thay thế).
Cách khắc phục lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn trong Windows 10

Khi bạn đã chọn xong, Windows sẽ bắt đầu quá trình đặt lại. Bạn có thể được yêu cầu chấp nhận hoặc xác nhận các giai đoạn tiếp theo nhưng khi quá trình đã hoàn tất, bạn sẽ thấy rằng nhiều vấn đề phổ biến hơn cần được giải quyết.

Khắc phục các lỗi BSOD thường gặp trong Windows 10

Khi một lỗi ngoại lệ cửa hàng không mong muốn xuất hiện trên PC của bạn, đừng lo lắng. Sử dụng các bước trên, bạn sẽ có thể (trong hầu hết các trường hợp) đưa Windows trở lại hoạt động bình thường. Các bước tương tự cũng có thể khắc phục các BSOD khác, chẳng hạn như lỗi BSOD quản lý bộ nhớ mã dừng của Windows do sự cố bộ nhớ gây ra.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề lỗi BSOD, trước tiên bạn có thể cần phải tìm và phân tích các tệp kết xuất BSOD. Tuy nhiên, đôi khi không có cách sửa lỗi đơn giản nào và chỉ việc đặt lại Windows 10 mới có thể khắc phục được sự cố (ngoài việc thay thế phần cứng của bạn). Quá trình cài đặt mới có thể mất một chút thời gian, nhưng nếu bạn không có tùy chọn, đó có thể là cách tốt nhất để sửa chữa PC của bạn.

Nếu bạn có các bản sửa lỗi của riêng mình mà bạn muốn chia sẻ, vui lòng để lại chúng trong phần bình luận bên dưới.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.