Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

0

Đây là thời đại của TV Độ phân giải siêu cao sắc nét, vậy tại sao hình ảnh trên TV của bạn lại bị mờ hoặc nhòe?

Bạn có thể cần một đơn thuốc mới cho kính của bạn. Nhưng nếu mắt bạn không có vấn đề gì thì bạn sẽ phải khắc phục sự cố để có được bức ảnh đẹp nhất.

1. Loại bỏ nguồn gây nhiễu

Một số sự cố mờ hoặc bóng mờ trên màn hình LCD là do nhiễu điện hoặc bộ chống sét lan truyền bị lỗi. Để loại bỏ nguyên nhân này, hãy thử cắm trực tiếp TV của bạn vào ổ cắm mà không có bất kỳ dải nguồn hoặc bộ triệt xung nào trong chuỗi. Nếu cách đó giải quyết được vấn đề, bạn có thể thử sử dụng một dải nguồn khác.

Bạn cũng nên thử tắt các thiết bị trên cùng một mạch với TV. Bất kỳ thiết bị nào có động cơ AC, chẳng hạn như tủ lạnh, máy điều hòa không khí hoặc quạt đều có thể gây nhiễu điện. Không chắc rằng các thiết bị này sẽ nằm trên cùng một mạch với ổ cắm cho TV của bạn, nhưng bạn nên kiểm tra.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Nếu bạn có nguồn điện dao động đến trực tiếp từ nguồn điện lưới của mình, thì một UPS lọc các xung này có thể là giải pháp, nhưng bạn sẽ cần một thợ điện để kiểm tra nguồn cung cấp của mình.

2. Nguồn của bạn có độ phân giải thấp không?

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến hình ảnh bị mờ trên TV LCD màn hình phẳng (hoặc màn hình) là sự không phù hợp giữa độ phân giải của nội dung và khả năng phân giải gốc của màn hình.

LCD, Mini-LED, microLED, Plasma, OLED hoặc QD-OLED đều sử dụng các loại công nghệ khác nhau để tạo ra hình ảnh chuyển động. Tuy nhiên, một điểm chung của tất cả chúng là độ phân giải “gốc”. Điều này đề cập đến lưới các điểm ảnh vật lý của TV (hình ảnh elements). TV 4K UHD có lưới pixel 3840 x 2160 pixel. Đây là số pixel gấp bốn lần so với TV Full HD ở 1920×1080. Vì vậy, đối với mỗi pixel thông tin trong nguồn hình ảnh Full HD, TV phải lấp đầy dữ liệu có giá trị bằng bốn pixel vật lý.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Có nhiều phương pháp khác nhau để “nâng cấp” hình ảnh có độ phân giải thấp hơn lên màn hình có độ phân giải cao và tất cả chúng đều có mức độ thành công khác nhau. Chuyển từ FHD sang UHD rất đơn giản vì nó liên quan đến việc làm cho các nhóm bốn pixel hoạt động như một pixel. Bất cứ khi nào độ phân giải của hình ảnh nguồn chia đều cho độ phân giải của màn hình mục tiêu, bạn sẽ có được hình ảnh mềm hơn nhưng trông vẫn đẹp.

Nếu nguồn không phân chia hoàn hảo thành mục tiêu, bạn có thể nhận được kết quả xấu xí. Nhiều bản sửa lỗi được liệt kê bên dưới có thể giúp khắc phục kết quả nâng cấp bị mờ hoặc mờ.

3. Thay đổi quy mô nâng cấp của bạn Settings (Hoặc Upscaler của bạn)

Nhiều TV và thiết bị hộp giải mã tín hiệu số cung cấp các tùy chọn khác nhau về cách chúng điều chỉnh tỷ lệ các nguồn có độ phân giải thấp hơn thành màn hình có độ phân giải cao hơn. Chúng tôi không thể nói cụ thể ở đây vì các thiết bị và TV khác nhau có tên và hệ thống menu khác. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tìm kiếm trong sách hướng dẫn hoặc trực tuyến để biết bất kỳ điều gì liên quan đến “nâng cấp” và thiết bị của bạn.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Một mẹo quan trọng mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn là tránh để TV tự nâng cấp. TV cao cấp có thể có công nghệ nâng cấp vượt trội, nhưng các TV tầm trung và cấp thấp thường không có khả năng xử lý để nâng cấp với kết quả tốt.

Thay vào đó, nếu bạn đang sử dụng thiết bị được kết nối như hộp cáp, bảng điều khiển trò chơi, Android TV, Apple TV hoặc một nguồn tương tự khác, hãy đặt độ phân giải đầu ra của thiết bị đó khớp với độ phân giải gốc của TV. Mọi hoạt động nâng cấp sẽ diễn ra trên thiết bị đó trước khi đến TV.

4. Thay đổi chất lượng hình ảnh phát trực tuyến của bạn Settings

Nếu bạn đang xem một nguồn video phát trực tuyến (chẳng hạn như ứng dụng Netflix hoặc Hulu trên TV thông minh), thì hình ảnh mờ có thể không liên quan gì đến TV của bạn và mọi thứ liên quan đến cài đặt chất lượng hoặc băng thông của bạn.

Chuyển đến cài đặt hình ảnh của ứng dụng phát trực tuyến bạn chọn và đặt tùy chọn sử dụng băng thông và chất lượng của bạn. Với một số ứng dụng phát trực tuyến (ví dụ: Disney Plus), bạn có thể chọn chất lượng ưa thích khi xem nội dung của mình. Thay đổi cài đặt chất lượng từ tự động sang cài đặt phù hợp với những gì TV của bạn được thiết kế để hiển thị.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Hãy nhớ rằng kết nối internet của bạn có thể quá chậm để phát trực tuyến ở chất lượng sắc nét nhất của TV. Cũng có thể mất vài giây để luồng chuyển sang chế độ chất lượng cao hơn. Ngoài ra còn có các “bitrate” chất lượng khác nhau trong mỗi bậc độ phân giải. Vì vậy, mặc dù bạn có thể phát trực tuyến ở (ví dụ) 4K, nhưng nếu tốc độ bit ở mức thấp hơn đối với độ phân giải đó, thì hình ảnh vẫn có thể bị mờ, mờ hoặc giả.

5. Nguồn là Digital hay Analog?

HDMI là một tiêu chuẩn hình ảnh kỹ thuật số, đảm bảo bạn có được chất lượng của nguồn mà không bị suy giảm. Nếu bạn đang sử dụng nguồn tín hiệu tương tự, chẳng hạn như đầu đĩa DVD được kết nối bằng đầu nối RCA, thì có thể xảy ra hiện tượng nhiễu hoặc mất tín hiệu đáng kể dựa trên một số yếu tố.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Nếu có thể, hãy chuyển sang HDMI. Quay trở lại ví dụ về đầu phát DVD của chúng tôi, một số kiểu máy cung cấp đầu ra HDMI và có bộ nâng cấp bên trong được thiết kế để làm cho cảnh phim DVD trông sắc nét hơn trên HDTV hiện đại.

6. Thử cáp hoặc cổng HDMI khác

HDMI là kỹ thuật số và thông thường, nó hoạt động bình thường hoặc hoàn toàn không hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy các tình huống trong đó các cổng hoặc cáp kém có thể gây ra hiện tượng giả tuyết hoặc các hình ảnh giả khác. HDMI được xây dựng để có một mức sửa lỗi kỹ thuật số nhất định. Tuy nhiên, nếu lượng nhiễu điện hoặc hư hỏng cáp hoặc cổng vượt quá ngưỡng, nó có thể làm giảm chất lượng hình ảnh.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Một cách khắc phục đối với video bị mờ hoặc mờ là tắt cáp HDMI hoặc di chuyển nó sang một đầu vào khác trên TV để kiểm tra xem có vấn đề gì với cáp hoặc cổng không.

7. Thay đổi độ sắc nét Settings

Hầu như tất cả các HDTV hiện đại đều cung cấp một hình thức làm sắc nét kỹ thuật số. Điều này thường được liệt kê trong cài đặt TV cùng với độ tương phản, độ sáng, v.v. Sử dụng điều khiển từ xa của TV để truy cập các menu đó, thường bằng cách nhấn nút menu trước.

Giảm mức độ sắc nét sẽ làm mềm hình ảnh. Có thể cài đặt độ sắc nét của bạn đã làm mềm mọi thứ đến mức màn hình trông mờ hoặc mờ. Tất nhiên, câu trả lời là tăng độ sắc nét cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.

Tăng bộ lọc độ sắc nét cũng là một cách hiệu quả để xử lý hiện tượng mờ trong cảnh quay nguồn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi hình ảnh trông quá sắc nét và kém hấp dẫn.

8. Bật tính năng giảm mờ

Không giống như TV CRT (ống tia âm cực), tất cả TV màn hình phẳng hiện đại đều có một loại nhòe chuyển động được gọi là nhòe chuyển động lấy mẫu và giữ. Ngoài ra, các TV cấp thấp hơn có thể bị mờ do các pixel riêng lẻ thay đổi trạng thái quá chậm.

Các công ty như Samsung và Sony đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra các công nghệ bảng điều khiển mới nhằm giải quyết những vấn đề này. Nếu bạn có một chiếc TV cũ, nó có thể không được hưởng lợi từ thời gian phản hồi điểm ảnh nhanh mà các mẫu gần đây có thể đạt được.

Đối với hiện tượng nhòe chuyển động do tính chất lấy mẫu và giữ của công nghệ màn hình phẳng, có hai tính năng chính mà bạn có thể kích hoạt để chống lại hiện tượng này. Đầu tiên là làm mịn chuyển động, còn được gọi là nội suy khung hình. Các thương hiệu TV khác nhau có các tên khác, vì vậy bạn sẽ phải tìm thứ gì đó đề cập đến chuyển động, độ mượt hoặc thực hiện tìm kiếm trên web cho kiểu TV của bạn với cụm từ “làm mịn chuyển động”.

Màn hình TV của bạn bị mờ hoặc mờ? Hãy thử 10 cách khắc phục này

Tính năng này tạo các khung hình mới từ các khung hình hiện có trong video để cung cấp chuyển động mượt mà, không bị nhòe. Đây là “hiệu ứng opera xà phòng” được nhiều người chế giễu, nhưng bạn có thể thích độ sắc nét của chế độ này đối với một số nội dung, chẳng hạn như chương trình phát sóng thể thao HD.

Tính năng thứ hai được gọi là Chèn khung đen (BFI). Thao tác này sẽ chèn một khung màu đen vào giữa mọi khung hình được hiển thị trên màn hình. Điều này làm cho TV cung cấp chuyển động gần hơn với màn hình CRT xung, do đó loại bỏ được hiện tượng nhòe mẫu và giữ. Tuy nhiên, điều này phải trả giá bằng độ sáng và sự sống động. Các TV mới hơn không bị ảnh hưởng nhiều như các mẫu cũ hơn, nhưng dù sao đi nữa, bạn có thể bật tính năng này và quyết định hình ảnh nào bạn thích.

9. Xoay Off Xử lý hậu kỳ hình ảnh

Các tính năng xử lý hậu kỳ là tất cả những việc mà TV thực hiện với hình ảnh trước khi hiển thị. Các nhà sản xuất TV có một “nước sốt bí mật” gồm các thuật toán giúp làm cho hình ảnh trông đẹp hơn, nhưng xử lý hậu kỳ quá nhiều có thể khiến hình ảnh mờ và mờ.

Tắt càng nhiều hiệu ứng xử lý hậu kỳ càng tốt, sử dụng hướng dẫn sử dụng TV của bạn làm hướng dẫn, sau đó thử nghiệm những hiệu ứng mang lại hình ảnh đẹp nhất mà không gây mờ quá nhiều. Giảm nhiễu có thể là một trong những cài đặt quan trọng nhất cần điều chỉnh nếu bạn đang gặp phải hình ảnh có tuyết hoặc lốm đốm.

10. Nhận đánh giá chuyên môn

Nếu không có cách nào bạn thử ở trên dường như giải quyết được tình trạng TV mờ, nhòe của bạn, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nhờ một người hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp kiểm tra TV của bạn. Trong một số trường hợp, nó có thể đơn giản như thay thế một thành phần tương đối rẻ tiền. Nhưng nếu có vấn đề gì đó xảy ra với các bộ phận cốt lõi của TV, thì việc thay thế những bộ phận chính đó thường không đáng. Nếu TV của bạn vẫn còn bảo hành, bạn không nên để bất kỳ ai sửa chữa nó, ngay cả khi đó là một sự cố nhỏ. Thay vào đó, hãy sửa chữa và thay thế nó theo bảo hành.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.