Dọn dẹp dung lượng đĩa trong Windows để tăng hiệu suất

0

Bạn có máy tính sắp hết dung lượng vì bạn đang lưu trữ nhiều ảnh, video hoặc các tệp lớn khác? Khi máy tính của bạn sắp hết dung lượng đĩa cứng, các quá trình bình thường bắt đầu chậm lại và máy tính của bạn sẽ chạy chậm một cách đáng kể. Tất nhiên có rất nhiều lý do khác khiến máy tính của bạn có thể chạy chậm, nhưng bài đăng này dành riêng cho những người biết rằng chúng sắp hết dung lượng đĩa.

Vì vậy, thay vì phải xóa tệp hoặc di chuyển mọi thứ sang thẻ USB hoặc ổ cứng ngoài, trước tiên bạn có thể cố gắng giải phóng một số dung lượng trên máy tính có thể bị chiếm bởi các tệp tạm thời vô ích, tệp hệ thống cũ hoặc gói dịch vụ đã cài đặt. Ngoài ra còn có các “ổ” không gian lớn khác trong Windows được đặt theo mặc định thành không gian ổ cứng và nên được khôi phục ngay khi bạn có thể! Đầu tiên tôi sẽ nói về những khoảng trống này và sau đó chúng ta sẽ nói về những công cụ nào bạn có thể sử dụng để dọn dẹp các tệp cũ.

Space Hog # 1 – Kích thước thùng rác

Tại sao lại chọn Thùng rác nhỉ ?? Chiếc thùng rác không bao giờ gây khó chịu và đôi khi là cứu mạng chỉ nằm đó chờ chúng ta bảo nó phải làm gì đúng không? Chà, nó cũng chiếm rất nhiều dung lượng mà nó không cần. Thùng rác sử dụng phần trăm ổ cứng của bạn để lưu trữ các tệp đã xóa. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm này được đặt theo mặc định ở một con số rất cao và sẽ lãng phí rất nhiều dung lượng.

Đây là cách sửa lỗi space hog # 1. Đầu tiên nhấp chuột phải vào Thùng rác trên màn hình của bạn và nhấp vào Tính chất. Tùy thuộc vào hệ điều hành bạn đang chạy, hộp thoại sẽ trông khác nhau.

Trong Windows XP, nhấp vào Toàn cầu tab và bạn có thể chọn Sử dụng một cài đặt cho tất cả các ổ đĩa hoặc là Định cấu hình các ổ đĩa một cách độc lập. Thông thường tốt hơn là bạn nên định cấu hình thùng rác cho từng ổ đĩa một cách độc lập vì nó dựa trên kích thước của ổ đĩa, vì vậy 5% của ổ cứng 50 GB lớn hơn nhiều so với 5% của ổ cứng 20 GB. Ở trên cùng, bạn sẽ thấy các tab cho từng phân vùng bạn có trên máy tính của mình.

thùng rác windows xp

Theo mặc định, thanh trượt thường được đặt ở mức như 12%, rất cao! Trừ khi bạn đang xóa các tệp lớn, sẽ không bao giờ cần đến thùng rác có kích thước như vậy. Kích thước tốt là từ bất kỳ đâu trong khoảng từ 3 đến 5% ổ cứng của bạn. Kéo thanh trượt và bạn vừa tiết kiệm được cho mình một lượng lớn dung lượng, đặc biệt nếu bạn có ổ cứng lớn. Máy tính của tôi được đặt thành 1% và tôi chưa bao giờ gặp sự cố khi khôi phục tệp từ thùng rác!

Trong Windows 7, hộp thoại thuộc tính thùng rác trông hơi khác một chút, nhưng cùng một khái niệm được áp dụng.

thùng rác windows 7

Ở đây, họ chỉ làm cho nó hiệu quả hơn một chút bằng cách chỉ sử dụng một tab. Bạn có thể nhấp vào từng phân vùng và xem dung lượng hiện đang được sử dụng. Chỉ cần thay đổi giá trị thành bất kỳ giá trị nào bạn cảm thấy thoải mái. Trên ổ đĩa D của tôi, là ổ cứng 1 TB, thùng rác đã chiếm một con số khổng lồ 45 GB! Điều đó chỉ là vô lý và hoàn toàn chiếm nhiều không gian có thể được sử dụng cho việc khác.

Space Hog # 2 – Khôi phục hệ thống

Một dịch vụ nhỏ hữu ích khác đôi khi có thể giúp máy tính của bạn sao lưu và chạy, nhưng lại chiếm nhiều dung lượng không cần thiết, đó là khôi phục hệ thống. Ngoài ra, System Restore chỉ khôi phục các tệp Windows, không khôi phục bất kỳ dữ liệu nào của bạn. Vì vậy, việc bật Khôi phục Hệ thống trên bất kỳ ổ đĩa nào khác ngoài ổ C của bạn (nơi cài đặt Windows) là hoàn toàn vô ích.

Để sửa lỗi này, hãy nhấp chuột phải vào Máy tính của tôi và chọn Tính chất.

tài sản máy tính của tôi

Bấm vào Bảo vệ hệ thống liên kết trong menu bên trái.

bảo vệ hệ thống

Thao tác này sẽ đưa bạn đến hộp thoại Bảo vệ Hệ thống và tại đây bạn sẽ có thể thấy cấu hình hiện tại để khôi phục hệ thống.

cài đặt khôi phục hệ thống

Như bạn có thể thấy từ máy tính của tôi, tôi có ổ C, D và G trong đó khôi phục hệ thống đã bị tắt trên D và G. Một lần nữa, điều này là do Khôi phục hệ thống không bảo vệ dữ liệu của bạn, nó chỉ bảo vệ các tệp hệ thống Windows, vì vậy bạn không cần nó cho bất kỳ ổ đĩa nào khác ngoài ổ đĩa hệ thống chính. Nếu bạn nhấp vào ổ C và chọn Định cấu hình, bạn sẽ nhận được hộp thoại để đặt dung lượng.

bảo vệ hệ thống cho c

Đối với khôi phục hệ thống, giá trị từ 2% đến 4% sẽ ổn. Trong Windows XP, 12% mặc định gây lãng phí tải và vô số dung lượng! Trong Windows 7, nó có vẻ là một giá trị thực tế hơn như 5%. Tôi đã đặt thành 2% và ngay cả với điều đó, tôi vẫn có hơn 10 điểm khôi phục để khôi phục nếu cần.

Space Hog # 3 – Ngủ đông

Trong Windows 7, bạn có thể có nhiều dung lượng bị chiếm bởi tùy chọn Hibernate. Về cơ bản, nó không thực sự hữu ích nữa vì bạn chỉ có thể đặt máy tính của mình ở chế độ ngủ. Vấn đề chính của nó là nó chiếm nhiều dung lượng trên ổ cứng cũng như dung lượng RAM bạn có. Vì vậy, tôi có 8 GB trên máy của mình và do đó, nó chiếm 8 GB trên phân vùng hệ thống 80 GB nhỏ của tôi hoặc 10%! Chắc chắn đáng để vô hiệu hóa trừ khi bạn thực sự sử dụng nó nhiều.

May mắn thay, tôi đã viết một bài về cách tắt chế độ ngủ đông trong Windows 7, vì vậy hãy tiếp tục và thực hiện điều đó trước!

Space Hog # 4 – Tệp hệ thống

Khoảng trống lớn cuối cùng mà tôi gặp phải trên các máy Windows là các tệp hệ thống. Đây có thể là các tệp gói dịch vụ cũ, tệp cài đặt Windows cũ và tất cả các loại tệp hệ thống khác. Cách tốt nhất để dọn dẹp những thứ này là chỉ cần chạy Disk Cleanup. Hầu hết mọi người nghĩ rằng đây là một công cụ vô dụng, nhưng nó đã giúp tôi tiết kiệm hơn 20 GB trên ổ cứng của mình. Bạn đã bao giờ sử dụng một công cụ và tìm thấy một thư mục khổng lồ có tên là WinSXS chưa? Thật không may, bạn không thể xóa nó, nhưng bạn có thể cắt nó bằng hai cách: dọn dẹp ổ đĩa và thông qua dòng lệnh.

Mở Disk Cleanup và nhấp vào Dọn dẹp các tệp hệ thống cái nút. Theo mặc định, dọn dẹp ổ đĩa sẽ tải và sẽ xóa một số tệp tạm thời, v.v., nhưng bạn phải nhấp vào nút để xóa tệp gói dịch vụ, v.v. Nếu bạn chưa bao giờ chạy nó, bạn sẽ thấy tổng dung lượng ổ đĩa của mình. tăng giá trị nhảy vọt đáng kể. Trong trường hợp của tôi, tôi đã tiết kiệm được hơn 6 GB khi tôi chạy nó lần đầu tiên.

dọn dẹp đĩa

Bây giờ nó chỉ hiển thị nhiều hơn một chút vì bạn có thể thấy tôi đã xóa các tệp sao lưu gói dịch vụ. Bạn cũng có thể đọc bài đăng trước của tôi về cách dọn dẹp thư mục WinSxS bằng dòng lệnh, điều này có thể làm giảm kích thước hơn nữa, vì vậy hãy nhớ thử nó.

sao lưu gói dịch vụ

Dọn dẹp các lỗ hổng không gian khác

Bây giờ chúng ta hãy nói về một số khu vực khác mà rất nhiều không gian bị chiếm dụng. Đầu tiên là các tệp Internet tạm thời. Nếu bạn duyệt Internet mọi lúc, nhưng chưa bao giờ xóa bộ nhớ cache của mình, các tệp của bạn tạm thời có thể đang chiếm vài GB dung lượng.

Xóa dữ liệu truy cập

Tôi sẽ không đi vào chi tiết ở đây về cách xóa lịch sử tìm kiếm và tệp bộ nhớ cache của bạn vì tôi đã viết về nó. Nhấp vào liên kết đó và cuộn xuống phần xóa lịch sử trình duyệt cho IE và Chrome. Đối với các trình duyệt khác, chỉ cần Google nó.

Ngoài điều này, những con lợn không gian lớn khác khó tìm thấy hơn. Trong những tình huống này, bạn phải sử dụng chương trình của bên thứ ba để tìm ra vị trí không gian đang được sử dụng. Ví dụ: nếu bạn sử dụng iTunes và có một loạt các tiện ích của Apple, thư mục đồng bộ hóa trên thiết bị di động có thể có kích thước từ 30 đến 40 GB (đối với tôi) vì các bản sao lưu được thực hiện bất cứ khi nào bạn kết nối thiết bị với máy tính. Khi bạn biết những gì đang chiếm dung lượng, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến cách tốt nhất để xóa dữ liệu.

TreeSize là một chương trình có phiên bản miễn phí, hoạt động tuyệt vời và nhanh chóng cho phép bạn xem những gì đang chiếm dung lượng trên ổ cứng của bạn.

cây cối

Sử dụng chương trình này là cách tôi phát hiện ra và một tệp Outlook PST đã chiếm 3 GB, thư mục đồng bộ hóa trên điện thoại di động của tôi với hàng tấn bản sao lưu cũ đang chiếm 30 GB và thư mục WinSxS đó đã chiếm 25 GB! Xem qua từng thư mục một cách có hệ thống và Google bất cứ thứ gì bạn không hiểu trước khi xóa nó.

Điều cuối cùng bạn có thể làm để dọn dẹp dung lượng ổ đĩa là gỡ cài đặt các chương trình thông qua Control Panel và chạy một chương trình có tên là CCleaner. CCleaner giúp tự động hóa một số công việc mà tôi đã đề cập ở trên, vì vậy bạn không cần phải làm thủ công.

ccleaner

Nếu bạn làm mọi thứ tôi đã đề cập ở trên, bạn chắc chắn sẽ nhận được ít nhất một vài GB dung lượng trống trừ khi máy tính của bạn đã được tối ưu hóa rất tốt. Nếu bạn có bất kỳ mẹo tiết kiệm dung lượng nào khác cho Windows, hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.