Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng máy tính công cộng một cách an toàn

0

Ngày xưa, trước khi mọi người đều có một siêu máy tính nhỏ trong túi, cách duy nhất để nhiều người có thể truy cập internet là thông qua một quán cà phê internet. Bạn sẽ xuất hiện, trả một vài đô la và sau đó nhận được một chiếc máy tính cho riêng mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngày nay, việc sử dụng máy tính công cộng là tương đối hiếm ở thế giới phương Tây. Dù vậy, có một cơ hội tốt là một lúc nào đó, bạn sẽ được đưa vào một vị trí mà bạn cần sử dụng máy tính công cộng. Có thể điện thoại của bạn đã chết hoặc bị đánh cắp? Có thể bạn đang ở một quốc gia khác và không có vùng phủ sóng hoặc không có truy cập WiFi? Tại thời điểm này, máy tính của khách sạn hoặc quán cà phê internet có thể giống như một chiếc phao cứu sinh.

Những gì bạn có thể không biết là các máy tính công cộng gây ra rủi ro về quyền riêng tư đáng kể. Vì vậy, khi đến lúc, làm thế nào bạn có thể giảm thiểu những nguy hiểm khi sử dụng những chiếc máy tưởng chừng như vô hại này?

Tại sao Máy tính Công cộng là một Rủi ro?

Trước hết, hãy làm rõ rủi ro chính xác mà các máy tính này gây ra. Vấn đề chính với các máy tính công cộng là chúng công cộng. Với các thiết bị cá nhân của riêng bạn, bạn có thể tin tưởng vào mã vượt qua, mật khẩu và mã hóa đĩa mạnh để ngăn bất kỳ ai khác lấy thông tin nhạy cảm của bạn.

Với một máy tính công cộng, bất kỳ thông tin nào bạn để lại trên máy sẽ chờ người dùng tiếp theo thực hiện theo ý họ. Đó là một vấn đề thực sự bởi vì với máy tính hiện đại, bạn đang để lại thông tin trái và phải giống như gàu kỹ thuật số. Thường mà không biết nó.

Rủi ro chính khác của những máy này đến từ những người đã sử dụng nó trước bạn đã ngồi xuống. Không chỉ bởi vì chuột và bàn phím công cộng điển hình là một mối nguy hiểm sinh học, mặc dù đó là một vấn đề khác, mà bởi vì chúng có thể để lại tất cả các loại bất ngờ khó chịu cho bạn.

Những điều bất ngờ này nhằm mục đích đọc lướt thông tin từ bạn theo nhiều cách khác nhau. Có nghĩa là bạn thực sự chỉ nên sử dụng máy tính công cộng như một phương sách cuối cùng nếu nó là trường hợp khẩn cấp.

Kiểm tra bất cứ điều gì đáng ngờ

Cách sử dụng máy tính công cộng một cách an toàn

Điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra xem có thứ gì đáng ngờ được cắm vào máy hay không. Một mục phổ biến là thiết bị keylogger USB.

Đây là một thiết bị USB nằm giữa bàn phím và máy tính và ghi lại mọi thao tác gõ phím được thực hiện trên máy đó. Chủ sở hữu của nhật ký sẽ quay lại sau một thời gian để kết xuất nhật ký của nó. Sau đó, nó sẽ tìm kiếm địa chỉ email, mật khẩu và số thẻ tín dụng.

Nếu bạn thấy bất kỳ thứ gì kỳ lạ được cắm vào máy tính mà bạn không nhận ra, tốt nhất là bạn nên đi nơi khác.

Chế độ bảo mật của trình duyệt là bạn của bạn

Cách sử dụng máy tính công cộng một cách an toàn

Nếu bạn đang duyệt web bằng trình duyệt được tìm thấy trên máy tính, thì bạn chắc chắn nên chuyển nó sang chế độ bảo mật. Ví dụ: trong Google Chrome, điều này được gọi là ẩn danh chế độ.

Khi bạn duyệt web từ Cửa sổ riêng tư, trình duyệt sẽ vĩnh viễn không ghi lại bất kỳ thông tin nào của bạn. Khi bạn đóng cửa sổ, tất cả lịch sử duyệt web, mật khẩu, thông tin đăng nhập và các thông tin tương tự khác của bạn sẽ biến mất.

Mặc dù vậy, chế độ riêng tư không ẩn bất kỳ thứ gì khỏi máy chủ proxy hoặc ISP. Vì vậy, không truy cập các trang web bị cấm. Nếu bạn muốn ẩn hoạt động internet của mình trên một máy tính công cộng, bạn sẽ cần sử dụng VPN và có lẽ cả trình duyệt Tor. Tuy nhiên, đó là một cuộc thảo luận hơi khác.

Ứng dụng di động & Hệ điều hành trực tiếp

Cách sử dụng máy tính công cộng một cách an toàn

Mặc dù sử dụng chế độ bảo mật trên các trình duyệt công cộng là một lẽ thường tình nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh sử dụng bất kỳ phần mềm nào trên máy tính đó. Thậm chí tốt hơn, bạn có thể tránh sử dụng toàn bộ hệ điều hành!

Phần đầu tiên của câu đố này ở dạng ứng dụng di động. Đây là những ứng dụng đặc biệt không yêu cầu cài đặt, độc lập và chạy từ bất kỳ phương tiện nào. Vì vậy, bạn có thể tải lên các ứng dụng di động trên ổ đĩa flash và cắm nó vào máy công cộng.

Đầu tiên trong số này phải là một gói chống vi-rút di động. Bạn cũng có thể muốn thêm trình duyệt di động và bộ văn phòng di động.

Khi nói đến việc bỏ qua hệ điều hành của máy công cộng, bạn có thể sử dụng phần mềm máy ảo di động, chạy hình ảnh hệ điều hành sạch của một cái gì đó như Linux. Điều này có lợi thế là không yêu cầu khởi động lại.

Nếu được phép, bạn cũng có thể khởi động hệ điều hành trực tiếp từ ổ đĩa flash hoặc đĩa quang. Đảm bảo rằng không có thông tin cá nhân nào của bạn chạm vào bộ nhớ vĩnh viễn của máy công cộng!

Dọn dẹp sau khi tự mình

Cách sử dụng máy tính công cộng một cách an toàn

Tất nhiên, việc sử dụng các ứng dụng di động và hệ điều hành trực tiếp đòi hỏi một số suy nghĩ trước. Bạn cần chuẩn bị một ổ đĩa flash, ném nó vào túi của bạn và sau đó hy vọng bạn không bao giờ cần sử dụng nó. Nếu bạn rơi vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng một trong những máy tính này mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp, bạn cần thực hiện một số công việc khử nhiễm sau đó.

Bạn nên đảm bảo rằng toàn bộ lịch sử duyệt web và tất cả dữ liệu duyệt web của mình đã bị xóa. Bạn cũng có thể muốn chạy trình hủy tệp có dung lượng trống trên máy để đảm bảo rằng thông tin đã xóa của bạn không thể khôi phục được. Tương tự như vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không để lại bất cứ thứ gì trong thùng rác của máy tính.

Nếu bạn phải đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào từ máy tính công cộng đó, bạn nên thay đổi mật khẩu của mình ngay từ cơ hội đầu tiên. Nếu bạn chưa có xác thực hai yếu tố, bạn cũng nên đảm bảo rằng nó được bật cho mọi dịch vụ được đề cập.

Một Byte Phòng ngừa Tốt hơn một Gig Of Cure

Có vẻ hơi bị thổi phồng khi quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn máy tính công cộng. Tuy nhiên, trong một thế giới của tội phạm mạng, hành vi trộm cắp danh tính và tệ hơn nữa, chỉ cần thực hiện một vài bước sau đây có thể là chìa khóa giúp bạn an toàn trước thế giới khắc nghiệt của tội phạm internet.

Vì vậy, hãy chuẩn bị ổ đĩa flash khẩn cấp đó ngay hôm nay và đảm bảo rằng bạn không bao giờ bị phát hiện khi bạn đã đối phó với đủ vấn đề.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.