Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Zoom quang học và zoom kỹ thuật số trên điện thoại thông minh là gì?

0

Nếu ai đó từ những ngày đầu của điện thoại di động chuyển sang thời đại ngày nay, họ có thể nhầm lẫn rằng một trong những tính năng mà chúng ta quan tâm nhất trên điện thoại là camera.

Máy ảnh trên điện thoại thời kỳ đầu thực sự rất tệ, nhưng khả năng mang theo máy ảnh bên mình mọi lúc mọi nơi đã nhanh chóng khiến chúng trở nên cực kỳ phổ biến. Do đó, các nhà sản xuất đã đổ rất nhiều tiền vào việc phát triển máy ảnh và giờ đây chúng ta có những chiếc điện thoại có máy ảnh có thể giúp các máy ảnh chuyên nghiệp cạnh tranh với số tiền của họ. Ít nhất là trong điều kiện thích hợp.

Zoom quang học và zoom kỹ thuật số trên điện thoại thông minh là gì?  hình ảnh

Tuy nhiên, một điều mà tương đối ít camera trên điện thoại thông minh hiện nay có đó là zoom quang. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy tính năng này trên nhiều điện thoại mới hơn. Đây là thời điểm thích hợp để thảo luận về vấn đề zoom quang và zoom kỹ thuật số.

“Thu phóng” là gì?

Chắc hẳn bạn đã biết zoom camera là gì. Ít nhất, bạn biết nó làm gì. “Thu phóng” là chức năng làm cho đối tượng ở xa trong ảnh của bạn trở nên gần gũi. Hiệu ứng trên bức ảnh về cơ bản là điều chỉnh lại nó bằng cách làm cho vật thể hoặc người lấp đầy không gian hơn.

Zoom quang học và zoom kỹ thuật số trên điện thoại thông minh là gì?Zoom quang học và zoom kỹ thuật số trên điện thoại thông minh là gì?

Có nhiều cách khác nhau để đạt được hiệu ứng này, nhưng hầu hết máy ảnh trên điện thoại thông minh đều sử dụng phương pháp gọi là zoom kỹ thuật số. Để hiểu zoom quang khác với phương pháp thu phóng kỹ thuật số mà chúng tôi hiện đang sử dụng như thế nào, trước tiên chúng tôi phải giải thích thu phóng kỹ thuật số vì nó hiện được sử dụng trong đại đa số điện thoại.

Mọi người đang làm điều đó: Zoom kỹ thuật số

Thu phóng kỹ thuật số gần giống như cắt xén và thay đổi kích thước ảnh trong ứng dụng như PhotoShop. Sự khác biệt chính là bạn đang thực hiện việc đó trực tiếp trong khi chụp ảnh hoặc quay video. Vậy thỏa thuận lớn nào? Tất cả đều phụ thuộc vào pixel. Đó là nơi bắt nguồn của “kỹ thuật số” trong zoom kỹ thuật số.

Khi bạn phóng to một hình ảnh kỹ thuật số, nó sẽ trở nên “pixel” hơn. Đó là bởi vì bạn có nguồn cung cấp pixel cố định. Cách duy nhất để thu phóng là làm cho các pixel lớn hơn. Hình ảnh trở nên nhiễu hạt hơn, thô hơn và kết thúc bằng hình ảnh có độ trung thực thấp.

Mọi người đang làm việc đó: Hình ảnh Zoom kỹ thuật sốMọi người đang làm việc đó: Hình ảnh Zoom kỹ thuật số

Điều đó nghe có vẻ hơi thảm họa đối với điện thoại thông minh, nhưng nhiều thủ thuật khác nhau đã được các nhà sản xuất điện thoại thông minh phát triển trong nhiều năm qua để làm cho hiệu ứng pixel trên hình ảnh được thu phóng kỹ thuật số ít gặp vấn đề hơn. Vì camera trên điện thoại hiện đại có cảm biến có khả năng chụp nhiều pixel hơn hầu hết mọi người thường cần. Vì vậy, bạn có thể cắt thành một phần có độ phân giải cảm biến đầy đủ mà không làm giảm chất lượng.

Điều đó hoàn toàn ổn nếu bạn muốn chụp ảnh nhanh phù hợp với mạng xã hội, nhưng nếu bạn muốn chụp ảnh ở độ phân giải đầy đủ của máy ảnh, bạn không thể phóng to bất kỳ phần nào của ảnh mà không làm mất chi tiết.

Hầu hết mọi người có lẽ không quan tâm đến việc có những hình ảnh lớn, có độ phân giải đầy đủ mà không thể tải lên FaceBook hoặc InstaGram với chất lượng thực sự. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người coi trọng việc chụp ảnh trên điện thoại thông minh. Điều đó có nghĩa là có một thị trường cho các giải pháp cao cấp hơn. Đó là nơi zoom quang học phát huy tác dụng.

Pun hoàn toàn có ý định.

Ánh sáng uốn cong: Zoom quang học

Zoom quang học đơn giản là một phương pháp zoom sử dụng ánh sáng để phóng to hình ảnh. Nó hoạt động giống như kính lúp, bẻ cong ánh sáng qua môi trường quang học (thấu kính) để tạo ra hình ảnh lớn hơn.

Ánh sáng uốn cong: Hình ảnh Zoom quang học

Trong máy ảnh chuyên dụng, chẳng hạn như máy ảnh DSLR (máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số), bạn có cụm ống kính lớn có thể thu phóng bằng cách di chuyển ống kính qua lại. Điều này thay đổi độ dài tiêu cự giữa ống kính và cảm biến máy ảnh. Chiếu hình ảnh phóng to vào toàn bộ cảm biến.

Như bạn có thể biết từ cách thức hoạt động của nó, điều này có nghĩa là hình ảnh phóng to được chiếu qua ống kính sẽ bao phủ toàn bộ cảm biến có độ phân giải đầy đủ dưới ánh sáng. Điều đó có nghĩa là hình ảnh được phóng to có nhiều chi tiết chính xác như hình ảnh đầy đủ trên máy ảnh chỉ có zoom kỹ thuật số. Đó thực sự là khả năng phóng đại hình ảnh không mất dữ liệu.

Zoom quang học khó có trên smartphone

Đạt được zoom quang học trên điện thoại thông minh không phải là chuyện nhỏ. Bạn thực sự không thể có một cụm ống kính cơ giới khổng lồ ở mặt sau của điện thoại. Mặc dù, điều này thực sự đã được thử. Ví dụ: Samsung Galaxy S4 Zoom về cơ bản là một chiếc điện thoại thông minh có gắn một máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn ở mặt sau. Có một cái nhìn tại đây:

Zoom quang học khó có thể chụp ảnh trên điện thoại thông minh

Rõ ràng đó không phải là thứ bạn có thể nhét vào túi, đó là lý do tại sao phương pháp này chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng. Thay vào đó, điện thoại thông minh hiện đại chỉ cần gắn một loạt camera vào mặt sau điện thoại của chúng ta. Mỗi máy ảnh có phạm vi độ dài tiêu cự khác nhau, vì vậy khi bạn cộng tất cả các máy ảnh lại với nhau, bạn sẽ có được phạm vi zoom quang học.

Điều này không giống như việc có một ống kính tele lớn trên máy ảnh DSLR chẳng hạn. Đó là vì bạn có thể di chuyển tiêu cự của ống kính tele để lấy nét hình ảnh ở các mức thu phóng khác nhau trên cùng một cảm biến. Vấn đề là hầu hết các thiết lập điện thoại thông minh có nhiều camera đều có cảm biến khác nhau cho mỗi ống kính. Camera chính thường có cảm biến lớn nhất với số điểm ảnh cao nhất. Với camera góc rộng và camera tele có cảm biến nhỏ hơn, rẻ hơn.

Điều này không phủ nhận toàn bộ quan điểm sao? Theo một nghĩa nào đó thì đúng như vậy, nhưng thiết lập nhiều camera vẫn mang lại phạm vi zoom chất lượng cao tốt nhất trên điện thoại. Các kỹ sư đã nghĩ ra cách kết hợp các phương pháp tiếp cận khác nhau này để phóng to thứ gì đó lớn hơn tổng các phần của nó.

Tốt nhất của cả hai thế giới: Zoom lai

Cái gọi là hệ thống zoom “hybrid” sử dụng khả năng quang học của máy ảnh tích hợp cùng với zoom kỹ thuật số và thứ được gọi là “chụp ảnh điện toán”.

Tốt nhất của cả hai thế giới: Hình ảnh zoom lai

Chụp ảnh tính toán đề cập đến một tập hợp các kỹ thuật phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo và các phương pháp toán học ưa thích khác để thay đổi và nâng cao hình ảnh mà máy ảnh có thể chụp được. Ví dụ: trí tuệ nhân tạo có thể tăng độ phân giải của hình ảnh bằng cách “tưởng tượng” nó trông như thế nào ở độ phân giải cao hơn.

Nghe có vẻ kỳ diệu nhưng nó thực sự có tác dụng khá tốt trong hầu hết các trường hợp. Các kỹ thuật phần mềm như thế này cũng có thể giúp kết hợp các hình ảnh khác nhau từ máy ảnh tích hợp để nâng cao chi tiết của bức ảnh ở cấp độ cao hơn của phạm vi zoom quang. Ngay cả khi thu phóng kỹ thuật số phát huy tác dụng, tất cả các nguồn dữ liệu hình ảnh và thuật toán phần mềm thông minh này vẫn có thể tạo ra một số hình ảnh khá ấn tượng.

Bạn có nên quan tâm đến zoom quang học trên điện thoại thông minh?

Những smartphone cao cấp như iPhone 12 có phạm vi zoom quang khá tốt. Nó không thực sự là “chụp ảnh xa” theo trí tưởng tượng, nhưng bạn thường có thể mong đợi kích thước hình ảnh tăng gấp 2 đến 2,5 lần mà không có pixel. Điều này hoàn hảo cho các trường hợp sử dụng thông thường, chẳng hạn như chụp ảnh một vật gì đó ở gần một cách hợp lý mà bạn không thể đến gần hơn về mặt vật lý.

Đó chắc chắn là một tính năng thú vị cần có, nhưng đại đa số người dùng sẽ hoàn toàn hài lòng với zoom kỹ thuật số. Đặc biệt là khi được tăng cường với một lượng lớn trí tuệ nhân tạo. Nếu điện thoại bắt đầu cung cấp phạm vi zoom quang trên 2,5 lần ở cùng độ phân giải với cảm biến chính, thì đã đến lúc bạn phải ngồi dậy và chú ý. Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài, đây không phải là một tính năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.