Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách chia sẻ tập tin giữa PC, điện thoại thông minh và máy tính bảng

0

Ngày nay, khi nói đến việc chia sẻ tập tin, nó không còn chỉ là chia sẻ giữa các máy tính nữa. Giờ đây, người bạn sử dụng điện thoại Android của bạn có thể muốn một số video bạn quay từ iPhone hoặc bạn có thể muốn sao chép một loạt ảnh từ PC Windows sang iPad của mình.

Trong bài viết này, tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn đầy đủ nhất về cách chia sẻ trên các thiết bị. Nó sẽ dài nên hãy thoải mái bỏ qua phần áp dụng cho bạn. Các phần sẽ được chia thành chia sẻ giữa các máy tính, chia sẻ giữa máy tính và thiết bị di động và chỉ chia sẻ giữa các thiết bị di động.

Ghi chú: Bài viết này sẽ liên kết đến nhiều bài đăng trước đây của tôi về Mẹo công nghệ trực tuyến và Bộ phận trợ giúp vì những bài viết đó giải thích từng bước một số nhiệm vụ nhất định.

Chia sẻ tập tin giữa các máy tính

chia sẻ dữ liệu máy tính

Khi chia sẻ tệp giữa các máy tính, bạn có thể chia nó thành hai loại: chia sẻ cục bộ hoặc chia sẻ từ xa. Nếu bạn cần sao chép một số tệp sang một máy tính khác trên mạng cục bộ của mình, việc này sẽ nhanh hơn nhiều vì bạn sẽ sử dụng Ethernet hoặc Wi-Fi để thực hiện quá trình truyền.

Đây là cách tốt nhất để chuyển một lượng lớn dữ liệu sang máy tính khác một cách nhanh chóng. Khi sao chép tệp bên ngoài mạng LAN (mạng cục bộ), bạn bị giới hạn bởi tốc độ Internet. Nếu bạn có Verizon FIOS với kết nối tải lên/tải xuống 75 Mbps (hiện tại tôi có), thì việc truyền lượng lớn dữ liệu sang máy tính từ xa cũng sẽ nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc kẹt với AT&T và có tốc độ tải lên 1,5 Mbps khốn khổ (mà tôi đã có trước đây), sẽ mất nhiều thời gian để tải lên vài gigabyte dữ liệu. Trước tiên hãy nói về việc truyền dữ liệu cục bộ.

Chuyển dữ liệu cục bộ

Nếu bạn đang cố gắng chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính Windows, Microsoft cuối cùng đã làm mọi việc dễ dàng hơn bằng việc giới thiệu nhóm nhà trong Windows 7. Hy vọng rằng bạn hiện không chạy Windows XP hoặc Windows Vista vì nhóm nhà không hoạt động với các hệ điều hành đó . Nếu đúng như vậy, tôi vẫn sẽ giải thích các phương pháp bạn có thể sử dụng để chia sẻ giữa tất cả các phiên bản Windows.

Nhóm nhà Windows

chia sẻ dữ liệu nhóm nhàchia sẻ dữ liệu nhóm nhà

Để bắt đầu, trước tiên hãy đọc bài đăng của tôi về cách thiết lập Homegroup trong Windows 7. Lưu ý rằng quy trình này hoàn toàn giống nhau trong Windows 8 và Windows 10.

Nếu bạn đang chạy Windows 8, hãy đọc bài đăng của tôi về cách kết nối máy Windows 8 với nhóm nhà Windows 7. Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào khác khi kết nối máy tính Windows với nhóm gia đình, hãy đọc các nhóm gia đình khắc phục sự cố của tôi trong bài đăng về Windows.

Chia sẻ tệp Mac và PC

Vậy đó là tất cả những gì dành cho PC Windows. Đó là cách đơn giản nhất và nó hoạt động rất tốt. Bây giờ giả sử bạn cần chia sẻ tập tin giữa PC và Mac, bạn phải làm gì?

thư mục chia sẻ.pngthư mục chia sẻ.png

Chà, mọi chuyện vẫn khá dễ dàng vì cả Apple và Microsoft đều đã hỗ trợ hệ điều hành của nhau trong vài năm qua. Điều này có nghĩa là giờ đây máy Mac có thể truy cập thư mục dùng chung của Windows rất đơn giản và ngược lại.

Trước tiên, bạn có thể đọc hướng dẫn chi tiết của tôi về cách truy cập thư mục dùng chung trên máy Mac từ PC Windows. Nó khá đơn giản và là điều mà hầu hết mọi người đều có thể làm được.

Nếu bạn muốn làm theo cách khác, hãy đọc bài đăng của tôi về cách truy cập thư mục dùng chung Windows từ máy Mac chạy OS X.

Sử dụng phương pháp tạo thư mục chia sẻ này còn cho phép bạn chia sẻ dữ liệu giữa các phiên bản Windows cũ hơn như XP và Vista với các phiên bản mới hơn cũng như giữa các hệ điều hành Windows, Mac và Linux.

Kết nối trực tiếp máy tính

Một cách khác để chia sẻ tập tin giữa hai máy tính là kết nối chúng trực tiếp. Bạn có thể thực hiện việc này nếu cả hai máy tính đều có card không dây hoặc giắc cắm Ethernet.

Nếu bạn có hai máy tính đều có card không dây, bạn có thể kết nối chúng không dây bằng cách tạo mạng ad-hoc. Đây là một quy trình khá dài và có một số hạn chế với phương pháp này, vì vậy tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng nó nếu bạn không thể sử dụng nhóm nhà hoặc không có quyền truy cập vào mạng Wi-Fi hoặc LAN.

thiết lập kết nối đặc biệt

Sử dụng phương pháp này, bạn có thể ngồi trên bãi biển mà vẫn kết nối hai máy tính và chia sẻ dữ liệu. Nếu cả hai máy tính đều có giắc cắm Ethernet thì bạn có thể mua cáp chéo và kết nối chúng trực tiếp qua cáp.

Bạn có thể đọc bài đăng của tôi về kết nối hai máy tính qua cáp chéo, nhưng bạn có thể gặp một số vấn đề vì nó mang tính kỹ thuật hơn một chút.

Tùy chọn của bên thứ ba

lan-sync.png

Vẫn còn nhiều tùy chọn hơn để di chuyển tệp cục bộ một cách hiệu quả. Một tùy chọn là sử dụng Dropbox và bật tùy chọn có tên Đồng bộ hóa mạng LAN. Tính năng này sẽ tự động phát hiện ra rằng một máy tính khác đã cài đặt Dropbox nằm trên cùng một mạng và thay vì tải nó lên Dropbox trước rồi đồng bộ hóa lại, nó sẽ chỉ chuyển dữ liệu qua mạng LAN sang máy tính khác.

Ổ USB

ổ đĩa USB

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là sử dụng ổ flash USB truyền thống để truyền dữ liệu giữa các máy tính. Tôi không đề cập đến nó trước vì tôi cho rằng hầu hết mọi người đều đã biết điều này và muốn thực hiện chuyển khoản theo cách khác.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các kết nối vật lý với máy tính của bạn có thể là cách nhanh nhất để truyền lượng lớn dữ liệu. Nếu máy tính của bạn có cổng USB 3.0 hoặc eSATA, tốc độ truyền sẽ rất nhanh. Vì vậy, đừng quên cách làm đơn giản này trước tiên.

Truyền dữ liệu từ xa

Tất cả những điều trên là để truyền dữ liệu cục bộ. Bây giờ hãy chuyển sang truyền dữ liệu từ xa. Giả sử bạn có một người bạn hoặc thành viên gia đình muốn chuyển dữ liệu đến người đó sống ở một nơi khác trên thế giới, vậy cách tốt nhất để chuyển dữ liệu là gì?

Dịch vụ điện toán đám mây

lưu trữ đám mây

Câu trả lời là còn tùy. Nếu bạn có kết nối nhanh, đặc biệt là tốc độ upload nhanh thì lựa chọn tốt nhất là sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây. Chỉ cần cài đặt Dropbox, Box, OneDrive, Amazon CloudDrive, Google Drive, iCloud Drive, v.v., tải dữ liệu của bạn lên rồi tải xuống máy từ xa.

Điều này hoạt động tốt với hầu hết mọi người, nhưng có một số vấn đề. Thứ nhất, bạn thường phải mua dung lượng trên các dịch vụ lưu trữ đám mây này, điều đó có nghĩa là chúng không có ý nghĩa gì đối với ai đó đang cố gắng truyền 500GB dữ liệu một lần. Thứ hai, bạn phải tin cậy dữ liệu của mình với một công ty bên thứ ba như Apple, Amazon, Microsoft, v.v. Dữ liệu bạn đang truyền có thể nhạy cảm và bạn có thể không muốn mạo hiểm đưa dữ liệu đó lên máy chủ của bên thứ ba.

Ngang hàng

Đối với những trường hợp như vậy, có một số lựa chọn tốt. Một trong những mục yêu thích của tôi là BitTorrent Sync. Với BitTorrent Sync, không có thành phần đám mây và do đó dữ liệu của bạn được truyền nhanh hơn và an toàn hơn. Phiên bản miễn phí không có giới hạn kích thước thư mục hoặc kích thước tệp. Nó chỉ có giới hạn về số lượng thư mục có thể được đồng bộ hóa.

Rõ ràng, nếu bạn muốn đồng bộ hóa nhiều dữ liệu giữa các máy tính, bạn sẽ cần mua bản Pro, nhưng nếu bạn chỉ cần thường xuyên chuyển một số tệp thực sự lớn thì phiên bản miễn phí là hoàn hảo.

Máy chủ tệp cá nhân

Lý do tôi thích BitTorrent Sync là vì nó thực hiện mọi công việc cho bạn và thực sự dễ sử dụng, đồng thời rất an toàn và nhanh chóng. Nếu bạn muốn tự mình làm tất cả, bạn có thể đọc bài đăng của tôi về cách thiết lập máy chủ tệp tại nhà của riêng bạn.

Việc này chắc chắn tốn thời gian và thách thức về mặt kỹ thuật nhưng cũng rất bổ ích khi bạn thiết lập xong tất cả. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận hơn về các vấn đề bảo mật có thể xảy ra như cổng mở trên bộ định tuyến hoặc tường lửa bị định cấu hình sai.

Chia sẻ tập tin giữa máy tính và thiết bị di động

Trong phần thứ hai, chúng ta sẽ nói về việc chia sẻ dữ liệu giữa máy tính và thiết bị di động. Như trước đây, loại giải pháp phù hợp với bạn tùy thuộc vào phần cứng và hệ điều hành của bạn. Hãy bắt đầu với những thứ dễ dàng trước.

Người dùng Apple

airdrop

Nếu bạn có máy Mac tương đối mới chạy OS X 10.7 trở lên và iPhone hoặc iPad tương đối mới chạy iOS 7 trở lên thì bạn có thể sử dụng tính năng có tên AirDrop để truyền tệp giữa máy tính và thiết bị di động. AirDrop không hoạt động với các thiết bị Android hay các hệ điều hành khác như Windows hay Linux nên khá hạn chế.

Nếu bạn sử dụng thiết bị Apple nhưng cần dữ liệu của mình trên máy Windows, tôi khuyên bạn chỉ cần cài đặt iCloud Drive trên Windows. Bạn có thể sao chép bất kỳ loại dữ liệu nào bạn muốn vào iCloud Drive từ máy Mac hoặc Windows. Điều kỳ lạ là trên iOS, bạn chỉ có thể xem các tệp iCloud cho một số ứng dụng nhất định vì Apple chưa tạo ứng dụng iCloud Drive cho iOS.

Người dùng Android

Nếu bạn đang sử dụng Android, bạn cũng có một số tùy chọn hoạt động giống như AirDrop và thậm chí có thể tốt hơn. Một số ứng dụng hiện lên trong đầu tôi ngay lập tức là Filedrop, AirDroid và SHAREit. Sử dụng các ứng dụng này, bạn có thể chia sẻ tệp giữa thiết bị Android, Windows, Mac và thậm chí cả iPhone, iPad hoặc Windows Phone.

Truy cập thư mục được chia sẻ

Một tùy chọn khác nếu bạn đã có một số thư mục được chia sẻ cục bộ trên máy tính ở nhà là sử dụng các ứng dụng như ES File Explorer Trình quản lý tệp trên Android hoặc FileExplorer miễn phí trên iOS.

Các ứng dụng này cho phép bạn kết nối với máy Windows, Mac hoặc Linux và truy cập mọi thư mục được chia sẻ. Bạn có thể chuyển tập tin theo cả hai cách một cách dễ dàng. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng khác cũng làm được điều tương tự, bạn cứ thoải mái tìm kiếm nhé. Tôi chỉ đề cập đến những điều này bởi vì tôi đã sử dụng chúng trước đây. Họ có thể không phải là tốt nhất.

Tại thời điểm này, bắt đầu có nhiều điểm trùng lặp về ứng dụng hoặc dịch vụ nào có thể được sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ nhất định. Ví dụ: bạn cũng có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây để truyền tệp giữa máy tính và thiết bị di động. Bạn cũng có thể sử dụng BitTorrent Sync để thực hiện việc đó và bỏ qua đám mây.

Chỉ chia sẻ tập tin giữa các thiết bị di động

chia sẻ giữa các điện thoại di động

Nếu bạn chỉ muốn chia sẻ tệp giữa các thiết bị di động thì bạn có thể sử dụng một trong các giải pháp được đề cập ở trên. Rất may, thực sự không có gì thêm để đề cập ở đây.

Nếu bạn có thiết bị Apple, hãy sử dụng iCloud Drive, AirDrop hoặc Album ảnh được chia sẻ iCloud. Nếu bạn đang sử dụng Android và chạy phiên bản 4.1 trở lên với chip NFC thì bạn có thể sử dụng thứ gọi là Android Beam. Điều này cho phép bạn truyền dữ liệu không dây giữa hai thiết bị Android ở gần nhau.

Đối với các thiết bị không phải của Apple, bạn cũng có thể chỉ cần trao đổi thẻ nhớ microSD nếu cả hai điện thoại đều có chúng. Điện thoại Android cũng hỗ trợ truyền file qua bluetooth. Windows Phone cũng hỗ trợ chia sẻ tệp qua Bluetooth, vì vậy về mặt lý thuyết, bạn có thể ghép nối Android và Windows Phone với nhau và chia sẻ tệp, mặc dù bản thân tôi chưa bao giờ làm điều này.

Nếu muốn chia sẻ dữ liệu giữa thiết bị iPhone và Android, tốt nhất bạn nên sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây của bên thứ ba và sau đó chỉ cần gửi cho người khác một liên kết chia sẻ. Dropbox, OneDrive, Google Drive, v.v. đều cho phép bạn chia sẻ các tệp hoặc thư mục mà bên kia có thể tải xuống.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, có một số ứng dụng nhất định như SHAREit mà bạn có thể tải xuống cho iOS, Android hoặc Windows Phone, để bạn có thể dễ dàng chia sẻ tệp giữa bất kỳ hệ điều hành di động nào.

Phần kết luận

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số ý tưởng tốt hơn về cách chuyển dữ liệu của bạn và không làm bạn bối rối thêm! Có rất nhiều lựa chọn và cách để thực hiện một việc.

Lời khuyên tốt nhất của tôi là hãy thử một số dịch vụ, chương trình, ứng dụng khác nhau và xem dịch vụ, chương trình, ứng dụng nào phù hợp nhất với những gì bạn đang cố gắng thực hiện. Đối với tôi, tôi sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây cho một số lần truyền nhất định nhưng tôi cũng thường xuyên sử dụng AirDrop, ổ flash USB, nhóm nhà và thư mục dùng chung để di chuyển dữ liệu.

Nếu bạn có ý tưởng, ứng dụng, dịch vụ tốt hơn giúp hoàn thành công việc cho mình, vui lòng gửi bình luận và cho chúng tôi biết. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.