Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Internet được phát minh khi nào? 10 sự thật có thể bạn chưa biết

0

Internet được coi là phát minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của mạng máy tính toàn cầu này, nhưng nó đã thay đổi mọi thứ về cách chúng ta làm việc và sinh sống.

Nếu không có Internet, có lẽ bây giờ bạn sẽ không đọc được bài viết này. Tuy nhiên, bạn thực sự biết được bao nhiêu về thời điểm Internet được phát minh? Ngay cả khi bạn đủ lớn để trải qua tất cả, phần lớn câu chuyện tuyệt vời này vẫn chưa được biết đến vào thời điểm đó.

Internet được phát minh khi nào?  10 sự thật có thể bạn chưa biết

Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu quá trình phát triển của phát minh tuyệt vời này và tìm hiểu một số sự thật thú vị trong quá trình phát triển.

Internet được “phát minh” như một dự án quân sự

Mặc dù mọi người nghĩ Internet là thứ mang lại cho họ meme và Netflix, nhưng nó được phát minh ra vì những lý do cực kỳ nghiêm trọng – mối đe dọa chiến tranh hạt nhân. Điều đáng lo ngại là một quả bom có ​​thể cắt đứt liên lạc trên khắp đất nước. Vì vậy, một hệ thống có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi phần lớn nó bị vô hiệu hóa là một ưu tiên khá cao.

Internet được “phát minh” như một dự án quân sự   hình ảnhInternet được “phát minh” như một dự án quân sự   hình ảnh

Một nhà khoa học tên là JCR Licklider từng làm việc cho MIT và ARPA (nay gọi là DARPA) đã nảy ra ý tưởng về “Mạng lưới thiên hà” có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi phần lớn của nó bị phá hủy. ARPA rất thích ý tưởng này! Vì vậy, bạn có thể cảm ơn họ vì đã khiến toàn bộ quả bóng internet lăn lộn ngay từ đầu.

Thông tin trên Internet có dạng gói

Khi bạn xem video Netflix hoặc gửi email, tất cả thông tin đó sẽ được chia thành vô số gói thông tin nhỏ. Mỗi cái này được gửi độc lập trên mạng nhện tạo nên internet và sau đó được tập hợp lại ở đầu bên kia để người nhận có thể hiểu được thông điệp.

Thông tin trên Internet có dạng gói ảnhThông tin trên Internet có dạng gói ảnh

Đây là một phần cơ bản trong cách thức hoạt động của Internet và đó cũng là lý do tại sao nó có thể chịu được sự gián đoạn. Nếu một số gói không thành công, chúng có thể được gửi lại. Nếu một đường dẫn qua mạng bị chặn, các gói chỉ cần lấy một bộ định tuyến khác.

Phương pháp này được gọi là “chuyển mạch gói”. Nó được phát minh vào năm 1965, chỉ ba năm sau khi Licklider nảy ra ý tưởng Galaxy Network của mình. Tuy nhiên, mạng đó cuối cùng đã được đặt tên là “ARPANET” và việc chuyển đổi gói đã giúp điều đó trở nên khả thi.

Tin nhắn Internet đầu tiên là “LO”

LO? Tại sao đó lại là tin nhắn đầu tiên được gửi qua ARPANET? Tốt Thực ra, tin nhắn có nội dung là “ĐĂNG NHẬP”, nhưng chỉ có hai chữ cái đầu tiên được gửi đến máy tính nhận.

Hai bức thư lịch sử đó đã thực hiện hành trình từ UCLA đến Stanford vào ngày 29 tháng 10 năm 1969. Chỉ vài tháng sau khi Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng.

Tin nhắn Internet đầu tiên là hình ảnh “LO”

Năm 1969 Internet chỉ gồm 4 máy tính

Đúng là ARPANET chỉ có bốn máy tính kết nối với nhau. Ngày nay, khoảng một nửa số người trên hành tinh có quyền truy cập Internet, với hơn một thiết bị cho mỗi người kết nối với mạng toàn cầu này. Chúng ta đã đi một chặng đường dài.

“Internet” là viết tắt của “Internetwork”

“Internet” là viết tắt của hình ảnh “Internetwork”

OK, ARPANET chưa thực sự là Internet. Từ “internet” là viết tắt của “internet”. Nói cách khác, Internet đơn giản là một mạng lưới các mạng.

Những chiếc máy tính đầu tiên đó nhanh chóng được những người khác muốn tham gia vào bữa tiệc. Vấn đề là không ai thực sự biết cách xử lý lưu lượng truy cập từ rất nhiều máy tính tiềm năng cùng một lúc. Chuyển mạch gói là phương pháp phù hợp nhưng có nhiều cách để chuyển đổi gói.

Đó là vụ ùn tắc giao thông khắc nghiệt nhất thế giới, vậy nó được giải quyết như thế nào?

Internet có “ngôn ngữ” riêng

Để giải quyết vấn đề này, một nhà khoa học thông minh khác tên là Vinton Cerf đã nghĩ ra một giao thức mà ông đặt tên một cách tưởng tượng là Giao thức điều khiển truyền dẫn. Về cơ bản, đây giống như ngôn ngữ mà các thiết bị internet sử dụng để nói chuyện với nhau.

Cerf chưa được thực hiện và đã ghép nối TCP với IP hoặc giao thức internet. Đó là lý do tại sao bạn thường nghe thấy thuật ngữ “TCP/IP”.

Kết hợp lại, hai giao thức này quy định các quy tắc mà internet sử dụng để gửi các gói tin trên toàn thế giới. Nó rất thông minh và kích thước của Internet sẽ không thể quản lý được nếu không có nó.

Web được phát minh vào năm 1991

Web được phát minh vào năm 1991

Bạn có biết hiện tại bạn đang ở trên “Web” không? Thế giới nói chung lần đầu tiên tiếp xúc với Internet thông qua World Wide Web. Đó là “WWW” thường xuất hiện ở đầu địa chỉ trang web.

Web đã tạo ra một nguồn thông tin liên tục, được lưu trữ trên các máy tính được gọi là “máy chủ” được kết nối vĩnh viễn. Đột nhiên, Internet từ một cách để các nhà khoa học và những người làm công việc quan trọng chia sẻ thông tin trở thành một hệ thống mà mọi người đều thấy hữu ích.

Web được phát minh bởi nhà vật lý tên là Tim Berners-Lee, người đã phát minh ra ngôn ngữ “siêu văn bản” mà web được xây dựng trên đó để giúp các nhà khoa học chia sẻ nghiên cứu của họ. Nếu bạn muốn cho anh ấy một chuyến thăm hãy đến thăm anh ấy Tài khoản Twitter.

Thực ra đó là quý ngài Berners-Lee nói với chúng ta, vì ngay cả Nữ hoàng cũng thích Web đến mức phong tước hiệp sĩ cho ông ta.

Web và Internet là những thứ khác nhau

Web &  Hình ảnh Internet là những thứ khác nhau

Rất nhiều người nhầm lẫn World Wide Web, nơi bạn truy cập các trang web, với chính Internet. Như bạn đã biết từ những gì chúng ta đã thấy ở trên, Internet đã được phát minh từ lâu trước khi có các trang web.

Web thực sự là một ứng dụng chạy trên internet. Bản thân Internet bao gồm tất cả các máy tính, phần cứng mạng và các thiết bị kết nối Internet nói chung. Cùng với các giao thức hướng dẫn họ cách nói chuyện với nhau.

Có rất nhiều thứ khác cũng chạy trên internet. Trên thực tế, hầu hết mọi thứ chạy trên internet đều không phải là web.

Google được xây dựng trên một giải pháp đơn giản

Hình ảnh Google được xây dựng dựa trên một giải pháp đơn giản

Mặc dù Web rất tuyệt vời nhưng việc tìm kiếm nội dung trên web không hề dễ dàng trong những ngày đầu. Trừ khi bạn biết chính xác địa chỉ web, bạn phải sử dụng công cụ tìm kiếm, nhưng các công cụ tìm kiếm đầu tiên không giống Google hay Bing.

Vậy điều gì đã khiến Google trở nên đặc biệt? Các công cụ tìm kiếm vào thời điểm đó về cơ bản coi các trang web có nhiều cụm từ tìm kiếm lặp lại là có liên quan và quan trọng nhất. Điều đó dẫn đến rất nhiều kết quả khá khủng khiếp.

Phát minh vĩ đại đầu tiên của Google là “PageRank”. Những người sáng lập, Larry Page và Sergey Brin, đã phát hiện ra rằng nếu bạn xếp hạng các trang theo số lượng trang khác được liên kết với chúng, bạn thường sẽ đưa ra những trang quan trọng và phù hợp nhất ở đầu danh sách.

Ngày nay, Google đã phát triển PageRank thành một thứ phức tạp hơn nhiều, nhưng chính ý tưởng lớn đó đã xây dựng nó thành công ty internet khổng lồ như ngày nay.

Xếp hạng trang được đặt theo tên của Larry Page

Việc PageRank xếp hạng các trang web hoàn toàn là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nó thực sự được đặt theo tên của người đồng sáng lập Google, Larry Page.

Ngay cả tủ lạnh và TV cũng có thể sử dụng Internet ngay bây giờ

Ngay cả Tủ lạnh &  Hình ảnh TV có thể sử dụng Internet ngay bây giờ

Ngày nay, Internet không chỉ được sử dụng bởi những người ngồi trước máy tính. Bây giờ chúng ta có một thứ được gọi là Internet of Things (IoT).

Đây là tập hợp các thiết bị hàng ngày như ô tô, thiết bị nhà bếp và bất kỳ thiết bị nào khác mà bạn có thể nghĩ đến có tích hợp kết nối internet. Chúng có thể chia sẻ thông tin với nhau và với thế giới, vì vậy tủ lạnh của bạn có thể đặt mua thêm sữa khi bắt đầu chạy thấp.

Vẫn còn những ngày đầu cho IoT nhưng thiết bị tiếp theo của bạn có thể có nhiều tính năng thông minh hơn bạn mong đợi.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.