Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

VGA và HDMI: Chúng khác nhau như thế nào?

0

Là công nghệ mới hơn, HDMI mang đến những cải tiến so với cáp VGA cũ về mọi mặt. HDMI vượt trội hơn, có thể là tốc độ truyền, tốc độ hiển thị, độ phân giải video hoặc thậm chí là bản chất của tín hiệu được sử dụng.

Điều đó đang được nói, VGA còn lâu mới bị tuyệt chủng. Trong khi giao diện cũ đang dần bị loại bỏ, nhiều thiết bị vẫn sử dụng cổng VGA, điều quan trọng là phải hiểu được điểm mạnh và hạn chế của nó. Vì vậy, đây là phần sơ lược về sự khác biệt và tính năng của giao diện VGA và HDMI.

VGA và HDMI: Chúng khác nhau như thế nào?  hình ảnh

Giới thiệu về VGA và HDMI

VGA (Mảng đồ họa video) là giao diện hiển thị được IBM thiết kế cho màn hình máy tính vào năm 1987. Cổng VGA 3 hàng 15 chân đã trở thành một tính năng phổ biến trong bo mạch chủ PC, máy chơi game và đầu DVD.

Đúng như tên gọi, giao diện VGA chỉ mang thông tin hình ảnh và thông tin đó cũng ở độ phân giải được coi là thấp theo tiêu chuẩn ngày nay. Tuy nhiên, khả năng tương thích dễ dàng và sự hỗ trợ rộng rãi của nhà sản xuất có nghĩa là giao diện này tiếp tục được phát triển cho đến năm 2010 khi ngành công nghiệp cuối cùng đã chuyển sang chuẩn HDMI.

Giới thiệu về hình ảnh VGA và HDMIGiới thiệu về hình ảnh VGA và HDMI

HDMI (Giao diện đa phương tiện độ nét cao) được giới thiệu vào năm 2002 để truyền cả dữ liệu âm thanh và hình ảnh bằng một cáp duy nhất, với độ phân giải và tốc độ khung hình được cải thiện nhiều. Trong vài năm tiếp theo, nó nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn thực tế cho kết nối đa phương tiện.

Các HDTV sắp ra mắt đã nhanh chóng tích hợp công nghệ này, sử dụng đầu nối HDMI làm giao diện nghe nhìn thống nhất. Và vì HDMI tương thích ngược với DVI (Giao diện hình ảnh kỹ thuật số)hầu hết các thiết bị hiện đại đều có thể sử dụng nó.

Giới thiệu về hình ảnh VGA và HDMI 2Giới thiệu về hình ảnh VGA và HDMI 2

Tuy nhiên, điều này khiến người dùng VGA gặp khó khăn vì bạn cần một bộ chuyển đổi chuyên dụng để chuyển đổi tín hiệu VGA sang HDMI và thậm chí hiệu suất có thể bị ảnh hưởng. Đây là lý do tại sao ngay cả máy chơi game và thiết bị phát trực tuyến cũng đã chuyển sang công nghệ mới hơn, cùng với máy tính loại bỏ cổng VGA.

Sự khác biệt cơ bản: Analog và Digital

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai giao diện là loại tín hiệu được sử dụng. Kết nối VGA mang tín hiệu video analog, trong khi HDMI dành cho truyền dẫn kỹ thuật số.

Nhưng điều đó có nghĩa gì? Về cơ bản, tín hiệu tương tự chứa một dải thông tin liên tục, trong khi tín hiệu số được tạo thành từ các giá trị riêng biệt.

Điều này làm cho việc truyền tín hiệu analog dễ dàng hơn, mặc dù không đặc biệt hiệu quả. Mặt khác, truyền kỹ thuật số có thể chứa nhiều thông tin và ít bị nhiễu hơn.

HDMI: Truyền đa phương tiện đầy đủ

Là một giao diện analog, VGA chỉ có khả năng truyền một loại thông tin tại một thời điểm. Điều này chỉ giới hạn khả năng truyền video ở mức chất lượng hình ảnh thấp hơn.

HDMI: Hình ảnh truyền đa phương tiện đầy đủ

Mặt khác, HDMI có thể truyền bất kỳ loại dữ liệu kỹ thuật số nào. Giao diện đã được phát triển để phù hợp với cả tín hiệu video và âm thanh mà không ảnh hưởng đến độ trung thực của cả hai.

Cùng một cáp HDMI có thể truyền đồng thời 32 kênh âm thanh Dolby Digital độ phân giải cao cũng như luồng video độ phân giải 1080p. Điều này đã biến HDMI trở thành giao diện chính cho các ứng dụng hiệu suất cao như máy chơi game 4K và đầu phát Blu-Ray.

VGA: Đơn giản hơn và nhanh hơn

Do tính chất phức tạp của luồng dữ liệu HDMI, thông tin cần được giải mã thành tín hiệu có thể sử dụng được trước khi phát lại. Điều này gây ra độ trễ đầu vào nhỏ với bất kỳ kết nối HDMI nào, bất kể hệ thống được đề cập mạnh đến mức nào.

VGA: Hình ảnh đơn giản hơn và nhanh hơn

Vấn đề này không có ở VGA. Các tín hiệu tương tự của nó có thể được chuyển nhanh chóng thành hình ảnh chuyển động trên màn hình mà không cần bất kỳ hình thức xử lý hậu kỳ hoặc chuyển đổi nào. Độ trễ đầu vào thấp này là ưu điểm duy nhất của VGA, vì nó thua HDMI ở mọi chỉ số khác.

Đáng buồn thay, đó là một tính năng hiếm khi phát huy tác dụng trong hầu hết các ứng dụng. Độ trễ đầu vào chỉ gây ra độ trễ nhỏ khi phát lại thực tế mà không ảnh hưởng chút nào đến chất lượng phát lại. Trừ khi nội dung cực kỳ nhạy cảm về thời gian, không có lợi thế rõ ràng nào khi sử dụng VGA.

HDMI: Linh hoạt và ổn định

Bất kỳ ai đã từng làm việc với màn hình CRT cũ đều biết rằng bạn không thể chỉ cắm đầu nối VGA vào thiết bị đang chạy và mong nó hoạt động. Tuy nhiên, bạn có thể làm điều đó trong HDMI.

HDMI: Hình ảnh linh hoạt và ổn định

Được gọi là cắm nóng, chức năng này cho phép màn hình HDMI được bật nhanh chóng mà không cần phải khởi động lại toàn bộ hệ thống tạo nguồn cấp dữ liệu video. Đối với nhiều ứng dụng thương mại, khả năng này là cứu cánh.

Cáp HDMI cũng ít bị nhiễu điện từ hơn do có lớp chắn dày và tín hiệu kỹ thuật số. Điều này làm cho chúng trở thành lựa chọn tốt hơn VGA để triển khai xung quanh các nguồn bức xạ.

HDMI: More Điểm ảnh làm mới nhanh hơn

HDMI không chỉ có thể hỗ trợ độ phân giải cao hơn (lên tới 4K) so với VGA mà còn hỗ trợ tốc độ làm mới cao hơn nhiều, lên tới 240 Hz. Ưu điểm này không còn chỉ là lý thuyết khi các màn hình cao cấp và TV UHD thường xuyên cung cấp các thông số kỹ thuật tiên tiến này.

HDMI: More Điểm ảnh làm mới hình ảnh nhanh hơn

Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này, HDMI 2.1a, thậm chí còn hỗ trợ 8K, cùng với các tiêu chuẩn video nâng cao như Dolby Vision và HDR10+.

Ngược lại, phiên bản VGA mới nhất chỉ có khả năng phân giải tối đa 1600×1200, ở tốc độ làm mới tiêu chuẩn chỉ là 60 Hz. Ngoài việc tích hợp âm thanh, đây là một lý do quan trọng khác khiến các nhà sản xuất màn hình TV và máy tính chuyển hoàn toàn sang HDMI.

VGA và HDMI: Tóm tắt

HDMI rõ ràng là giao diện tốt hơn để truyền bất kỳ luồng đa phương tiện nào. Nó loại bỏ sự cần thiết của cáp âm thanh và cung cấp độ phân giải và tốc độ khung hình được cải thiện. DisplayPort là giao diện duy nhất khác cung cấp các tính năng tương tự.

VGA vs HDMI: Tóm tắt hình ảnh

Tuy nhiên, điều đó có thể đoán trước được vì VGA là một công nghệ cũ hơn nhiều. Vào thời điểm đó, VGA là một công nghệ mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, truyền các luồng video thông qua các tín hiệu analog đơn giản hơn mà không có bất kỳ độ trễ đầu vào nào.

Nhưng giống như các tiêu chuẩn cũ hơn của bất kỳ giao diện công nghệ nào, thời của VGA đang dần kết thúc. Trong thời đại đồ họa 4K và màn hình 120 Hz, HDMI là một thành phần thiết yếu của hệ sinh thái giải trí. VGA chỉ hữu ích khi giao tiếp với các thiết bị cũ hơn như máy chiếu.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.